Khách đi buýt BRT Hà Nội chính thức được sử dụng xe điện 2 bánh miễn phí
Mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT nhằm hình thành thói quen sử dụng các loại phương tiện giao thông xanh và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho người dân Thủ đô.
Sáng 28/11, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội (thuộc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) phối hợp với Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải triển khai thí điểm “Mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT: Từ nhà chờ BRT Văn Khê đến Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông”.
Hai loại xe điện được sử dụng gồm xe máy điện và xe đạp điện trợ lực. Thời gian thí điểm trong 6 tháng, từ 8h30 đến 21h hằng ngày kể từ ngày 28/11/2022 đến 28/5/2023.
Tuyến thí điểm có cự ly 2,3km với lộ trình: Đường cổng chính vào khu đô thị Dương Nội, qua khu An Khang Villa, rẽ phải theo đường công viên, rẽ trái ra Ngô Thì Nhậm kéo dài (mặt trước Công viên Thiên Văn Học), vào cổng số 5 của Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông.
Trong thời gian thí điểm, người dân không phải trả phí dịch vụ, được miễn phí sử dụng hoàn toàn phương tiện. Kinh phí thực hiện từ nguồn tài trợ của Ủy ban châu Âu (EC) và hỗ trợ của các cơ quan tham gia thực hiện phương án thí điểm.
Khi hành khách ở Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông có nhu cầu sử dụng xe buýt nhanh BRT sẽ có nhân viên hỗ trợ cài đặt ứng dụng trên điện thoại và khai báo thông tin cá nhân.
Khi thông tin được chấp nhận, người dùng được mượn xe điện hai bánh để di chuyển ra khu vực nhà chờ buýt nhanh BRT điểm Văn Khê rồi trả xe, đón xe buýt BRT. Quy trình từ nhà chờ BRT đến Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông cũng tương tự như vậy.
Với những người sử dụng phương tiện cá nhân có thể gửi lại tại hai điểm đầu, cuối rồi mượn xe điện hai bánh để di chuyển ra điểm đón xe buýt thường hoặc buýt nhanh BRT. Quá trình di chuyển từ hai điểm này được lưu trữ, theo dõi trong hệ thống thông qua ứng dụng đã cài đặt trước đó. Hệ thống này đồng thời cung cấp các chức năng cần thiết cho mô hình chia sẻ xe điện, gồm việc theo dõi tình trạng pin cho xe và tăng báo động trong trường hợp có vấn đề phát sinh.
Được biết, trong thời gian thí điểm, người dân không phải trả phí dịch vụ, được miễn phí sử dụng hoàn toàn phương tiện. Kinh phí thực hiện từ nguồn tài trợ của Ủy ban châu Âu (EC) và hỗ trợ của các cơ quan tham gia thực hiện phương án thí điểm.
Uyên Thư (T/h)