Khai trương phiên bản số của kênh phát thanh FM 96

16:10, 17/01/2024

Theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh, việc chuyển đổi số là một xu thế không thể tránh khỏi đối với các cơ quan báo chí nếu muốn giữ chân độc giả và khán giả.

Nghi thức ấn nút khai trương phiên bản số của kênh phát thanh FM 96 - Ảnh: BTC.

Đây là thời đại mà tin tức cần phải tự tìm đến người nghe và độc giả thông qua Internet và các kênh truyền thông khác. Ông Minh đã chia sẻ quan điểm này tại lễ ra mắt phiên bản số của kênh phát thanh FM 96 thời sự tổng hợp tin tức và âm nhạc Hà Nội, thuộc Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội vào chiều ngày 16-1.

Với việc giới thiệu phiên bản số, người nghe có thể dễ dàng lắng nghe FM 96 ở bất kỳ đâu trên thế giới thông qua thiết bị kết nối Internet. Ngoài việc phát sóng theo công nghệ số trên tần số 96 MHz băng sóng ngắn, FM 96 cũng sẽ phát sóng trực tuyến từ địa chỉ Internet cố định và có sẵn dưới dạng podcast, online station, cũng như các audio book, audio magazine và album trên tất cả các nền tảng trực tuyến lớn trên thế giới.

Khán thính giả cũng có thể theo dõi kênh phát thanh FM 96 trên các nền tảng số của Đài Hà Nội như ứng dụng HANOI ON, trang thông tin điện tử hanoionline.vn.

Cùng với việc giới thiệu phiên bản số, kênh cũng đã đổi mới nội dung của mình. Đây là kênh radio thứ hai được Đài Hà Nội đổi mới toàn diện, trước đó là sự nâng cấp chất lượng của kênh FM 90 - kênh tin tức và giao thông Hà Nội.

Nhà báo Lê Quốc Minh, phát biểu tại lễ ra mắt, một lần nữa nhấn mạnh sự không thể tránh khỏi của yêu cầu chuyển đổi số trong các cơ quan báo chí, khi khán thính giả và độc giả ngày nay đã chuyển hướng đến nền tảng số, điều này đồng nghĩa với sự thay đổi thói quen tiêu dùng trong môi trường số. Người nghe hiện tại thường tìm kiếm thông tin trực tuyến thay vì lắng nghe đài truyền hình hay mua báo giấy như thế hệ trước đây.

Việc đổi mới và số hóa kênh FM96 nằm trong lộ trình thực hiện đề án xây dựng Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội trở thành tổ hợp truyền thông đa phương tiện hiện đại của Thủ đô theo Quyết định số 1887/QĐ của UBND thành phố Hà Nội, để Đài càng thêm gần gũi với mọi người dân Hà Nội và cả nước. Từ 1-1-2024, kênh FM96 Thời sự tổng hợp sử dụng định hướng nhận diện là kênh Tin tức và Âm nhạc của Thủ đô Hà Nội với slogan “Tin tức là cuộc sống”.

Chia sẻ tại chương trình, Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội Nguyễn Kim Khiêm cho biết.

Kênh FM96 Thời sự tổng hợp được làm mới theo định hướng đổi mới hoàn toàn về nội dung, trong đó tập trung vào hai mảng nội dung chủ yếu là tin tức và âm nhạc, với thông tin thời sự được cập nhật liên tục theo giờ, bám sát đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của Thủ đô và đất nước, có tính chính luận và định hướng cao.

Những chương trình chính luận điển hình bao gồm các bản tin thời sự, bản tin đầu giờ, chương trình “Góc nhìn Hà Nội”… Các nội dung âm nhạc hướng tới mục đích thỏa mãn nhu cầu thưởng thức âm nhạc chất lượng cao của công chúng, giới thiệu các kiến thức và xu hướng âm nhạc của Thủ đô, đất nước và thế giới, góp phần nâng cao thẩm mỹ âm nhạc của thính giả, giới thiệu và gìn giữ bản sắc âm nhạc truyền thống…

Những chương trình điển hình về âm nhạc được phát sóng hàng ngày bao gồm: Hà Nội Radio Concert, Âm sắc Việt Nam, Tiếng hát Hà Nội, Ca khúc Việt Nam, Nhạc không lời, Du lịch bằng âm nhạc, Giai điệu ngày mới, Việt Audiophile…

Điểm đặc biệt ở phiên bản mới của FM96 Thời sự tổng hợp là được số hóa hoàn toàn từ khâu sản xuất, biên tập, phân phối nội dung và tương tác với công chúng. Bên cạnh việc phát sóng theo công nghệ số trên tần số 96 Mhz băng sóng ngắn, FM96 còn được phát trực tuyến từ địa chỉ internet cố định và ở dạng podcast, online station cũng như các audio book, audio magazine và album trên tất cả các nền tảng trực tuyến lớn nhất thế giới.

Các khung giờ tin tức của kênh phát thanh FM 96 bao gồm: Thời sự Sáng (5h30), Thời sự Trưa (11h30), Thời sự Chiều (18h00); cùng hệ thống các bản tin 5 phút chuyên biệt đầu giờ, các bản tin tổng hợp 15 phút (9h00, 15h00 và 21h00).

Các thông tin sẽ được cập nhật liên tục, thể hiện sinh động. Khung chương trình linh hoạt, sẵn sàng đáp ứng thông tin kịp thời khi có sự kiện đột xuất, đặc biệt. Tất cả hướng theo khẩu hiện “Tin tức là cuộc sống”.

Ngoài trên sóng FM tần số 96 Mhz, khán thính giả có thể nghe kênh phát thanh FM 96 trên các nền tảng số của Đài Hà Nội: App HANOI ON, trang thông tin điện tử hanoionline.vn.

Thời lượng phát sóng và phân phối nội dung trực tuyến: 18 giờ mỗi ngày.

Thời gian phát sóng: Từ 5h00 - 23h00.

Thời gian cập nhật trên nền tảng internet theo thời gian thực.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/khai-truong-phien-ban-so-cua-kenh-phat-thanh-fm-96)