Khách Mỹ lái thử xe VinFast VF 8: 'Chiếc xe sáng tạo chưa từng có từ Việt Nam'

14:19, 13/05/2023

Lái thử VinFast VF 8, các blogger Mỹ đánh giá cao tiềm năng cạnh tranh tại thị trường Mỹ của chiếc xe điện đầu tiên do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

VinFast vừa tổ chức sự kiện lái thử xe VF 8 City Edition (bản tại thị trường Mỹ) cho khách hàng Bắc Mỹ. Ngay lập tức, chiếc ô tô điện "made in Việt Nam" nhận được nhiều đánh giá tích cực từ những người tham gia trải nghiệm.

Trên The Detroit Bureau, tác giả Paul A. Eisenstein bình luận: “Công nhận VinFast đang phát triển với tốc độ gần như ánh sáng. Nhà sản xuất ô tô này chỉ mới 6 tuổi và đã bắt đầu chinh phục thế giới”. Trong bài viết về lần lái thử xe VF 8 đầu tiên, Eisenstein có nhiều ý kiến phân tích về chiếc xe, kết luận rằng với sự cải tiến trong tương lai, xe có thể được định vị là một đối thủ cạnh tranh trong thị trường xe điện.

Khách Mỹ lái thử xe VinFast VF 8: 'Chiếc xe sáng tạo chưa từng có từ Việt Nam' - 1

 VF8 nhận được nhiều đánh giá tích cực từ dư luận Mỹ. 

Trang blog bình luận, không giống như các thương hiệu châu Á trước đây, muốn tạo ra một thị trường ngách ở Mỹ, VinFast không ra mắt với một gói tiết kiệm cơ bản. Mặc dù VF 8 bắt đầu với mức giá tương đối phải chăng, nhưng xe không được bán dưới dạng tùy chọn giá rẻ. Thay vào đó, VinFast đã định vị gói mua xe này với trang bị tốt và chế độ bảo hành dài nhất trong ngành, cùng cam kết về dịch vụ khách hàng tuyệt vời, bao gồm 10 năm dịch vụ trên đường miễn phí.

Eisenstein cũng cho biết đã có cơ hội lái chiếc nguyên mẫu VF 8 thô sơ tại trụ sở của VinFast ở Hải Phòng cách đây một năm.

Phân tích về phiên bản sản xuất ở Mỹ, Eisenstein đánh giá: Về ngoại thất, VF8 có ngoại hình tổng thể hấp dẫn, một số chi tiết gợi nhớ đến các chi tiết tương tự của nhiều dòng xe nổi tiếng. “Ví dụ, đèn hậu gợi nhớ đến Ford Mustang Mach-E. Nhưng phần mũi xe đặc biệt hơn nhiều, bắt đầu với thanh đèn đặc trưng của thương hiệu chảy thành hình chữ “V” ở trung tâm”.

Như đã trở thành tiêu chuẩn với các loại xe chạy bằng pin hiện đại, hay BEV, xe không có lưới tản nhiệt truyền thống vì không cần đẩy không khí vào khoang động cơ. Tuy nhiên, có một lưới tản nhiệt nhỏ dưới cản, được thiết kế để cung cấp không khí làm mát động cơ và bộ pin. Các khe thoát khí sang một bên giúp giảm nhiễu động xung quanh bánh trước.

Về nội thất, theo Eisenstein, VF 8 ban đầu được thiết kế cho động cơ xăng nên kích thước chưa được tối ưu hóa hoàn toàn để chạy bằng điện. Tuy nhiên, nhà sản xuất vẫn đưa vào được thùng xe một lượng không gian hợp lý, cả phía trước và phía sau, với phần pin được đặt dưới sàn tải.

Khách Mỹ lái thử xe VinFast VF 8: 'Chiếc xe sáng tạo chưa từng có từ Việt Nam' - 2

Một góc bên trong xe.

“Bản thân cabin được bố trí độc đáo và được thực hiện tốt, với mức độ tinh tế mà người ta có thể không ngờ đến từ một nhà sản xuất xe điện non trẻ của Việt Nam. Chiếc VF 8 5 hành khách được định vị là dòng gần sang trọng, thấp hơn một bậc so với chiếc VF 9 cao cấp, nhưng vẫn được hoàn thiện bằng vật liệu đẹp, chủ yếu là da”, bài viết cho biết.

Tương tự, trang blog A Girls Guide To Cars, trong bài viết “VinFast VF 8: Bạn chưa bao giờ thấy một chiếc SUV điện bền vững, sáng tạo như thế này từ Việt Nam” cũng đưa ra nhiều ý kiến tích cực. Trang này bình luận đây là một chiếc “SUV điện hai hàng ghế, năm hành khách rất đáng hài lòng và đáng yêu có giá khoảng 50.000 USD”, sản phẩm góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang ô tô điện ở Bắc Mỹ.

Một chi tiết được đánh giá cao của VF8 là màn hình cảm ứng trung tâm, với kích thước 15,6 inch, hiển thị các thông tin cần thiết như tốc độ, trạng thái sạc và đèn báo rẽ...Xe có một số nút điều khiển thông thường, nhưng ngay cả gương chiếu hậu bên ngoài và vô lăng cũng phải được kích hoạt trên màn hình, sau đó được điều chỉnh bằng cách sử dụng các nút trên vô lăng.

“Xe chứa đầy công nghệ trên màn hình cảm ứng đa phương tiện 15 inch này. Trên thực tế, trong một thế giới mà màn hình ở khắp mọi nơi, cách tiếp cận chỉ một màn hình của VinFast là một điều mới mẻ”, Scotty Reiss của A Girls Guide To Cars nhận xét.

Về hệ thống truyền lực, Eisenstein nhận xét các phiên bản VF8 đều đạt tiêu chuẩn, hoạt động của sạc nhanh được đánh giá trung bình.

Khi trải nghiệm xe hoàn toàn bằng điện trong nhiều điều kiện khác nhau, từ những con đường quê quanh co đến những con đường thành phố đông đúc, cũng như những đường cao tốc, tác giả nhận xét, ở một mức độ nào đó, VF 8 "đã hoạt động rất đáng ngưỡng mộ, đặc biệt là đối với sản phẩm đầu tiên của một nhà sản xuất ô tô mới thành lập. Với 402 mã lực và mô-men xoắn tức thời 457 lb-ft, xe phản ứng nhanh và nhạy bén".

Một điều cần quan tâm, theo Eisenstein, có lẽ là hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến của VinFast hay còn gọi là công nghệ ADAS. Với các tính năng như định tâm làn đường và hỗ trợ lái khẩn cấp, hệ thống này đang được cho là đang hơi “quá nhạy”, nhưng những điểm này không phải là rủi ro an toàn, tác giả cho biết. 

“Tin vui là VF 8 có khả năng tải xuống các bản cập nhật qua mạng kiểu điện thoại thông minh, như vậy sẽ cho phép VinFast kích hoạt tính năng lái xe bán tự động”.

Ngày 12/5/2023 tại Mỹ (tức 13/5 giờ Việt Nam), 1.879 ô tô điện VF 8 đã cập cảng Benicia, California, Mỹ. Đây là lô xe VinFast thứ hai xuất khẩu ra thị trường quốc tế, trong đó, 1.098 xe sẽ được bàn giao cho khách hàng Mỹ, 781 xe còn lại sẽ tiếp tục được vận chuyển tới Canada trong các ngày tiếp theo.

Toàn bộ lô xe lần này là VF 8 có phạm vi lái cao hơn so với lô 999 xe phiên bản City Edition đến Mỹ hồi cuối năm 2022. Theo đó, phạm vi lái cho một lần sạc đầy được EPA chứng nhận cho VF 8 bản Eco đạt 264 dặm và cho VF 8 bản Plus là 243 dặm.

Theo vtc.vn