Kênh Disney và National Geographic rút khỏi Việt Nam: Bộ TT&TT đề nghị biện pháp bảo vệ quyền lợi người dùng

11:25, 08/11/2023

Ngày 6/11 vừa qua, việc nhóm kênh Disney và National Geographic quyết định rút khỏi thị trường Việt Nam đã gây nhiều quan ngại. Để đảm bảo quyền lợi của người dùng, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm yêu cầu Cục PTTH&TTĐT rà soát và đề nghị các công ty cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền báo cáo với Bộ TT&TT về biện pháp đảm bảo quyền lợi khách hàng.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Trong thời gian gần đây, nhiều dịch vụ và kênh truyền hình đã chọn rút khỏi thị trường Việt Nam, trong đó có nhóm kênh Disney, National Geographic và dịch vụ Amazon Prime video.

Tại cuộc họp báo tháng 11 của Bộ TT&TT, phóng viên đã đặt câu hỏi về việc bảo vệ quyền lợi của người dùng khi sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT, Bộ TT&TT), cho biết, sau khi Nghị định 71 về sửa đổi Nghị định 06 quản lý phát thanh, truyền hình có hiệu lực vào đầu năm 2023, Bộ TT&TT đã quyết liệt yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền và phim phải thực hiện việc lựa chọn.

Theo đó, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền phải tuân thủ quy định của Nghị định 71, cần cấp phép tại Việt Nam và đăng ký với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo Luật Điện ảnh sửa đổi. Đồng thời, họ cũng phải gỡ bỏ chương trình truyền hình trên nền tảng OTT của mình.

Hiện tại, có 6 công ty OTT xuyên biên giới cung cấp dịch vụ này. Sau khi nhận yêu cầu từ Bộ TT&TT và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Netflix đã chọn cung cấp cả dịch vụ phim và truyền hình trả tiền, trong khi 5 doanh nghiệp khác chọn cung cấp phim và ngừng chương trình truyền hình trên nền tảng OTT của mình.

Ông Lê Quang Tự Do cho hay, Amazon Prime và Disney quyết định rút khỏi thị trường Việt Nam vì họ cho rằng thị trường Việt Nam còn nhỏ và mô hình kinh doanh chưa phù hợp. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng thông tin chính thức cần được xác nhận từ doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp OTT xuyên biên giới đã tuân thủ pháp luật, điều này được Bộ TT&TT và Chính phủ hoan nghênh. Việc thay đổi mô hình kinh doanh là điều bình thường và các doanh nghiệp trong nước đã tuân thủ quy định từ lâu.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, một số hãng điện ảnh toàn cầu, bao gồm Disney, đã định hướng vào dịch vụ video theo yêu cầu như Disney Plus. Việc rút khỏi các kênh truyền hình truyền thống đang là xu hướng chiến lược của họ.

Tuy nhiên, dịch vụ video theo yêu cầu của Disney Plus chưa cung cấp tại Việt Nam, và Amazon Prime cũng tuân thủ quy định về phổ biến phim trên không gian mạng.

Họp báo thường kỳ

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chủ trì buổi họp báo thường kỳ tháng 11 của Bộ TT&TT. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Việc rút nhóm kênh truyền hình Disney, Fox, National Geographic,... là hành động bất khả kháng đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền. Nguyên nhân bởi các đối tác cung cấp kênh từ nước ngoài rút khỏi Việt Nam. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ gây ảnh hưởng tới người xem truyền hình.

Đối với vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm yêu cầu Cục PTTH&TTĐT rà soát, đề nghị các công ty đang cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền, báo cáo với Bộ TT&TT về phương án đảm bảo quyền lợi khách hàng.

Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/kenh-disney-va-national-geographic-rut-khoi-viet-nam-bo-tttt-de-nghi-bien-phap-bao-ve-quyen-loi)