Khát vọng xây dựng một Quảng Ninh kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại

11:39, 29/10/2023

Tối 28/10, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963-30/10/2023) với chủ đề "Khát vọng xây dựng một Quảng Ninh kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại".

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến dự và phát biểu chúc mừng. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, đại diện nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, các vị khách quốc tế.

Về phía tỉnh Quảng Ninh có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký, quyền Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy cùng đông đảo lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và nhân dân trong toàn tỉnh.

Khát vọng xây dựng một Quảng Ninh kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại - Ảnh 1.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh.

Mở đầu buổi lễ, các đại biểu được chứng kiến màn diễu hành hoành tráng với sự tham gia của gần 2.500 người thuộc 39 khối diễn, đại diện cho lực lượng vũ trang, các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể, lực lượng công nhân, doanh nhân, thanh niên, nhân dân các địa phương...

Khát vọng xây dựng một Quảng Ninh kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại - Ảnh 2.

Chương trình nghệ thuật tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 - 30/10/2023)

Sau phần diễu hành ấn tượng, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh thay mặt lãnh đạo tỉnh trình bày diễn văn kỷ niệm. Diễn văn nêu rõ, cách đây 60 năm, thể theo nguyện vọng của Đảng bộ và nhân dân địa phương, ngày 30-10-1963, Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ra nghị quyết phê chuẩn việc hợp nhất tỉnh Hải Ninh và khu Hồng Quảng thành tỉnh Quảng Ninh. Đây là dấu mốc quan trọng đối với vùng đất được ví như “một Việt Nam thu nhỏ”, có vị trí, vị thế đặc biệt quan trọng ở vùng Đông Bắc của Tổ quốc.

Tận dụng những giá trị đặc biệt đó, 60 năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã giành được những thành tựu to lớn, nhiều mặt nổi bật, mang tính tiên phong và đột phá, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, đổi mới và phát triển đất nước. Từ một tỉnh còn yếu kém phải dựa vào hỗ trợ của Trung ương, Quảng Ninh đã “vươn lên trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc”, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá khi về thăm, làm việc với tỉnh năm 2022.

Khát vọng xây dựng một Quảng Ninh kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại - Ảnh 3.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đọc diễn văn ôn lại lịch sử hình thành và phát triển của mảnh đất, con người Quảng Ninh.

Với đà tăng trưởng hai con số trong 7 năm liên tiếp (2017 - 2022), kể cả trong những giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; GRDP bình quân đầu người năm 2022 của Quảng Ninh đạt 8.291 USD, gấp đôi bình quân cả nước, đứng đầu ở khu vực phía Bắc.

Với những thành tựu hết sức to lớn đó, 60 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng 1 Huân chương Sao Vàng, 2 Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý khác.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh đã đạt được trong 60 năm xây dựng và phát triển. Đồng thời nhấn mạnh, với những thành tựu đạt được, Quảng Ninh đã vươn lên trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội của vùng đồng bằng Bắc Bộ và khu vực phía Bắc. “Về Quảng Ninh hôm nay, chúng ta vui mừng nhận thấy, từ thành thị đến nông thôn, từ đất liền tới hải đảo tràn ngập sức sống mới, khí thế mới với tầm vóc mới, tạo niềm tin vững bước đi tới tương lai”, Chủ tịch nước cho biết.

Khát vọng xây dựng một Quảng Ninh kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại - Ảnh 4.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, phát biểu tại buổi lễ.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng lưu ý, tỉnh Quảng Ninh bước vào thời kỳ phát triển mới trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, thời cơ lớn, nhưng cũng có nhiều khó khăn, thách thức. Để xây dựng, phát triển Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh, hiện đại; là một trung tâm phát triển năng động, toàn diện; trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; cùng với việc thực hiện tốt các nghị quyết của Trung ương, các nhiệm vụ, giải pháp mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị Quảng Ninh làm tốt một số nhiệm vụ cụ thể:

Thứ nhất, thường xuyên làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh; không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng; giữ vững kỷ luật, kỷ cương, đề cao sự gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu; giữ gìn, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. 

Thứ hai, phát triển kinh tế nhanh, bền vững; cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, chuyển đổi phương thức phát triển; tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ, gắn với đổi mới sáng tạo và tăng năng suất lao động; đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đô thị hóa; kết hợp chặt chẽ công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp; gắn kết hài hoà giữa phát triển đô thị và nông thôn, thúc đẩy liên kết vùng; tiếp tục đầu tư xây dựng nông thôn mới bền vững, thực chất. 

Thứ ba, phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển văn hóa, xã hội, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội. Tỉnh cần tiếp tục đầu tư bảo tồn và phát huy giá trị hệ thống di sản văn hóa, lịch sử, di sản thiên nhiên vô cùng quý giá, gắn với phát triển du lịch, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nhất là địa bàn miền núi, vùng dân tộc thiểu số, tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh. 

Thứ tư, đặc biệt coi trọng công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng, tránh thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; xây dựng kế hoạch cụ thể góp phần thực hiện cam kết toàn cầu của Việt Nam về chuyển đổi năng lượng sạch, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Thứ năm, là tỉnh có vị trí địa chiến lược đặc biệt trọng yếu về quốc phòng, an ninh và đối ngoại, là tỉnh có vị trí địa chiến lược đặc biệt trọng yếu về quốc phòng, an ninh và đối ngoại, là tỉnh có đường biên giới quốc gia trên bộ và trên biển, Quảng Ninh phải thường xuyên củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, “thế trận lòng dân”, bảo đảm ổn định chính trị, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. 

“Phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử vẻ vang của vùng Mỏ anh hùng, cùng với những thành tựu to lớn đạt được sau 60 năm thành lập tỉnh, tôi tin tưởng rằng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục giành được nhiều kết quả to lớn hơn nữa; không ngừng phấn đấu để Quảng Ninh luôn là một vùng rộng lớn, yên bình, bền vững; trở thành một tỉnh kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc”, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ tin tưởng…

Khát vọng xây dựng một Quảng Ninh kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại - Ảnh 5.

Đồng chí Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ.

Bày tỏ sự cảm động và trân trọng khi được đón nhận những chỉ dẫn của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dành cho Quảng Ninh, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy nhấn mạnh: Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh nghiêm túc tiếp thu đầy đủ, cụ thể hóa vào các nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác; chủ động, tích cực, sáng tạo triển khai tổ chức thực hiện thật hiệu quả, với mục tiêu đến năm 2030 xây dựng Quảng Ninh trở thành một tỉnh tiêu biểu của cả nước về mọi mặt; tỉnh kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nhân dân có cuộc sống ấm no, bình yên và hạnh phúc.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu được theo dõi nhiều tiết mục văn nghệ hết sức đặc sắc, quy mô, chủ yếu do các nghệ sĩ nổi tiếng của quê hương Quảng Ninh dàn dựng, biểu diễn.

Mang chủ đề “Khát vọng xây dựng một Quảng Ninh kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại”, Lễ Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh là sự kiện trọng đại của tỉnh và là dịp để tổng kết, đánh giá, khẳng định những kết quả mà tỉnh đạt được qua 60 năm xây dựng và phát triển với nhiều thành tựu nổi bật, toàn diện, những đóng góp to lớn và vị thế quan trọng của tỉnh đối với sự phát triển chung của đất nước.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị

https://doanhnghieptiepthi.vn/khat-vong-xay-dung-mot-quang-ninh-kieu-mau-giau-dep-van-minh-hien-dai-161231029085250248.htm