Khi AI đồng hành cùng trí tuệ và cảm xúc

20:01, 21/06/2025

Không phải là công cụ thay thế, càng không phải phép màu công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) đang hiện diện trong lớp học tại Trường Phổ thông Liên cấp Đa Trí Tuệ (MIS) như một người bạn đồng hành giúp giáo viên chạm sâu hơn đến từng cá tính học trò, giúp học sinh học cách tự học, tự nghĩ và tự lớn lên trong một thế giới đang đổi thay từng ngày.

Một tiết học có sự tham gia của trí tuệ nhân tạo – điều từng thuộc về viễn cảnh tương lai nay đã trở thành hiện thực tại Trường MIS. Từ năm học 2024–2025, nhà trường chính thức đưa AI vào chương trình giảng dạy, không nhằm mục tiêu phô diễn công nghệ hay chạy theo xu hướng, mà là một chiến lược giáo dục được hoạch định kỹ lưỡng, hướng tới việc hình thành tư duy chủ động, nền tảng học tập sâu và giá trị nhân văn cho mỗi học sinh.

Tại MIS, AI không thay thế vai trò của giáo viên. Ngược lại, công nghệ trở thành công cụ hỗ trợ, giúp thầy cô chạm tới những tiềm năng cá nhân của từng học trò. Với học sinh, AI không làm thay, mà mở ra không gian để rèn luyện tư duy phản biện, phát triển năng lực sáng tạo và khuyến khích khả năng tự học.

Việc đưa AI vào giảng dạy là một phần trong chiến lược dài hạn của Trường MIS.

Từ việc học cách viết “prompt” để tương tác hiệu quả với các mô hình ngôn ngữ, đến kỹ năng đặt câu hỏi có chiều sâu với thế giới; từ thao tác tạo video hoặc slide chỉ bằng vài cú nhấp chuột, đến việc trình bày nội dung bằng giọng kể cá nhân, mọi hoạt động đều được thiết kế nhằm phát triển toàn diện năng lực cá nhân. Không chỉ tiếp cận công nghệ, học sinh còn được hướng dẫn để kết nối nó với cảm xúc, trí tưởng tượng và quan điểm riêng.

Một tiết học ứng dụng Gen AI của khối Trung học Phổ thông được ghi lại trong video Khi AI bước vào lớp học tại MIS đã phản ánh rõ tinh thần ấy. Ở đó, công nghệ không hiện diện như một quyền năng tối cao, mà là chất xúc tác cho sự phát triển cá nhân. Học sinh không chỉ học cách sử dụng, mà còn học cách hiểu, làm chủ và ứng xử có trách nhiệm với AI bằng kiến thức, bằng đạo đức và cả sự tỉnh táo.

Từ năm 2022, toàn bộ cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường đã được đào tạo bài bản về ứng dụng AI trong giảng dạy. Đây không chỉ là bước chuẩn bị kỹ thuật, mà là nền móng để xây dựng một môi trường giáo dục hiện đại, nơi mọi thành viên cùng đồng hành trong tiến trình chuyển đổi số toàn diện.

Chương trình học tại MIS tích hợp các thành tố công nghệ cốt lõi như trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Big Data) và công nghệ in 3D. Những nội dung này được đưa vào lộ trình từ tiểu học đến trung học phổ thông, giúp học sinh tiếp cận công nghệ từ sớm và hiểu rõ tác động của nó đến cuộc sống, cộng đồng và bản thân mình.

Tại MIS, học sinh không chỉ học cách sử dụng AI, mà còn được trang bị kiến thức nền tảng, kỹ năng phân tích, tư duy phản biện và đặc biệt là hiểu biết về đạo đức công nghệ.

Điều MIS hướng tới không phải là đào tạo kỹ sư phần mềm ngay từ lớp học, mà là hình thành những “kiến trúc sư của tương lai” – những người hiểu công nghệ, có tư duy dẫn dắt, nhưng quan trọng hơn, là biết thấu hiểu chính mình. Trong một thế giới đang vận động không ngừng, những người như thế mới có thể tạo ra giá trị bền vững.

Mỗi tiết học cùng AI tại MIS vì thế không chỉ là một trải nghiệm công nghệ, mà là chương mở đầu cho một cách học mới, một lộ trình khai phóng tri thức và cảm xúc. Tương lai được viết lại không bằng máy móc, mà bằng chính trí tuệ, trái tim và tinh thần nhân văn, những điều làm nên bản sắc giáo dục Đa Trí Tuệ.