iPhone 5s, 5c LG G2 đều vướng sai lầm trong thiết kế

07:55, 12/10/2013

Những thiết kế sai lầm có thể khiến trải nghiệm người dùng bị ảnh hưởng, gây khó chịu hoặc bất tiện cho người dùng khi sử dụng thiết bị. Đó là những lỗi không chỉ có trên các sản phẩm kém chất lượng, mà kể cả những mẫu máy đình đám như iPhone 5s, 5c hay LG G2 cũng mắc phải.

Nút Nguồn (Power) ở phía sau


Theo logic, nút nguồn ở phía sau sẽ khiến người dùng khó định vị và nhấn nút. Nhưng điều này không ngăn nổi các công ty như LG, Amazon, HP và các hãng khác tạo ra những thiết bị có nút nguồn và nút âm lượng ở phía sau. Mới đây nhất là trường hợp của LG G2, nút nguồn nằm dọc phía sau máy, khiến người dùng khó tìm và nhận diện.
 
Mẫu HP SlateBook x2 cũng là hậu quả của lối thiết kế này, mặc dù ít nhất sản phẩm lai tablet - laptop này đã đặt nút nguồn và âm lượng ở mặt đối diện phía sau máy. Trong khi đó, bàn phím của máy lại không có nút nguồn, vì thế người dùng phải vòng tay ra sau để bật chế độ laptop.

Những thiết kế làm bám dấu vân tay
 

Không có gì khiến một chiếc tablet hay smartphone trông rẻ tiền hơn khi bị hằn các dấu vân tay sau chỉ vài phút sử dụng. Về cơ bản, nguyên nhân hiện tượng này là do bề mặt nhựa quá bóng. Mẫu smartphone Motorola Droid Mini và notebook HP Pavilion Touchsmart 15z đều mắc lỗi này. trong khi đó, mẫu Nokia Lumia 1020 và iPhone 5c dù có vỏ nhựa song xử lý tốt sai lầm này. 

Màn hình lờ mờ
 

Bạn có thể không nghĩ đến chất lượng màn hình khi nói về thiết kế, nhưng chất lượng màn hình đóng vai trò quan trọng quyết định giá trị sản phẩm. Những sản phẩm có thiết kế góc nhìn hẹp sẽ hạn chế trải nghiệm người dùng. Nếu bạn phải nghiêng màn hình laptop về phía sau mới nhìn được những gì hiện ra trên màn hình, đừng mua nó.

Kết hợp các phím gây mất thời gian


Tại sao các nhà sản xuất laptop lại buộc người dùng phải sử dụng các thiết kế kết hợp phím rất khó chịu để làm những thao tác đơn giản như điều chỉnh âm lượng hay độ sáng? 
 
Apple là hãng đã làm rất đúng khi đưa ra các phím chức năng trực tiếp trên dãy số, và một số laptop Windows cũng phát huy tinh thần này. Nhưng một số máy khác vẫn mắc sai lầm, chẳng hạn như mẫu Sony’s VAIO Pro 13 và nhiều máy Lenovo ThinkPad khác.

Các mẫu phablet thiết kế phím nguồn ở trên cùng
 

Những mẫu điện thoại màn hình lớn khiến người dùng phải căng các ngón tay ra mới sử dụng được phím nguồn. HTC One là một trong những mẫu smartphone đó, phím nguồn nằm ở phía trên cùng của máy, vì thế người dùng phải căng ngón tay ra để bật nguồn của máy. Nhẽ ra, HTC One nên có phím nguồn ở cạnh bên của máy, nơi ngón tay người dùng có thể dễ dàng chạm đến, giống như những gì Samsung đã làm với Galaxy Mega và Note 3.

Không có bàn di chuột
 

Dù chiếc laptop hay tablet lai đã có màn hình cảm ứng song vẫn không nên thiếu bàn di chuột. Ngón tay của bạn đơn giản không thể thay thế được sự chính xác của một bàn di chuột khi cần điều khiển con trỏ. Mẫu Acer Aspire P3 có phần nắp tuỳ chọn có thể làm bàn phím, nhưng lại thiếu bàn di chuột. Mẫu MSI Slidebook S20 cũng mắc lỗi lầm này. Chắc chắn bạn sẽ muốn cắm thêm một chú chuột ngoài nếu đã mua những thiết bị này.

Thiết kế vỏ nhựa giả làm kim loại
 

Thiết kế này gây nhầm lẫn vì một thiết bị “giả vờ” là có vỏ kim loại trong khi nó thực chất làm từ nhựa. Ổ cứng di động Seagate Wireless Plus mắc sai lầm này, nhưng ít nhất các cạnh bên và phần dưới cùng của thiết bị cũng có trang bị nhựa chất lượng cao. 

Màn hình có hiệu ứng kiểu gợn sóng lăn tăn
 

Đây là một dấu hiệu cho thấy sản phẩm đó không nên mua. Hãy ấn tay vào phía sau khung máy, và nếu bạn thấy có các hiệu ứng lăn tăn trên màn hình, nghĩa là sản phẩm đó quá tệ, không xứng đáng để bạn mua. Lỗi lầm thiết kế này có trên mẫu eFun Nextbook 8HD giá 99 USD. Đúng như thế, hãy tránh xa những mẫu tablet có màn hình không chịu được áp lực khi bạn nhấn ngón tay vào và thấy có hiệu ứng tương tự.

Đặt loa sai vị trí


Không gì có thể phá hỏng niềm vui thú nghe nhạc của bạn hơn việc loa của thiết bị đặt không đúng chỗ. Trên laptop, sai lầm của các nhà sản xuất là đặt loa ở phía dưới khiến chúng có thể dễ dàng bị che khi bạn đặt máy trên đùi. Các mẫu Asus N550JV và Acer Aspire S7 đều mắc sai lầm này. Đối với tablet, mẫu Galaxy Tab 3.8.0 đã trang bị loa dọc phía cạnh dưới cũng gây khó khăn khi người dùng cầm thiết bị ở chiều ngang. Lỗi tương tự này cũng xảy ra với iPhone 5c và 5s.
 
Giải pháp cho sai lầm này là hãy đặt loa ở một vị trí sẽ phát ra âm thanh trực tiếp đến người dùng, giống như mẫu HTC One, đặt loa ở mặt trước hai bên.

Hoàng Hải
TIN LIÊN QUAN