Khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Thủ đô năm 2023

08:18, 13/10/2023

Chiều 12/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã diễn ra lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Thủ đô năm 2023 (Techfest Hanoi 2023), với chủ đề "Hà Nội kết nối Vùng Thủ đô - sáng tạo và phát triển".

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn tham quan các gian hàng tại sự kiện. Ảnh: VGP/Minh Anh

Tham gia sự kiện có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn, cùng lãnh đạo Bộ KH&CN và một số Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh trong Vùng Thủ đô…

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn cho biết, Tại Quyết định 768/QĐ-TTg ngày 06/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã nêu, Vùng Thủ đô là vùng phát triển kinh tế tổng hợp, có Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước; có ý nghĩa quốc tế quan trọng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Vùng Thủ đô là vùng có môi trường sống và môi trường cảnh quan phong phú, giàu tính văn hóa - xã hội, mang đậm bản sắc dân tộc với xu hướng phát triển hiện đại. Đồng thời, đây cũng là đầu mối tập trung hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật quốc gia; có vị trí trọng yếu về an ninh quốc phòng. Trong đó, Hà Nội đang dần phát huy được vị thế, vai trò, tạo động lực phát triển, sức mạnh lan tỏa, mở rộng các hình thức liên kết, hợp tác, hỗ trợ các địa phương trong Vùng Thủ đô và cả nước cùng phát triển.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn, Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước trong việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Thành phố đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo qua đó thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố và Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị; phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn đề nghị các sở, ban, ngành Thành phố đẩy nhanh việc kết nối nền tảng trực tuyến về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Hà Nội với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Phấn đấu mỗi trường đại học, viện nghiên cứu là một trung tâm đổi mới sáng tạo góp phần cung cấp, kết nối nguồn lực cho hệ sinh thái.

Cùng với đó, tập trung xây dựng và vận hành Trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Hà Nội. Đây là nơi quy tụ, dẫn dắt và kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội và các địa phương lân cận; cung các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Trung tâm sẽ thu hút và gắn kết các nguồn lực trong và ngoài nước để đầu tư cả về nhân lực và tài chính cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Song song, cần đẩy mạnh truyền thông, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong xã hội; xây dựng văn hóa khởi nghiệp, nhất là trong giới trẻ, học sinh, sinh viên nhằm gia tăng chỉ số khởi nghiệp sáng tạo. Tận dụng tối đa thành tựu Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đồng thời tranh thủ sự quan tâm, nguồn lực hỗ trợ từ Trung ương, nhất là từ Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Một số hình ảnh Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ảnh: VGP/Minh Anh

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô năm 2023 (gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ) với chủ đề "Hà Nội kết nối Vùng Thủ đô - sáng tạo và phát triển" diễn ra từ ngày 12 – 14/10/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Với sự tham gia của các tập đoàn, tổng công ty lớn, các viện nghiên cứu, trường đại học, các vườn ươm, hiệp hội… Đây là dịp tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã có những ý tưởng sáng tạo, dự án, công nghệ mới giúp nâng cao chất lượng cuộc sống. Đồng thời nâng cao nhận thức của xã hội về khoa học và công nghệ, chuyển đổi số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Trong khuôn khổ sự kiện Techfest Hanoi 2023 có các hoạt động chính như: Triển lãm giới thiệu các dự án, sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, trình diễn công nghệ và kết nối cung cầu. Triển lãm sẽ trưng bày, giới thiệu các dự án, ý tưởng, sản phẩm KH&CN, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, sản phẩm OCOP đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và các sản phẩm tiêu biểu khác của Hà Nội và các địa phương trong Vùng Thủ đô tham gia sự kiện; kết quả hoạt động của các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp công nghệ, vườn ươm doanh nghiệp, vườn ươm công nghệ, các quỹ đầu tư và các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Diễn đàn kết nối công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với chủ đề  "thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở theo định hướng ESG Thành phố Hà"; Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp sáng tạo.

Bên cạnh đó, còn tổ chức song song 2 hội thảo khoa học: Doanh nghiệp với khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và Đẩy mạnh logistics và liên kết, phát triển Vùng Thủ đô và Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hà Nội năm 2023.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

(https://thanglong.chinhphu.vn/khai-mac-ngay-hoi-khoi-nghiep-doi-moi-sang-tao-vung-thu-do-nam-2023-103231012173544507.htm)