Khẩn trương rà soát, đề xuất phát triển Chương trình giáo dục phổ thông
Sáng 14/5, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chủ trì họp Ban Chỉ đạo và Tổ thư ký giúp việc Ban chỉ đạo phát triển Chương trình giáo dục phổ thông.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại cuộc họp.
Báo cáo tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông Thái Văn Tài cho biết: Bộ GD&ĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT và tổ chức triển khai xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa theo lộ trình đảm bảo quy định tại Nghị quyết số 51/2017/QH14.
Quan điểm xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông theo hướng mở, bảo đảm tính ổn định và khả năng phát triển trong quá trình thực hiện cho phù hợp với tiến bộ khoa học - công nghệ và yêu cầu của thực tế.
Theo đó, việc nghiên cứu, rà soát, phát triển Chương trình giáo dục phổ thông mang tính thường xuyên, liên tục và được thực hiện ngay trong quá trình cụ thể hóa vào việc biên soạn, thực nghiệm, thẩm định, hoàn thiện sách giáo khoa, đến việc tổ chức triển khai dạy học tại cơ sở giáo dục.
Hằng năm, Bộ GD&ĐT tổ chức sơ kết, đánh giá việc triển khai Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông để rút kinh nghiệm và xem xét điều chỉnh cho phù hợp với bối cảnh hiện tại, cũng như xu hướng phát triển thời gian tiếp theo.
Cụ thể, năm 2021, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 20/2021/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Điều 3 Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT. Năm 2022, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT.
Năm 2024, Bộ GD&ĐT tiếp tục tổ chức nghiên cứu đề xuất chỉnh sửa Chương trình giáo dục phổ thông theo Kế hoạch số 1561/KH-BGDĐT ngày 24/10/2024 và Quyết định số 3101/QĐ-BGDĐT ngày 24/10/2024 thành lập Ban tổ chức, Ban nghiên cứu đề xuất chỉnh sửa Chương trình giáo dục phổ thông.
Theo đó, đã cơ bản xác định được những tồn tại, hạn chế trong Chương trình tổng thể; mạch nội dung kiến thức và yêu cầu cần đạt đối với từng nội dung cụ thể trong Chương trình môn học/hoạt động giáo dục.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông Thái Văn Tài báo cáo tại cuộc họp.
Năm 2025, Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia; đồng thời ban hành các Kết luận, Nghị quyết về việc sắp xếp lại đơn vị hành chính các cấp, xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Những vấn đề này đặt yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông cần được tiếp tục phát triển cho phù hợp với tiến bộ khoa học - công nghệ và yêu cầu của thực tế theo đúng quan điểm xây dựng chương trình.
Nhận thức được vấn đề này, Thường trực Ban Chỉ đạo (Vụ Giáo dục phổ thông và Tổ thư ký Ban chỉ đạo) đã bước đầu triển khai một số nhiệm vụ, như rà soát Chương trình giáo dục phổ thông, nội dung sách giáo khoa, danh mục thiết bị dạy học; từ đó đề xuất nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung. Cùng với đó, chuẩn bị kế hoạch triển khai một số nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo…
Tại cuộc họp, các thành viên Ban chỉ đạo tập trung trao đổi những nội dung đề xuất chỉnh sửa, bổ sung và cách thức triển khai thực hiện.
Đánh giá cao Vụ Giáo dục phổ thông là đầu mối đã phối hợp với chuyên gia chuẩn bị chu đáo báo cáo về phát triển Chương trình giáo dục phổ thông, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đồng thời có ý kiến trao đổi về những vấn đề được đưa ra trong cuộc họp.
Về các nội dung được đưa ra xin ý kiến Ban chỉ đạo trong báo cáo, Thứ trưởng cho biết cơ bản đồng tình. Với từng nội dung này, Thứ trưởng đề nghị Vụ Giáo dục phổ thông tham mưu xây dựng kế hoạch cụ thể để chỉ đạo triển khai; yêu cầu rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ sản phẩm; tinh thần là vừa đáp ứng yêu cầu tiến độ thời gian, vừa bảo đảm chất lượng.
Giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan trong thực hiện nhiệm vụ phát triển Chương trình giáo dục phổ thông, Thứ trưởng nhấn mạnh yêu cầu cần có hướng dẫn kịp thời, bảo đảm không gián đoạn, “đứt gẫy” việc tổ chức dạy học trong các nhà trường.
Ngày 4/4/2025, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định số 908/QĐ-BGDĐT thành lập Ban chỉ đạo và Tổ thư ký giúp việc Ban chỉ đạo phát triển Chương trình giáo dục phổ thông. |