Khám phá nội tạng smartphone Google Nexus S

09:28, 18/12/2010

Chiếc điện thoại chạy Android 2.3 với tên mã Gingerbread đã được Google trình làng hôm 7/12 với đặc điểm nổi bật độc đáo là màn hình có thiết kế cong đầu tiên trên thị trường.

Như để cho bạn đọc có cái nhìn sâu hơn về chiếc điện thoại này, bài viết sẽ khám phá nội tạng bên trong thiết bị này thông qua website Ifixit.

Nói thêm về cấu hình máy:

Nexus S là một biến thể của Samsung Galaxy S, thiết kế chắc chắn như người anh em của nó. Thay đổi đáng chú ý so với Galaxy S đó là Nexus S hỗ trợ tính năng NFC (Near Field Communication) và một màn hình hiển thị Super AMOLED Contour, có nghĩa là kính hiển thị hơi cong để người dùng được thoải mái hơn khi muốn nói chuyện.

Tính năng: trang bị bộ xử lý ARM Cortex-A8 Hummingbird 1 GHz hỗ trợ xử lý đa phương tiện, 16GB dung lượng bộ nhớ lưu trữ, tổng bộ nhớ RAM là 512MB, máy ảnh 5 megapixel ở phía sau và 1 camera VGA (640x480 pixel) ở phía trước. Máy chạy hệ điều hành Android 2.3 (mã Gingerbread).

Sau khi mở nắp máy ra, bạn sẽ thấy pin, khe cắm sim. Ngoài ra không thể không nhắc đến việc tháo module chip NFC ra khỏi vỏ của máy

Pin Lithium ion của máy rất dễ tháo, nó có điện áp 1500 mAh (cao hơn Nexus One là 1400 mAh), cung cấp 6 giờ thoại ở mạng 3G, 14 giờ thoại ở mạng 2G. Pin này được khuyến cáo: "Tránh xa trẻ em".

Sau khi loại vỏ 6 ốc vít ở 4 góc và 2 cạnh bên bằng tuốc-nơ-vít loại #00 của Philips, bạn có thể mở để xem phần bên trong của máy.

Để lật bo mạch chủ của máy ra, người dùng cần loại bỏ 3 ốc Philips và ngắt kết nối bằng một dây cáp từ bo đến máy. Thiết kế bo mạch chủ này khá đặc biệt, nó chừa lỗ hổng ở giữa để nhường vị trí đặt pin cho máy. Đây là trường hợp rất hiếm xảy ra.

Sử dụng một công cụ bằng nhựa khéo léo để bật khe đọc thẻ SIM ra khỏi phần còn lại của bo mach chủ. Khe thẻ này hỗ trợ mạng GSM tăng tần 850, 900, 1800, 1900 và HSPA băng tần 900, 2100, 1700. Đối với mạng AT&T thì băng tần hỗ trợ là 850 MHz và 1900 MHz.

Giống như Samsung Galaxy S, Nexus S trang bị cả 2 máy ảnh trước và sau. Điều thú vị là cả hai máy ảnh này cùng chia sẻ một kết nối với bo mạch chủ nên dễ dàng gỡ bỏ cùng một lúc. Camea VGA ở mặt trước cung cấp độ phân giải 640x480 pixel.

Sử dụng chip EME1511AFRC của EM-Tech, Nexus S cho chất lượng truyền thông đa phương tiện khá hay. Tuy nhiên, nếu có vấn đề trục trặc về loa thì đây quả là một điều khá phức tạp.

Bo mạch chủ gồm các thành phần: chip hỗ trợ băng tần kép GSM/GPRS/EDGE, trang bị bộ nhớ flash NAND 16GB của SanDisk. Sử dụng bộ xử lý Cortex A8 Hummingbird 1GHz.

Ẩn bên dưới là một chip Wi-Fi của Broadcom. Theo UBM Techinsights thì chip này hỗ trợ 802.11n, Bluetooth 2.1 và khả năng phát FM. Biến thể của chip này xuất hiện cách đây 1 năm, lần đầu tiên là ở iPod Touch thế hệ 3. Máy cung cấp codec âm thanh Wolfson Microelectronics WM8994 chất lượng cao cùng baseband xử lý của Infineon.

Để nhận được màn hình hiển thị, chướng ngại mà bạn cần vượt qua đó là tháo dỡ bo mạch khỏi máy bằng một khẩu súng nhiệt.

Tại đây bạn sẽ thấy bên cạnh màn hình Super AMOLED và tấm kính phía trước nó. Màn hình Super AMOLED tích hợp bộ cảm biến điện dung đa chạm, có thiết kế cong, phần khác như một tấm bảng mà những điện thoại khác trên thị trường sử dụng. Màn hình này có tên gọi là Super AMOLED Contour. Một bảng mạch nhỏ ở phía sau màn hình có chức năng điều khiển màn hình cảm ứng trên nó.

Và đây là toàn bộ những gì chúng ta khám phá được bên trong nội tạng của Nexus S.

QUỐC TRUNG (Theo Ifixit)

TIN LIÊN QUAN