Kẻ thiết lập thế giới thông tin mới cho thiết bị cầm tay

05:08, 30/08/2009

Android là nền tảng mới nhất của Google phát triển. Dù mới được công bố vào năm 2008 nhưng Android đã thực sự thu hút giới yêu thích công nghệ nhờ vào điểm nhấn mã nguồn mở. Android đang được giới chuyên môn nhận định, sẽ trở thành xu hướng phát triển HĐH tốt nhất cho các thiết bị di động trong tương lai.

Android là gì?

Android là sản phẩm có nền tảng phần mềm dựa trên mã nguồn mở Linux OS cho máy di động và những phần mềm trung gian để hổ trợ các ứng dụng với một giao diện thân thiện, dễ dùng.  Mặc dù câu chuyện về mã nguồn mở không còn mới mẻ, nhưng khi Android xuất hiện, nó đã trở thành tâm điểm của mọi sự quan tâm. Đơn giản bởi đặc điểm của Android là bản quyền mã nguồn mở của nó rất thông thoáng, mở “hết cỡ” và được nhiều đại gia sản xuất thiết bị di động hậu thuẫn, như Sony Ericsson, HTC, Motorola, Qualcomm...

Với tham vọng biến Adroid trở thành hệ điều hành mã nguồn mở dành cho tất cả các thiết bị cầm tay, Google đã thành công trong việc quảng bá hệ điều hành này. Mang đến cho cộng đồng toàn cầu một công cụ phần mềm cơ bản miễn phí và người dùng có thể tùy ý sửa đổi, Google đã kích thích sự tò mò của giới yêu thích công nghệ.

Mặc dù khi Android xuất hiện, thế giới đã có nhiều anh tài như Symbian, Windows Mobile, Black Berry… nhưng Android đã nhanh chóng trở thành sản phẩm công nghệ "đa quốc gia" nhờ vào tính mở của nó. Nhiều chuyên gia đánh giá rằng Google sẽ là kẻ thiết lập thế giới thông tin mới cho các thiết bị cầm tay. Có lẽ họ có cơ sở, bởi Google đang phát triển rất mạnh các dịch vụ xung quanh Android như phát triển Chrome - một nền tảng trình duyệt thế hệ mới dành cho máy tính và thiết bị di động, mở Android Market- chợ phần mềm  cho Android…

Google đang hướng người sử dụng theo một hướng đi mới, mặc dù con đường phát triển của họ không trải hoa hồng mà đầy chông gai. Android có rất nhiều đối thủ.

Những ưu điểm nổi trội

Android là hệ điều hành có giao diện thân thiện, dễ sử dụng, các thao tác thông mình và thuận tiện cùng khả năng tùy biến tối đa. Hệ điều hành này hỗ trợ tối đa các “độc chiêu” của Google, như Gmail, Google talk, Google map, YouTube, Search… Người sử dụng có thể download hàng nghìn các ứng dụng bổ ích offline và online thông qua chợ ứng dụng trực tuyến - Market và các chợ ứng dụng thứ ba (vd: SlideME, helloAndroid,…), hỗ trợ mạnh internet mail (POP/IMAP) và đặc biệt là Push Email thông qua MicroSoft Exchange ActiveSync.

Ngoài ra, điều quan trọng là mã nguồn mở cho phép người sử dụng có thể lập trình các ứng dụng và thương mại hoá ứng dụng của mình, nhất là sau khi Google tung ra bộ kit Android SDK. Đây là công cụ giả lập thiết bị ảo trên máy tính giúp người dùng phát triển ứng dụng chạy trên các thiết bị di động sử dụng Android.  Công cụ này đã khiến kéo Android gần gũi hơn với giới công nghệ, giúp họ có thể tùy hứng phát triển những ứng dụng theo sáng tạo của họ.

Android 2.0 sắp xuất hiện

Kể từ điểm xuất phát, Android đã tiến được một chặng đường khá dài. Sắp tới, hệ mở Android bản 2.0 hay còn gọi là Donut cũng sẽ có mặt chính thức vào cuối mùa hè này.

Theo đó, hệ mở bản 2.0 sắp tới đây có thể sẽ khác hoàn toàn so với phiên bản hiện tại.  Người dùng trông chờ vào một sự cải tiến lớn, “lột xác” của Android. Theo thông tin rò rỉ từ Google, bản này sẽ có thêm các chức năng mới, cải tiến hơn như: tìm kiếm thực trên mạng toàn cầu, nhận dạng giọng nói, text-to-speech và thao tác trực quan hơn cùng với kết nối mạng xã hội mạnh mẽ hơn…

Một số nguồn tin cho biết, bản mới có giao diện thay đổi không khác biệt nhiều so với bản 1.5 hiện tại. Điểm đặc biệt thay đổi ở phiên bản Android 2.0 là ngoài việc đã hỗ trợ sẵn Multi-touch thì cũng hỗ trợ mạng CDMA, một tin vui cho những người thích sử dụng Sphone.

Mặc dù chưa có thông tin kỹ thuật chi tiết nào khác về hệ điều hành Android 2.0. Nhưng chắc chắn một điều là sẽ có nhiều hãng tích hợp nó vào sản phẩm của họ.

Tuấn Ngọc

TIN LIÊN QUAN