Khởi động Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2024

08:20, 07/08/2024

Được sự đồng ý của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN (Cơ quan thường trực Giải thưởng báo chí về KH&CN) bắt đầu tổ chức tiếp nhận các tác phẩm tham dự Giải thưởng báo chí về KH&CN năm 2024.

Ban Tổ chức trao Giải Nhất cho các tác giả đoạt Giải thưởng báo chí KH&CN năm 2023

Thời gian nhận tác phẩm bắt đầu từ ngày 6/8 đến hết ngày 31/12/2024. Các cơ quan báo chí và tác giả trực tiếp gửi tác phẩm đến Cơ quan thường trực Giải thưởng bằng đường bưu điện hoặc qua email kèm Phiếu đăng ký tham dự có xác nhận của cơ quan đăng tải.

Giải thưởng báo chí về KH&CN được Bộ KH&CN tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc về KH&CN; nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò và tác động của KH&CN trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đẩy mạnh công tác truyền thông về hoạt động KH&CN.

Đồng thời tạo động lực, phong trào nhằm phát triển công tác truyền thông về KH&CN, góp phần đưa nhanh kết quả nghiên cứu vào cuộc sống và sản xuất kinh doanh; chia sẻ kinh nghiệm thành công trong truyền thông về KH&CN.

Sau 12 năm tổ chức và triển khai, ngày 20/11/2023, Bộ trưởng Bộ KH&CN ban hành Quyết định số 2644/QĐ-BKHCN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế xét tặng "Giải thưởng báo chí về KH&CN". 

Một trong những điểm mới của Quyết định 2644/QĐ-BKHCN là lần đầu tiên Giải thưởng báo chí về KH&CN xét tặng loại hình báo ảnh. Các tác phẩm báo chí đã đoạt Giải Báo chí Quốc gia và giải của các bộ, ngành Trung ương không được tham dự Giải thưởng.

Theo Quy chế, tác phẩm báo chí được xét tặng Giải thưởng là những tác phẩm thực sự tiêu biểu và đáp ứng tốt nhất các tiêu chuẩn xét tặng của Giải thưởng.

Trong đó, tác phẩm có nội dung về hoạt động KH&CN; phát hiện và đề xuất được những ý tưởng thúc đẩy phát triển KH&CN; giới thiệu những thành tựu KH&CN tiêu biểu; tình hình hoạt động nổi bật về KH&CN của các bộ, ngành và địa phương; biểu dương những tập thể, cá nhân xuất sắc có đóng góp trong hoạt động KH&CN.

Tác phẩm phải đảm bảo tính kịp thời, khách quan, trung thực, chuẩn mực và khoa học; có ảnh hưởng tích cực đối với đời sống xã hội, tạo được sự quan tâm của dư luận xã hội.

Các tác phẩm báo chí về KH&CN tham dự Giải thưởng phải được đăng tải từ ngày 01/01 đến ngày 31/12 của năm xét tặng Giải thưởng.

Cơ cấu Giải thưởng hằng năm được trao cho 5 loại hình báo chí (Báo in, Báo điện tử, Phát thanh, Truyền hình, Báo ảnh), mỗi loại bao gồm: 01 Giải Nhất, 01 Giải Nhì, 01 Giải Ba, 02 Giải Khuyến khích.

Tác giả/nhóm tác giả có nhiều tác phẩm tham dự Giải thưởng chỉ nhận giải thưởng cao nhất.

Đối với tác phẩm báo chí đoạt Giải Nhất, giải thưởng gồm có: Cúp Giải Nhất "Giải thưởng báo chí về KH&CN"; tiền thưởng theo Quy định của Giải thưởng. 

Đối với tác phẩm báo chí đoạt Giải Nhì, Giải Ba, Giải Khuyến khích, giải thưởng gồm có: Chứng nhận của Ban Tổ chức; Biểu trưng "Giải thưởng báo chí về KH&CN"; tiền thưởng theo quy định của Giải thưởng.

Quy trình xét tặng, công bố và trao Giải thưởng bao gồm 3 bước: Vòng Sơ khảo; vòng Chung khảo; công bố và tổ chức Lễ trao Giải thưởng.

Lễ công bố kết quả xét tặng và tổ chức trao "Giải thưởng báo chí về KH&CN" sẽ được Ban Tổ chức Giải thưởng tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam 18/5.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/khoi-dong-giai-thuong-bao-chi-ve-khoa-hoc-va-cong-nghe-nam-2024-102240806155018403.htm