Khi xe hơi học cách thiết kế của Apple

13:00, 03/06/2013

Sau đây là những gì mà các nhà sản xuất dự định sẽ phát minh cho chiếc xe hơi trong thời gian tới.

Các công ty xe hơi đã đều đặn thêm nhiều tính năng mới để làm cho xe an toàn hơn, đáng tin cậy hơn, thân thiện môi trường hơn và công nghệ tinh vi hơn.

Chẳng bao lâu nữa, xe Audi sẽ có thể tìm thấy chỗ đậu xe và tự đậu trong khi bạn bước vào nơi làm việc. Xe Mercedes thì đã biết cách phân tích lòng đường khi bạn lái xe, có thể điều chỉnh hệ thống giảm xóc khi xe đang chạy. Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu.

Trong những cuộc phỏng vấn độc quyền về chiếc xe trong tương lai xa, một số nhà sản xuất ô tô lớn đã nói về nhiều tiến bộ công nghệ đáng kinh ngạc cho xe hơi trong tương lai. Nào, hãy cùng xem chúng là gì?

GENERAL MOTORS (GM): Các engine đoán ý (intent engine) trong xe sẽ dự đoán sở thích của chúng ta

Theo GM, engine đoán ý trong chiếc xe tương lai là engine trí tuệ nhân tạo siêu mạnh, có thể phân tích hành động quá khứ, hiểu điều kiện hiện tại và quét dữ liệu có sẵn để dự đoán hành vi.

"Chiếc xe sẽ suy luận ý định của bạn, đưa ra một số lựa chọn và hành động thay cho bạn", ông Nick Pudar, phó chủ tịch phụ trách bộ phận lập kế hoạch và phát triển kinh doanh tại GM OnStar giải thích.

Ông Pudar đưa ra một số ví dụ về cách engine này có thể làm việc. Đối với người lái xe, chiếc xe sẽ biết được nơi đặt các trạm tiếp nhiên liệu và kiểm tra tuyến đường của bạn. Lúc lái xe, chiếc xe sẽ dự đoán khi nào bạn cần tiếp nhiên liệu (ví dụ, trước khi bạn rời khỏi một thành phố lớn, nơi mà giá nhiên liệu rẻ hơn). "Chiếc xe sẽ nhắc bạn với những dữ liệu mà bạn thậm chí còn không nghĩ đến", ông nói.

Một ví dụ khác là các loại xe điện hiện nay (như Chevy Volt) đã được kết nối với Internet, có thể được kiểm soát bằng cách sử dụng ứng dụng di động. Bạn có thể quyết định bắt đầu sạc điện cho xe khi biết chi phí thấp hơn.

Một trong những sự tiến bộ thú vị nhất là chiếc xe tương lai sẽ nhắc nhở bạn về ý định. "Trên điện thoại sẽ có ứng dụng mà tôi có thể yêu cầu nó nhắc nhở mình vào một số thời điểm trong tương lai", ông nói. Sau đó, một cảnh báo sẽ bật lên. Hoặc, trong bảng điều khiển sẽ có nút cho phép bạn tạo ra lời nhắc về một quán ăn địa phương. Lần sau, khi bạn lại đang lái xe trong khu vực đó, cảnh báo sẽ xuất hiện dựa trên ý định trước đó của bạn.

CHRYSLER: Học theo thiết kế máy tính để làm cho xe tải nhẹ hơn

Một trong những thách thức lớn nhất trong thiết kế xe là làm cho nó nhẹ hơn nhưng cũng đủ bền để sử dụng lâu dài. Giống như dòng máy tính xách tay MacBook của Apple hiện đang được thiết kế, xe hơi và xe tải trong tương lai sẽ được thiết kế “liền khối”, và toàn bộ quá trình sản xuất sẽ được thống nhất.

Ông Mike Cairns - lãnh đạo dây chuyền sản xuất xe tải của Chrysler- nói rằng, mô hình máy tính và "giảm trọng lượng" sẽ là một sự đổi mới quan trọng trong tương lai.

Thiết kế liền khối (unibody) sẽ sử dụng một khuôn duy nhất. Hãy tưởng tượng về hệ thống ống xả ngày nay: các phần khác nhau được thiết kế riêng biệt. Trong tương lai, ống xả, động cơ, các thành phần điện và thậm chí là cả bảng điều khiển nữa sẽ được thiết kế thành một thành phần.

Ông Cairns cho biết, chiếc xe tải tương lai có thể giảm 680kg đồng được sử dụng để kết nối điện. Một sự đổi mới có thể nữa là sử dụng truyền dẫn không dây để gửi tín hiệu đến các bộ phận khác nhau của chiếc xe.

TOYOTA: Xe chạy bằng hydro lỏng

Khi tranh luận về tương lai của xe điện, một số người xem động cơ chạy điện ắc-quy là lựa chọn an toàn nhất, hiệu quả nhất nhưng nhiều người khác lai băn khoăn về chi phí.

Ông Jim Pisz, giám đốc chiến lược kinh doanh của Toyota Bắc Mỹ, nói rằng, chiếc xe tương lai sẽ được cấp điện bằng nhiên liệu hydro lỏng.

"Đến cuối năm 2020, điện được cấp bằng nhiên liệu khí hydro lỏng sẽ thách thức công nghệ điện ắc-quy truyền thống", ông Pisz nói. "Nhiều nhà sản xuất xe hơi đã phát triển công nghệ này trong một vài thập kỷ qua. Những chiếc xe pin nhiên liệu lỏng của chúng tôi là an toàn, mạnh mẽ, chạy được hơn 500 km mới phải tiếp nhiên liệu trong khoảng 5 phút. Và, giá cả của chúng đang ngày càng trở nên phải chăng hơn".

Thách thức đối với cả xe điện ắc-quy và pin nhiên liệu lỏng là cơ sở hạ tầng. Hiện còn hơi ít điểm sạc cho xe điện và giá thành sạc điện còn cao. Tuy nhiên, khi số người sở hữu xe điện tăng lên, giá thành sẽ giảm xuống.

Nam Anh
TIN LIÊN QUAN