iOS 4.2 mang lại gì cho iPhone ?

00:00, 11/02/2011

Hầu hết người dùng khi nhắc tới iOS 4.2 đều nhớ ngay tới chiếc iPad. Họ có lý khi iPad đã quá lâu không nhận được bản cập nhật thực sự lớn nào và iOS 4.2 thực sự là một cuộc cách mạng biến chiếc máy bảng này thành một sản phẩm mới.
 
Tuy nhiên, iOS 4.2 thực tế còn có mặt trên cả nền tảng iPhone. Tuy nhiên với những gì iOS 4 đã mang lại như đa nhiệm hay các thư mục, phiên bản 4.2 không còn “giá trị” như với iPad. Mặc dù vậy, bạn vẫn có một số “món mới” mà nhiều trong số đó có thể là vô giá với một số đối tượng người dùng nhất định.




AirPlay

 Đây là tính năng nổi bật nhất của iOS 4.2 trên iPhone cho phép bạn stream âm thanh tới các thiết bị khác như Apple TV, Airport Express hay các hệ thống tương thích khác. Bạn cũng có thể stream phim tới Apple TV nếu muốn.
 
Trong những thử nghiệm ban đầu với phiên bản Beta / GM của iOS 4.2, Air Play hoạt động hoàn hảo với không chỉ ứng dụng iPod hay YouTube mà còn hỗ trợ tốt cả các trò chơi điện tử. Tuy nhiên do chưa được hỗ trợ hoàn hảo nên bạn sẽ bị trễ tiếng khoảng 1-2 giây trong phần lớn các ứng dụng không phải của Apple.
 
Trong khi đó,  với các ứng dụng đã được Apple thiết kế riêng cho AirPlay như iPod hay YouTube, iOS sẽ điều chỉnh tốc độ trình diễn phim trên iPhone để nó đồng bộ với âm thanh khi xuất ra ngoài. Bạn có thể xem các clip nhạc hay bộ phim hay trên iPhone trong khi xuất âm thanh qua AirPlay ra loa ngoài.



AirPrint
 AirPrint cũng là tính năng mang tính “cách mạng” như AirPlay cho phép việc in ấn qua kết nối không dây trở nên khả thi nếu bạn sở hữu các máy in chia sẻ trên mạng nội bộ. Đây là tính năng được bổ sung vào phút cuối trên iOS 4.2 nhưng hiện nhiều nguồn tin cho biết nó chưa hoạt động trơn tru kể cả sau khi người dùng đã cập nhật các máy tính Mac của họ lên OS X 10.6.5 mới. Chúng ta chỉ có thể hi vọng Apple sẽ sớm hoàn thiện tính năng này vì nó thực sự cần thiết cho môi trường văn phòng nói chung.

Tìm kiếm nội dung trong Safari
 Một trong những tính năng được mong đợi nhất trên iOS 4 là việc cho tìm kiếm văn bản trên các trang web mở trong Safari Mobile. Bạn có thể sử dụng tính năng này ngay ở ô tìm kiếm của trình duyệt (nơi bạn thường xuyên tìm các dữ liệu Google).
 
Ngoài các kết quả cụ thể của tác vụ tìm kiếm, bạn cũng có thể xem số lượng của chúng và nhanh chóng nhận biết các đoạn văn bản cần tìm do chúng sẽ được đánh dấu rất rõ ràng.



Thanh điều chỉnh âm lượng trong menu đa nhiệm
 Đây là tính năng mà iPhone không có. Trên iPad, khi bạn mở menu đa nhiệm bằng cách nhấn kép nút Home, bạn có thể kéo menu này sang trái để có thanh điều chỉnh âm lượng nhanh cũng như một số “món” khác như Air Play hay độ sáng màn hình. Trên iPhone, bạn sẽ không chỉnh được độ sáng màn hình.

Vô hiệu hóa việc điều chỉnh âm lượng 

  Nếu bạn luôn muốn tách biệt việc điều chỉnh âm lượng của chuông và cảnh báo khỏi những ứng dụng khác thì iOS 4 sẽ thỏa mãn được bạn. Với chức năng vô hiệu hóa âm lượng có trong Settings > Sounds, bạn có thể vô hiệu hóa việc thay đổi âm lượng của chuông hay tiếng cảnh báo khi nhấn nút âm lượng bên thân máy. 
 
Dĩ nhiên nút này vẫn có thể dùng để thay đổi âm lượng các trò chơi hay phim ảnh nhưng nó sẽ không còn ảnh hưởng tới các âm thanh hệ thống – điều rất dễ gây ra nhầm lẫn. Không ít người dùng đã tắt tiếng chơi game và vô tình tắt luôn nhạc chuông hay nhạc cảnh báo và bỏ lỡ các công việc quan trọng.

Nếu bạn sử dụng phiên bản iPhone không bị khóa mạng (World / Universal), bạn có thể cập nhật lên iOS 4.2 ngay khi phiên bản này được Apple giới thiệu chính thức bởi hiện tại các giải pháp jailbreak đã sẵn sàng. Tuy nhiên với những máy khóa (đặc biệt là iPhone 3Gs và iPhone 4), việc kiên nhẫn chờ đợi là điều không thể không làm để tránh phải sở hữu một chiếc “iPod Touch” cao cấp.




Nhắn tin 

 Có ba thay đổi quan trọng đối với tác vụ nhắn tin khi bạn nâng cấp iPhone của mình lên iOS 4.2. Nút bấm Facetime hiện đã có mặt trong mỗi thread tin nhắn cho phép bạn thực hiện cuộc gọi hình ảnh tới người đang nhắn tin cùng rất tiện lợi. Bên cạnh đó, Apple cũng “tặng” cho người dùng 17 nhạc chuông tin nhắn mới.
 
Tuy vậy, theo nhiều ý kiến chúng đều khá “dở” và mong muốn Apple cho phép sử dụng nhạc chuông theo ý muốn thay vì buộc người dùng phải viện tới các thủ thuật sau jailbreak như hiện nay. Mặc dù vậy, iOS 4.2 cũng có một điểm thú vị là nó cho phép gán nhạc báo chuông cho từng người nhắn tin – một “món” thú vị cho những người dùng muốn gán cảnh báo riêng cho bạn gái hay sếp.

Một số thay đổi nhỏ khác và những trục trặc tiềm tàng

 Ngoài những tính năng “lớn” đề cập ở trên, Apple cũng tinh chỉnh lại một số chi tiết trong iOS 4.2 ví dụ như cho phép đổi phông chữ trong Notes, hỗ trợ đặt thêm các giới hạn cấm sử dụng chức năng trên iPhone (ví dụ như không cho xóa ứng dụng, thay đổi thông tin Location Services hay Email, vô hiệu hóa các yêu cầu thêm bạn trong Game Center…).
 
 Bên cạnh những ưu điểm, iOS 4.2 cũng có một số trục trặc mà cộng đồng hiện đã bắt đầu phàn nàn ví dụ như hiệu năng Wifi không ổn định và khiến các ứng dụng như Safari, Twitter hay Facebook thỉnh thoảng không kết nối được (đây cũng là lý do Apple trì hoãn iOS 4.2 thêm vài tuần).



Dĩ nhiên, iOS 4.2 không thực sự biến iPhone thành một thiết bị khác hẳn như tiềm năng thực hiện được với iPad (chủ yếu nhờ khả năng đa nhiệm). Thực tế, chúng ta có thể nói rằng điểm mới đáng giá nhất của iOS 4.2 trên iPhone là AirPlay nhưng nhìn chung nếu bạn thường xuyên “dính” với iPhone, bạn sẽ thấy hầu hết các thay đổi đều sẽ giúp ích cho những tác vụ hàng ngày của mình.

Kim Liên
TIN LIÊN QUAN