Khánh Hoà: Đơn hàng online quá tải trong những ngày dịch bùng phát
Thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, lượng khách đến mua hàng tại các siêu thị trên địa bàn TP. Nha Trang khá vắng vẻ. Tuy nhiên, kênh bán hàng online của các đơn vị đều tăng gấp 8-10 lần so với trước đây. Do lượng đơn đặt hàng quá nhiều, có những thời điểm các siêu thị, cửa hàng tiện lợi xử lý không xuể nên chậm giao hàng cho khách.
- BRGMart tham gia cung ứng hàng hóa thiết yếu tại chương trình “Siêu thị 0 đồng”
- “Xe buýt siêu thị 0 đồng” bắt đầu phục vụ công nhân khu công nghiệp tại Hà Nội
- Tỷ phú Richard Branson bay lên rìa vũ trụ trên máy bay "siêu thanh"
- Hộ nông dân đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trên Siêu thị nông sản Việt trực tuyến
- Tin tặc đòi 70 triệu USD tiền chuộc sau vụ đánh sập mạng chuỗi siêu thị
Siêu thị Co.opmart Nha Trang ghi nhận hơn 800 đơn hàng online, nhưng nỗ lực hết công suất cũng chỉ giải quyết được 400 đơn/ngày, còn lại phải chuyển ngày hôm sau giải quyết. Mỗi ngày, siêu thị chia 2 ca chuyển hàng cho khách, bắt đầu từ 7 giờ và kết thúc 22 giờ. Không chỉ vận chuyển bằng xe máy, siêu thị còn bố trí xe tải để chuyển hàng cho khách nhưng vẫn không đáp ứng kịp nhu cầu.
Tại các siêu thị Lotte Mart và Go! Nha Trang, mỗi ngày, đơn vị nhận từ 500 - 600 đơn hàng online nhưng cũng chỉ đáp ứng tối đa được 300 - 400 đơn hàng. Do đó, có những thời điểm, các siêu thị buộc phải đóng app để giải quyết đơn hàng tồn.
Hàng hóa bày bán ở siêu thị Go! Nha Trang.
Các siêu thị: Vinmart, MM Mega Market, Lotte Mart Gold Coast, Bách hóa Xanh… cũng ghi nhận đơn đặt hàng online đều tăng 6-7 lần so với trước. Lực lượng phải thay nhau làm việc từ 7 giờ đến 22 giờ nhưng vẫn không kịp giao hàng cho khách.
Theo nhận định của các siêu thị, thời gian tới, đơn hàng online sẽ tiếp tục tăng cao. Do đó, các siêu thị đều tập trung lực lượng cán bộ, nhân viên cho bán hàng online. Cùng với đó, một số đơn vị tiến hành đàm phán với các đối tác tăng cường thêm nhân lực để kịp thời giao hàng cho khách.
Tuy nhiên, trong điều kiện khó khăn như hiện nay, các siêu thị rất mong nhận được sự chia sẻ từ người dân; đồng thời cam kết sẽ giao tất cả đơn hàng trong thời gian sớm nhất và ổn định giá các mặt hàng.
Ông Võ Đình Dũng - Giám đốc siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết: Trước đây, một đơn hàng online, siêu thị giải quyết từ 1 đến 4 giờ, hiện nay có thể lên đến 2 ngày, không chỉ do đơn hàng nhiều mà giá trị đơn hàng cũng rất lớn. Người dân đặt một lúc rất nhiều mặt hàng khiến việc xử lý mất nhiều thời gian hơn. Siêu thị đã huy động phần lớn nhân viên, cùng lực lượng thanh niên Thành đoàn Nha Trang, hợp đồng thêm lao động thời vụ tập trung cho bán hàng online (hơn 50 người) nhưng vẫn không xuể.
Siêu thị Co.opmart Nha Trang.
Hiện nay, bộ phận này đã quá đông, siêu thị không thể tăng cường thêm lực lượng nhằm đảm bảo khoảng cách an toàn cho nhân viên. Do đó, để phục vụ khách hàng được nhanh và thuận lợi, siêu thị triển khai chương trình “Co.opmart Nha Trang đi siêu thị giùm bạn”. Siêu thị đã xây dựng một số combo các mặt hàng khuyến khích người dân sử dụng. Đồng thời, gợi ý một số danh mục đặt hàng tươi sống - công nghệ thực phẩm đặt online để người dân dễ dàng lựa chọn, giảm thời gian chốt đơn cho khách.
Theo ông Trần Anh Vũ - Giám đốc siêu thị Lotte Mart Nha Trang, siêu thị đang đàm phán với một số đối tác, đơn vị vận chuyển bằng xe tải nhằm bổ sung năng lực giao hàng, đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân. Mỗi đơn hàng, siêu thị giải quyết trong vòng 4 giờ và cam kết duy trì trong thời gian tới.
Theo thông tin của Sở Công Thương, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 14 siêu thị, doanh nghiệp cung cấp lương thực, thực phẩm bán hàng qua kênh điện thoại, trực tuyến, giao hàng tại nhà cho người dân. Nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, giảm tình trạng người dân đi siêu thị, các cửa hàng bách hóa, sở đã yêu cầu các đơn vị phân phối, siêu thị, doanh nghiệp chủ động bố trí nhân lực để đảm bảo hình thức bán hàng trực tuyến, giao hàng tại nhà cho người dân, nhất là ở các khu cách ly, phong tỏa. |
PV (T/h)