Khi chuột không chỉ để Click

00:00, 27/12/2009

Dân chơi Sài Gòn, những người đam mê hàng công nghệ đang “sướng lên” vì sự có mặt của “nhân vật” đến từ quả táo cắn dở, chuột cảm ứng đa điểm Magic Mouse. Thành viên cuhiep của diễn đàn Tinh tế đã phát biểu cảm tưởng: “Trong loạt sản phẩm được nâng cấp cách đây 2 tuần thì có lẽ Magic Mouse là món mà người ta có thể dễ dàng có được và cảm nhận được nhất. Magic Mouse cũng là món mà Apple gửi gắm nhiều cải tiến nhất trong thiết kế, điểm mạnh nhất của Apple trước các đối thủ khác. Không ai có thể phủ nhận được vẻ đẹp đến mê hồn của Magic Mouse. Rất may, công nghệ và tính hữu dụng của Magic Mouse là chấp nhận được”.

Trước đó, những chú chuột ứng dụng công nghệ mới BlueTrack- ánh sáng xanh của Microsoft cũng từng làm “thổn thức” số lượng lớn người sử dụng Windows. Công nghệ cảm ứng chạm đa điểm và công nghệ ánh sáng xanh đang là hai vũ khí mạnh mẽ được ứng dụng vào thế hệ chuột thông minh hiện nay.

 

Chuột cảm ứng đa điểm- không còn “xỉn”
 
            “Là người rất khó tính với chuột máy tính, Magic Mouse là chú chuột thứ 5 mình cảm thấy có thể dùng được với Mac sau vài tiếng tiếp xúc. Trước Magic Mouse thì chỉ có những chú chuột được trang bị công nghệ BlueTrack của Microsoft và bàn rê đa điểm trên máy tính Mac mới thực sự thỏa mãn nhu cầu sử dụng. Về cơ bản, tính hữu dụng của Magic Mouse đạt mức khá trong khi mức tiện dụng và thiết kế đều xuất sắc”.  Thành viên cuhiep tiếp tục nhận xét. Sự xuất hiện lần này của Magic Mouse mang đến một cảm nhận và trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ. Có lẽ cũng lâu lắm rồi, dân chơi công nghệ Sài Gòn mới có những “xao động” như thế khi sử dụng chuột. Thật vậy, cảm nhận đầu tiên về chú chuột này là nó đẹp và sang trọng quá. Magic Mouse được chau chuốt và bao bọc bên ngoài bằng lớp vỏ nhựa trong suốt màu trắng ngà tinh khiết dày khoảng 2mm. Phần mặt dưới lại được phủ nhôm và toàn bộ thân chuột được đặt trên 2 thanh nhựa màu đen khiến chú chuột này cao hơn hẳn so với bất kỳ loại chuột nào khác.
 

Ấn tượng hơn cả, Magic Mouse là thế hệ chuột ứng dụng cảm ứng đa điểm với nhiều cảm biến giúp ta chỉ cần mơn man trên mặt chuột để điều khiến chứ không phải dùng động tác rê và di chuột như thông thường. Thật ra, chuột có chức năng trượt cảm ứng không phải mới nhưng nét độc đáo ở Magic Mouse là đã đạt độ nhịp nhàng, mượt mà, điều mà từ trước đến nay rất khó làm thỏa mãn người dùng khi di chuột trên Mac (Cũng theo thành viên cuhiep giải thích: sự di chuyển của chuột trên Mac không như trên Windows. Nó chậm và mượt chứ không nhanh và giựt. Trong khi đó, hầu hết các loại chuột trên thị trường đều thỏa mãn được người dùng Win. Người dùng Mac luôn có cảm giác như chuột bị “xỉn” (say). Chuột có độ phân giải càng cao thì càng bị “xỉn”. Magic Mouse đã đạt được khoảng 95% độ nhịp nhàng của BlueTrack (Microsoft) nên được xem là không còn “xỉn” như trước). Vấn đề còn lại khiến dân chơi chưa thật sự hài lòng trên chú chuột đẹp và tiện dụng này là sử dụng pin. Việc dùng pin một mặt có lợi điểm là chuột thong thả tung tăng, không phụ thuộc dây nhợ nhưng khiến trọng lượng chuột tăng lên đáng kể. Giá của chú chuột này được đánh giá là rất tốt, 69USD.

 

Chuột BlueTrack- Sướng và ổn
 

BlueTrack- ánh sáng xanh là công nghệ hiện đại nhất hiện nay được Microsoft đưa vào ứng dụng cho thế hệ chuột thông minh đời mới của mình. Đây là sự kết hợp hài hòa giữa hai công nghệ Optical và Laser là dùng tia ánh sáng xanh cùng hệ thống thấu kính rộng và tốt hơn nhằm giúp chuột có thể “chạy nhảy” trên nhiều mặt phẳng hơn, kể cả mặt gương và đá granite. Thế hệ chuột này bao gồm Microsoft Explorer, Explorer Mini (thiết kế nhở nhắn, gọn nhẹ), BlueTrack 6000 (dành cho laptop), 5000 (dành cho desktop) và mới nhất là 4000 nhiều màu sắc sặc sỡ dành cho các bạn trẻ năng động. Mỗi chú chuột ứng dụng công nghệ ánh sáng xanh của Micosoft đều có thiết kế và nét độc đáo riêng phù hợp với từng đối tượng người dùng. Tựu trung lại, các chú chuột này nhận được rất nhiều cảm tình của anh em dân chơi công nghệ. Một số thành viên trên diễn đàn Tinh tế đều cho rằng dùng dòng chuột này thấy rất “sướng” và cực ổn. Giá sản phẩm cũng dao động trong khoảng 100USD trở lại tùy theo từng chú chuột cụ thể. Và như đã nói, đây là dùng chuột đang dân chơi sử dụng nhiều nhất.

 

Chuột đẳng cấp 1200USD
 

Trong lúc dân Sài Gòn hào hứng đón nhận Magic Mouse thì tại một cuộc triễn lãm Eindhoven ở Hà Lan, chú chuột có tên ID Mouse do công ty Intelligent Design Hà Lan thiết kế đã chào ra mắt. ID Mouse cũng sử dụng hệ thống đèn cảm biến re laser kết nối máy tính qua Bluetooth, tương thích với cả Windows và Mac OS, hoạt động trên nguồn năng lượng 2 viên pin AAA. Cũng giống như Magic Mouse, chuột ID Mouse đặc biệt chú trọng đến chất liệu và kiểu dáng thiết kế độc đáo, ấn tượng. ID Mouse được chế tác từ chất liệu titan, nhựa cây cao cấp và khoáng chất Neodyn. Tuyệt phẩm số này còn gây hot không phải chỉ bởi ở mức giá “trên trời” 1200USD (tương đương khoảng hơn 20 triệu đồng) mà còn bởi nó được thực hiện hoàn toàn bằng tay từ các nghệ nhân của ID.

Hiện tuyệt phẩm số này chưa có mặt ở Việt Nam nhưng theo dự báo của nhiều dân chơi Sài Thành, nếu được thương mại hóa rộng rãi thì cũng sẽ có dân chơi đặt mua. “Sở thích chơi chuột không phải chỉ mới rộ lên trong thời gian này. “Thật sự đã từng có vài dân chơi Sài Gòn mê chuột và sắn sàng chi nhiều tiền để tậu được những chú chuột độc, nhanh nhẹn, mượt mà với giá vài trăm đô là chuyện hết sức bình thường”. Anh Quốc Minh, một dân chơi công nghệ khẳng định. Anh Minh cũng cho biết thêm: Xu hướng chơi chuột cảm ứng đa điểm đang phát triển mạnh mẽ bởi phong trào dùng iPhone trong giới trẻ vẫn rất lớn. “Dù rằng chức năng đa điểm là dùng 2 ngón tay để chuyển hình cùng chức năng Back hoặc Forward trên trình duyệt chưa thật sự ghê gớm như Apple quảng bá nhưng rõ ràng việc dùng chuột cảm ứng đa điểm một lẫn nữa khẳng định nhu cầu và xu hướng cảm ứng đa điểm vẫn đang là thế mạnh để Apple tiếp tục khẳng định vị trí của mình trong lòng người tiêu dùng.

 

“Đừng nghĩ chuột chỉ là thiết bị ngoại vi không quan trọng. Sở hữu được chú chuột đẹp, thông minh, nhanh nhạy, mượt mà, hoạt động tốt và ổn định trên mọi địa hình thì chẳng còn gì bằng. Dân chơi đam mê game, dân thiết kế, dựng phim… rất cần những chú chuột làm việc chính xác cao. Hay nói khác hơn, người làm đồ họa có thể không cần bàn phím nhưng chột thì không thể thiếu và buộc phải dùng chuột xịn”. Một dân chơi phát biểu cảm tưởng.

 

  Phương Nam

TIN LIÊN QUAN