Khi nào thì nên “Alo” cho dịch vụ tại gia

09:57, 10/08/2012

Unlock, Jailbreak, up room, up firmware, root… đều là những thuật ngữ “lùng bùng lỗ tai” với người dùng phổ thông. Vì vậy, nếu vì lý do nào đó (được cho tặng máy nhưng máy lại trong tình trạng lock chẳng hạn) cần phải unlock hay jailbreak, người dùng thường phải nhờ đến đội ngũ kỹ thuật am hiểu. Trong đó, việc lựa chọn đội ngũ phục vụ tại gia có nhiều thuận lợi vì người dùng được nghe tư vấn và giải thích rõ vì sao phải unlock, sao phải jailbreak hoặc up firmware với mục đích gì, được tận mắt chứng kiến các công đoạn thực hiện, tình trạng tráo hay luộc đồ theo đó cũng rất khó xảy ra.

 

Alo cho những yêu cầu khó

 

Nếu Unlock (giải mã, giải khóa mạng) là thuật ngữ được nhắc đến nhiều cũng như đang dần phổ biến thì Jailbreak vốn chỉ gần gũi với những Fan của Táo. Jailbreak là phương thức can thiệp vào hệ thống của máy để thực hiện những thao tác mà Apple không cho phép thực hiện như cài ứng dụng không thông qua iTunes, unlock máy khoá mạng... Jailbreak thành công cho phép người dùng cài đặt ứng dụng từ Cydia, tức là không phải trả phí bản quyền.

 



Như vậy, về cơ bản, Jailbreak là công việc đòi hỏi người dùng phải thật sự am hiểu công nghệ mới dám thực hiện. Không chỉ thế, Jailbreak còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ rủi ro. Jailbreak có 2 hình thức: hoàn toàn (untethered) và không hoàn toàn (tethered). Đối với tethered bạn sẽ phải thực hiện lại các thao tác mỗi khi tắt máy cũng như buộc phải Jalbreak lại nếu lỡ để máy hết pin. Với đa số người dùng thì đây là thao tác phức tạp và họ thường không dám tự thực hiện mà buộc đem ra cửa hàng. Sau này, người dùng còn có thêm lựa chọn với dịch vụ tại gia.

 

Ngoài ra, nếu Apple ra mắt các firmware mới thì đa số người dùng không dám up firmware do sợ máy bị ăn Táo (một hình thức khoá máy của Apple). Chưa kể là hàng loạt các nguy cơ khác như máy hoạt động không ổn định. Tóm lại, nếu Jailbreak máy, bạn sẽ phải chờ đợi, không thể thưởng thức ngay những tính năng mới nếu Apple ra firmware mới, đối mặt với nguy cơ treo Táo (đôi khi không thể phục hồi). Một lần ra cửa hàng để Jailbreak, up fimware, sửa lỗi treo Táo, bạn sẽ phải trả phí từ 300-500.000 đồng tương đương 15-25USD. Ngược lại, nếu gọi dịch vụ tại gia, chi phí này chỉ bằng khoản ½. Chi phí Jailbreak thấp là một chuyện, vấn đề thuận lợi nữa khi gọi cho dịch vụ tại gia, bạn còn được nghe tư vấn, chọn phương thức Jailbreak thuận tiện nhất (untethered), tránh bị tình trạng sau khi Jailbreak rồi mà máy vấn ăn Táo mỗi khi hết pin chưa kịp sạc. 

 

Học lỏm cái hay

 

Dù thao tác cài ứng dụng tương đối dễ, chỉ cần biết chút tiếng Anh, mày mò lên chợ xem hàng và chọn tải về là xong nhưng nhiều người dùng tỏ ra ngại ngùng, nhất là nhiều chị em phụ nữ. Phần nữa, không phải ai cũng có thời gian để thường xuyên lui tới các cửa hàng, trung tâm di động nhờ cài đặt ứng dụng. Lúc này, dịch vụ “mềm” tại gia là lý tưởng nhất. Trong khi đó, với nam giới có chút kiến thức nhưng đôi khi ngại chưa dám thực hiện những công đoạn khó như Jailbreak, unlock, up room, up firmware, cài đặt ứng dụng có bản quền, miễn phí… thì thông qua dịch vụ tại gia, họ còn học được một số kinh nghiệm hay để có thể “tự xử” sau này.

 

Đơn giản nhất là cách tự tạo tài khoản để có thể tự cài đặt các ứng dụng ưa thích. Biết cách và phân biệt được các cách cài ứng dụng vào iPad/iPhone như cài đặt ứng dụng trực tiếp vào iPad/iPhone qua Wifi, cài ứng dụng trực tiếp vào iPad/iPhone qua WiFi lấy nguồn từ kho App đã qua Jailbreak. Hoặc cài ứng dụng từ các file mở rộng *.ipa, *.deb đã được lưu trong PC (giải pháp cho vấn đề có iPad mà không có Wifi)…

 

Tương tự, với smartphone hệ điều hành Android, Blackberry hoặc smartphone Hàn, Nhật sau này, người dùng khi dùng dịch vụ tại gia phải liên tục hỏi han nhằm nắm được những vấn đề cơ bản vốn được xem là rất khó “nhằn” để có thể tự mình cài cắm, vá lỗi đơn giản khi máy gặp sự cố. Đặc biệt, những khách hàng đang dùng smartphone của Nhật, Hàn Quốc thì lại càng phải ra sức học lỏm kiến thức, kinh nghiệm và sự chỉ dẫn tận tình của đội ngũ dịch vụ tại gia. Bởi lẽ, smartphone Hàn, Nhật sau khi unlock để dùng được tại Việt Nam thì còn hằng hà sa số những vấn đề phải bàn thêm. Ví như sóng thường chập chờn, ít ứng dụng cập nhật.

 

Vì vậy cần thêm các công đoạn như up room, room cook, root... để nâng cấp lên phiên bản cao hơn, khắc phục lỗi. Tuy nhiên, những công đoạn này đều khá phức tạp, cộng đồng ít hỗ trợ nên thông tin không nhiều. Lơ tơ mơ, máy biến thành cục gạch như chơi.

 

Như vậy, bạn nên Alo cho các dịch vụ “mềm” khi gặp những vấn đề khó, liên quan nhiều đến kỹ thuật như Unlock, Jailbreak, up room, root… Một mặt, bạn sẽ tận hưởng được dịch vụ tận nhà với chi phí tốt. Mặt khác, bạn có thể học hỏi thêm nhiều điều hay từ dịch vụ để có thể tự xử trong những tình huống không gọi được dịch vụ. Riêng với việc cài đặt ứng dụng. Bạn nên cố gắng tự mình cài đặt để có được kho ứng dụng ưa thích, phù hợp, liên tục được cập nhật mới thay vì phải lệ thuộc và trông chờ vào người khác cài giúp.

 

Ngoài việc chọn dịch vụ tại gia cho các yêu cầu kỹ thuật khó, bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ tại gia để mua sắm các thiết bị công nghệ có giá trị thấp như tai nghe, vỏ máy, bao da... Thường thì các phụ kiện này ở đội ngũ dịch vụ tại gia luôn có chi phí rất tốt, mẫu mã phong phú không kém gì ở các cửa hàng.

 

Lợi dụng các dịch vụ mềm tại gia đang phát triển rầm rộ và được người dùng ưa thích lựa chọn, đã bắt đầu xuất hiện nhiều đội ngũ giả dạng kỹ thuật viên cũng rao thông tin trên mạng nhưng khi đến nhà khách hàng thì chủ yếu xem có gì để chôm được thì chôm hơn là tập trung vào nhiệm vụ chính. Vì vậy, khách hàng cần theo dõi để tránh bị mất mát đồ. Cần lưu ý, hạn chế tối đa việc kỹ thuật viên yêu cầu mang máy về nhà kiểm tra thêm. Bởi ngoài CMND của kỹ thuật viên để lại làm tin, bạn rất khó tìm lại họ nếu chỉ dựa vào một số thông tin rao trên mạng.

 

 

Hoàng Kim
TIN LIÊN QUAN