Indonesia đặt mục tiêu có 2 triệu xe điện vào năm 2025

10:13, 24/02/2022

Ngày 22-2, Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) cho biết chính phủ nước này đã đặt mục tiêu có ít nhất 2 triệu ôtô điện (EV) hoạt động trên đường vào năm 2025 và tiếp tục hướng đến thị trường xuất khẩu.

Phát biểu tại lễ khởi động hệ sinh thái EV, Tổng thống Jokowi cho hay Indonesia rất nghiêm túc trong việc chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo mới và EV là một trong những nỗ lực để đẩy nhanh quá trình này. Người đứng đầu Chính phủ Indonesia khẳng định quốc gia Đông Nam Á này có thể trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu với sự hỗ trợ của hệ sinh thái EV, từ thượng nguồn đến hạ nguồn. 

Nhằm hỗ trợ sự phát triển của ngành sản xuất ôtô điện, Tổng thống Jokowi bày tỏ hy vọng rằng các nhà máy sản xuất pin điện với công suất lớn sẽ sớm được hoàn tất và đi vào hoạt động tại Indonesia. 

Cũng theo ông Jokowi, năng lực sản xuất ôtô điện của Indonesia sẽ tăng mạnh với sự hợp tác của các công ty từ Đài Loan (Trung Quốc) như Gogoro, giúp hệ sinh thái EV của Indonesia sẵn sàng cạnh tranh với các nước khác. 

Trong khi đó, Thái Lan cùng ngày đã thông qua một gói các biện pháp thuế hải quan và thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện (EV) và giảm lượng khí thải CO (carbon monoxide). 

Indonesia đặt mục tiêu có 2 triệu xe điện năm 2025, Thái Lan giảm thuế xe điện nhập khẩu - Ảnh 2.

Xe điện tại triển lãm năm 2021 - Ảnh: Bangkok Post

Theo Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith, nội các nước này đã thông qua dự thảo thông báo cấp bộ về việc giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt và miễn thuế hải quan đối với xe điện chạy pin (BEV) nhập khẩu nguyên chiếc. 

Theo các biện pháp đã được thông qua, xe điện chạy pin có giá bán lẻ lên đến 2 triệu baht (khoảng 61.000 USD), được áp dụng mức thuế nhập khẩu thấp dưới 40%, giảm so với mức 80% trước đó. 

Đối với xe chạy pin có giá bán lẻ từ 2-7 triệu baht, thuế nhập khẩu giảm từ 80% xuống 60%. Mức giảm này chỉ được dành cho các xe nhập khẩu nguyên chiếc và dự kiến sẽ khiến Chính phủ Thái Lan giảm khoảng 60 tỉ baht doanh thu. 

Cũng theo ông Termpittayapaisith, việc cắt giảm thuế như vậy ban đầu sẽ làm giảm ngân quỹ nhà nước, nhưng điều đó sẽ được bù đắp khi các nhà sản xuất xe điện xây dựng nhà máy và thuê công nhân sản xuất tại Thái Lan, sau đó sẽ nộp thuế cho đất nước. 

Trong khi đó, theo người phát ngôn của Chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana, các ưu đãi mới nhất sẽ được áp dụng cho 6 loại phương tiện khi các quy định cấp bộ có hiệu lực. 

Các quy định mới sẽ có hiệu lực một ngày sau khi được công bố trên công báo hoàng gia. Những ưu đãi ban đầu áp dụng cho 27 mẫu của 6 loại xe điện bao gồm xe bán tải sạc điện (plug-in); xe điện từ 10 chỗ ngồi trở xuống; ôtô sinh thái từ 10 chỗ ngồi trở xuống; xe bán tải 4 cửa sạc điện; xe bán tải điện; và xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro. 

Các biện pháp nói trên được thông qua hôm 22-2 sau khi nội các Thái Lan công bố một gói ưu đãi bao gồm cắt giảm thuế và trợ cấp để thúc đẩy tiêu thụ và sản xuất xe điện trong giai đoạn 2022-2023. Các khoản trợ cấp dao động từ 70.000 baht đến 150.000 baht tùy thuộc vào loại và kiểu phương tiện. 

Tại Kuala Lumpur, Hãng Honda Malaysia ngày 22-2 đã giới thiệu chương trình xe ôtô Honda đã qua sử dụng được chứng nhận chất lượng (HCUC) đối với các xe do hãng này sản xuất, đã qua sử dụng và được kiểm chứng chất lượng, có tuổi đời từ 5 năm trở xuống với quãng đường đi dưới 100.000km. 

Theo Honda Malaysia, các loại ôtô được bán theo chương trình trên đã trải qua cuộc kiểm tra nghiêm ngặt gồm 288 điểm do đội ngũ thanh tra viên được Honda chứng nhận, thực hiện. 

Nội dung kiểm tra gồm tình trạng của động cơ và hộp số, chức năng và gầm xe cũng như tình trạng bên ngoài cùng nội thất. Những chiếc xe này được chứng nhận, trang bị phụ tùng chính hãng và không bị tai nạn lớn và hư hỏng do lũ lụt. 

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tham gia HCUC, Honda Malaysia đã tăng thêm 1 năm bảo hành và hưởng dịch vụ được cung cấp tại tất cả các đại lý của hãng. Các đại lý ủy quyền của HCUC cũng hỗ trợ khách hàng thực hiện quy trình đăng ký xe tại các cơ quan chức năng. 

Giám đốc điều hành Honda Malaysia Madoka Chujo khẳng định HCUC là một lựa chọn bổ sung hữu hiệu dành cho người tiêu dùng Malaysia muốn sở hữu các xe ôtô của hãng này, đồng thời nhằm tiếp tục thực hiện cam kết của hãng là cung cấp các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao nhất cũng như đảm bảo tất cả các loại ôtô của Honda đều mang lại cảm giác vui vẻ cho chủ sở hữu.

Nguyệt Hằng (T/h)