iPhone đã thay đổi cuộc sống của một người tàn tật như thế nào?

16:43, 12/11/2015

Trong khi phục vụ tại chiến trường Iraq với vai trò là một bác sĩ quân y cho quân đội Mỹ, Ian Ralston bị trọng thương và trở thành tàn phế.

iPhone help

Kể từ sự kiện bị trúng bom vào năm 2010 tại Iraq, Ian Ralston trở thành người tàn tật, bị liệt từ phần cổ trở xuống. Nghiệt ngã là vậy, nhưng anh đã nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống bằng thái độ hết sức lạc quan “làm những gì tốt nhất có thể”. 

"Nếu được lựa chọn, tôi sẽ không chọn ngồi xe lăn suốt đời như thế này. Nhưng nó lại là điều tôi đang nhận được. Vì vậy, tôi chỉ còn cách duy nhất là sống tốt với nó. Nếu tất cả mọi thứ bạn làm chỉ là giận dữ và đau khổ, thì bạn chỉ đang tự biến cuộc sống của mình trở nên khó khăn hơn và tồi tệ thêm. Do đó, tôi đã nhanh chóng vượt qua quá khứ của mình."

Thái độ đó đã giúp Ralston nhanh chóng hồi phục. Anh đã lập gia đình, và hiện có một cặp song sinh đáng yêu. Không những vậy, anh còn sử dụng thuần thục chiếc xe lăn đặc biệt của mình để hoàn thành mọi việc, thậm chí thực hiện các thao tác trên điện thoại thông minh của anh mỗi ngày.

Cuộc sống thay đổi nhờ iPhone 6 Plus

Giống như hầu hết các bậc cha mẹ đang có con nhỏ, Ralston đăng tải hình ảnh của các con lên Facebook, nơi anh thường xuyên cập nhật trạng thái để chia sẻ về cuộc sống của mình.

Ralston thực hiện điều này bằng cách sử dụng iPhone 6 Plus - điện thoại mà anh có được cách đây tám tháng trước. Đây cũng là điện thoại thông minh đầu tiên của anh. "Tôi bị thương trước khi có cơn sốt điện thoại thông minh, do đó sở hữu một chiếc iPhone như hiện giờ là điều thật tuyệt vời", Ralston chia sẻ.

Nhiều người trong chúng ta cũng đã từng nghe về các tùy chọn chức năng tiếp xúc cho người khuyết tật. Chẳng hạn, trình đọc màn hình cho người khiếm thị giúp những người sử dụng bị mù một phần hay toàn phần vẫn có thể đọc được màn hình. Hay, phần mềm Dictation có thể hỗ trợ cho những người không thể di chuyển cánh tay hoặc ngón tay vẫn có thể giao tiếp được.

Nhưng công nghệ chức năng tiếp cận hiện này còn đi xa hơn thế nữa. Ralston là một ví dụ điển hình; anh có thể điều hành iPhone 6 Plus của mình bằng miệng. Xe lăn của anh được sử dụng lắp đặt một hệ thống có tên gọi “sip-and-puff system”. Việc thổi hoặc hút vào một cái ống của hệ thống có thể làm cho xe lăn di chuyển. Nó còn có thể điều khiển màn hình trên iPhone. 

Chiếc iPhone kết nối với xe lăn của Ralston còn sử dụng một thiết bị nhỏ có tên gọi Tecla Shield. Đây là một adapter bluetooth cơ bản giúp kết nối điện thoại với hệ điều khiển “sip-anh-puff” của xe. Và iPhone này được gắn trực tiếp vào xe lăn.

Tecla Shield được thiết kế để cộng tác với các thiết bị iOS chạy iOS 7 hoặc cao hơn. Ngoài ra, bằng việc sử dụng tính năng có tên gọi Switch Control (Điều khiển Chuyển mạch), Ralston có thể kiểm soát và truy cập vào nhiều phần khác nhau của màn hình bằng miệng.

Việc truy cập điện thoại như hiện giờ giúp anh được tự do và độc lập hơn so với trước đây. Trong quá khứ, anh không thể ra khỏi nhà nếu chỉ một mình. Còn bây giờ, anh đã có thể tự làm nhiều việc và nếu cần giúp đỡ, anh sẽ gọi vợ mình thông qua iPhone được gắn trên xe lăn. "Đó là điều mà tôi không bao giờ có thể làm được trước đây", Ralston chia sẻ.

"Tôi vẫn có thể gửi tin nhắn và kiểm tra Facebook như mọi người", Ralston phấn khích. Không những thế, anh còn sử dụng Siri để tìm một số công cụ khác như ứng dụng game hoặc thời tiết.

iPhone không phải là trải nghiệm công nghệ đầu tiên của Ralston. Anh đã từng sử dụng phần mềm “Nói một cách tự nhiên của Dragon” trên máy tính xách tay của mình mấy năm về trước để đọc và soạn thảo email. Anh cũng đã từng dùng miệng để điều khiển chuột máy tính. Tuy nhiên, iPhone là một trải nghiệm hoàn toàn mới vì nó gắn trực tiếp vào xe lăn, giúp anh có thể tự chủ di chuyển khắp mọi nơi mà anh muốn bằng khẩu lệnh giọng nói.

Mọi người cần được biết điều này 

Thiết lập giữa xe lăn và iPhone của Ralston được tài trợ bởi Vụ Cựu chiến binh. Theo Ralston, anh là người thứ 16 trong tiểu bang Washington được quyền lợi này. Còn nhiều người nữa cần được biết điều này, anh bày tỏ. 

"Giải pháp này không chỉ dành cho cựu chiến binh hay những người bị chấn thương cột sống", anh nói. "Những người bị ALS cũng rất cần giải pháp này."


TIN LIÊN QUAN