ICANN bán tên miền tùy chỉnh cấp cao với 185.000 USD

09:40, 16/01/2012

Trong sự trỗi dậy của các tên miền trong lĩnh vực xxx hiện nay, ICANN, một tổ chức điều chỉnh các tên miền Internet, đã bắt đầu chấp nhận nộp đơn để tùy chỉnh tên miền cấp cao. Thay vì hạn chế ở .com, .net, .info hay các loại tương tự khác, các công ty hay các cá nhân bây giờ có thể mua một hậu tố tùy chỉnh, chẳng hạn như .facebook, .google thường được biết đến như một tên miền cấp chung chung, hoặc gTLD (generic Top-Level Domain). Những tên miền tiềm năng trên sẽ đến với thị trường người dùng ngày 12 tháng 4 năm 2012.
 
 

 
Không giống như với các tên miền cấp cao truyền thống, người mua không chỉ trả tiền cho một tên miền duy nhất mà thực sự sở hữu tất cả các khối tên miền riêng của mình. Vi dụ, khi mua tên miền abc.com, người sở hữu sẽ có trách nhiệm quản lý một khối tên miền riêng của họ, để giải quyết cho các trang web thích hợp với các tên miền khác nhau như home.abc, blog.abc hoặc forum.abc. Một khi người dùng đã sở hữu tên miền này, sẽ không ai có thể tạo ra một tên miền dưới dạng tên miền gTLD.
 
 

Những người muốn có được một tên miền cấp cao tùy chỉnh được phải nộp một khoản lệ phí đăng ký 185.000 USD và phải vượt qua quá trình rà soát chặc chẽ các điều kiện mà ICANN đưa ra. Đó là một điều kiện an toàn nhằm hạn chế đáng kể nhất các chủ sở hữu bất chính.

 
Với mức giá đăng ký trên thì rõ ràng chỉ có những cá nhân giàu có hay các tập đoàn lớn mới có thể đủ khả năng để áp dụng cho mình ngay bây giờ.
 
 
Ông Tim Switzer, Phó Chủ tịch NeuStar Registry Service, cho biết đã tổ chức các cuộc thảo luận xoay quanh những vấn bảo vệ sở hữu trí tuệ và thương hiệu như thế nào, liệu các doanh nghiệp cung cấp tên miền có thể quản lý tên miền mới, những gTLD dựa trên địa lý và cộng đồng sẽ được định giá như thế nào, ai sẽ là người giám sát các tên miền bằng tiếng nước ngoài.
 
 
Bên cạnh đó, không ai rõ việc tung ra một lúc hàng trăm tên miền phân loại mới sẽ ảnh hưởng thế nào đến ngành công nghiệp tên miền hiện nay. Các doanh nghiệp hiển nhiên không muốn phải chi nhiều tiền để thâu tóm nhãn hiệu của mình trên tất cả các tên miền mới.
 
 
Việc ICANN áp đặt mức phí lên tới 185.000 USD cho các đơn xin cấp tên miền mới cũng bị phê phán. Sau khi được phê chuẩn, mỗi năm doanh nghiệp còn phải nộp thêm 25.000 USD lệ phí nữa.
 
 

Văn Kính (Theo Techspot/PCWorld)

TIN LIÊN QUAN