iPhone 5S và Nokia Lumia 1020 đọ camera

09:52, 31/10/2013

Nokia Lumia 1020 được ca ngợi nhiều và được cho là điện thoại chụp ảnh tốt nhất và có rất nhiều lý do cho điều đó. Bởi Lumia 1020 là thiết bị Windows Phone đầu tiên trang bị cảm biến khổng lồ 41megapixel với khả năng chụp ảnh sắc nét đi kèm ứng dụng ProCamera cho phép bạn tinh chỉnh tất cả các loại thiết lập bằng tay. 


Tuy nhiên trên iPhone 5S thì camera lại không phải là tính năng chủ đạo. Máy được trang bị camera 8 megapixel với đèn flash LED kép và tích hợp chức năng ổn định hình ảnh. Vậy thì làm thế nào để so sánh về camera giữa iPhone 5S với Lumia 1020 hùng mạnh? Câu trả lời sẽ được đưa ra thông qua các bài kiểm tra thực tế dưới đây.

Chai thủy tinh nhiều màu sắc


Thử nghiệm đầu tiên là ảnh chụp các chai thủy tinh nhiều màu sắc trong nhà để xem camera của mỗi máy sẽ xử lý ánh sáng và các sắc thái của màu sắc trong nhà. Như hình ảnh cho thấy ảnh chụp từ camera của Lumia 1020 màu xanh nhiều hơn so với ảnh chụp bởi iPhone 5S. Kết quả là bức tường trắng trong nền có màu xanh, các chai thủy tinh và kệ gỗ xuất hiện màu lạnh hơn nhiều. Hình ảnh chụp bằng camera của iPhone 5S có vẻ thật hơn với thực tế nhưng có độ tương phản nhẹ. 

Đối thủ chiến thắng là iPhone 5s

Máy pha cà phê


Cả iPhone 5S và Lumia 1020 tất cả đều thực hiện tốt khi chụp cận cảnh của một chiếc máy pha cà phê.Tất cả ba camera đều có khả năng tập trung tốt. Như chúng ta có thể thấy, ảnh chụp từ iPhone có xu hướng bù sáng tốt hơn, kết quả là tông màu hài hòa hơn, trong khi Lumia 1020 có màu sắc ấm áp hơn.

Đối thủ chiến thắng là Lumia 1020

Bạch tuộc ướp đá
 

Một con bạch tuộc trong một gian hàng được phủ đá sẽ là cách để xem camera sẽ xử lý các đối tượng dưới ánh sáng trong nhà như thế nào. Như hình ảnh cho thấy, ảnh chụp từ Lumia 1020 cho thấy tông màu xanh nhiều hơn. Hình ảnh từ iPhone 5S lại hơi nhiều màu hồng nhạt, nhưng ít nhất thì màu sắc của đá và mực là chính xác.

Đối thủ chiến thắng là iPhone 5S

Khăn quàng cổ


Các loại khăn quàng cổ nhiều màu sắc sẽ giúp biết được khả năng phân biệt và xử lý màu sắc của các thiết bị. Như bạn có thể thấy ảnh chụp từ iPhone 5S và Lumia 1020 gần như y hệt nhau.Tương tự như ảnh chụp các chai thủy tinh ở trên, ảnh chụp bởi iPhone 5S luôn đảm bảo cho màu nền hiển thị tốt hơn, nhưng điều này chủ yếu là phụ thuộc vào cảm quan của mỗi người. 

Cả hai đều cung cấp chất lượng ảnh tương đương

Manhattan vào buổi đêm


Một trong những bức ảnh chụp khó nhất với bất kỳ loại máy ảnh nào chính là ảnh chụp ban đêm với rất ít ánh sáng. Cả iPhone 5S và Lumia 1020 đều có tỉ lệ nhiễu nhất định, nhưng ảnh chụp từ iPhone 5S là nhiễu hơn so với của Lumia 1020. Nhưng ánh sáng từ các tòa nhà và những con sóng lại có màu sắc thật hơn và sáng hơn.

Đối thủ chiến thắng là iPhone 5S

Bầu trời ở thành phố New York
 

Thử nghiệm với ảnh chụp quang cảnh đường chân trời của thành phố New York cho thấy. Lumia 1020 vẫn đảm bảo các chi tiết hơn khi phóng to lên 100% tại khu vực Trung tâm Thương mại Thế giới với các ô cửa sổ hiển thị tốt hơn trên ảnh chụp từ iPhone 5S. Lumia 1020 cũng xử lý tốt hơn các khu vực màu trắng. Mặc dù hình ảnh của Lumia 1020 hơi nghiên về màu xanh, nhưng ít nhiễu hơn so với ảnh chụp bằng iPhone 5S.

Đối thủ chiến thắng là Lumia 1020

Ảnh chụp bí ngô và chủ thể


Với bức ảnh chụp này là một người ngồi trong một chiếc ghế được bao quanh bởi bí ngô và những quả bầu khác, được chiếu sáng bởi ánh sáng tự nhiên.iPhone 5s một lần nữa đánh bại Lumia 1020 khi màu sắc thật hơn, trong khi ảnh chụp từ Lumia 1020 màu hơi nhạt và không thật.

Đối thủ chiến thắng là iPhone 5S

Ảnh chụp Grover với Flash
 

Một trong những tính năng mới của iPhone 5S là đèn flash LED kép, điều này sẽ giúp ảnh chụp tốt hơn trong các điều kiện ánh sáng khác nhau.Tương tự như vậy, Lumia 1020 sử dụng đèn flash xenon tốt hơn nhiều so với đèn flash trên smartphone tiêu chuẩn.Những rõ ràng ảnh chụp từ iPhone 5S cho màu sắc thật hơn và tất nhiên là ảnh tốt hơn. 

Đối thủ chiến thắng là iPhone 5S

Ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng thấp (chụp Hoa không sử dụng đèn Flash)
 

Cả iPhone 5S và Lumia 1020 đều là những thiết bị có khả năng chụp ảnh trong điều kiện mờ và ánh sáng yếu rất tốt. Ảnh chụp trên đây trong điều kiện ánh sáng yếu và không sử dụng đèn flash cho thấy, ảnh chụp từ iPhone 5S mặc dù xuất hiện nhiễu nhưng các chi tiết của lá cây xung quanh khá chi tiết và màu sắc của hoa là chính xác hơn, trong khi Lumia 1020 thì ảnh hơi thiên về màu xanh hơn và các chi tiết lá cây cũng không rõ nét bằng.

Đối thủ chiến thắng là iPhone 5S

Bầu bí
 

Ảnh chụp cận cảnh của một loạt các quả bầu và bí cho thấy cả hai iPhone 5S và Lumia 1020 đều có khả năng cung cấp ảnh chụp sắc nét và chi tiết.Một lần nữa, hình ảnh được chụp từ camera của Lumia 1020 vẫn có một màu xanh nhẹ, trong khi ảnh chụp từ iPhone 5S có màu sắc chính xác hơn. Ngoài ra, quả bầu màu cam ở phía bên phải có độ tương phản tốt hơn.

Đối thủ chiến thắng là iPhone 5S

Kết

Trong 10 bài kiểm tra trên, rõ ràng camera của iPhone 5S đánh bại Nokia Lumia 1020.Trong khi iPhone 5S đạt 8/10 thì Lumia 1020 chỉ đạt 3/10 bài kiểm tra. Nhưng sau khi cập nhật phần mềm camera cho Lumia 1020 đã làm giảm các vấn đề về màu xanh trên nhiều hình ảnh, đảm bảo ảnh hiển thị với màu sắc đã chính xác hơn trên iPhone 5S. Nhưng thiết bị của Apple cũng rất xuất sắc khi hiển thị hình ảnh chi tiết và độ tương phản tốt.

Nhưng lợi thế mà Lumia 1020 có được là bạn có thể chỉnh sửa ảnh chụp sau khi chụp ở độ phân giải cao 41 megapixel. Nhưng iPhone 5S lại có thể chụp đẹp hơn trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau.

Để công bằng, Lumia 1020 cung cấp kiểm soát lớn hơn đối với các thiết lập cá nhân, cho phép người sử dụng tự điều chỉnh ISO, tốc độ màn trập, cân bằng trắng và nhiều hơn nữa.Tuy nhiên, khi nói đến việc có thể rút điện thoại ra khỏi túi và chụp hình nhanh chóng thì camera của cả hai máy đều có thể sử dụng tốt, tất nhiên camera của iPhone 5S vẫn là tốt hơn.

Hoàng Thanh
TIN LIÊN QUAN