Khủng hoảng Covid-19 tạo cơ hội cho AI “tỏa sáng”

Phương Anh 14:53, 11/04/2020

Dường như trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML) có vai trò quan trọng khi các bác sĩ, bệnh viện, công ty dược phẩm và những người trực tiếp tham gia vào cuộc chiến chống lại Covid-19

Trí thông minh nhân tạo và học máy có thể giúp làm chậm sự lây lan của đại dịch Covid-19 và tìm ra phương pháp điều trị nhanh hơn, nhưng cũng có rất nhiều thách thức đặt ra.

Dường như trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML) có vai trò quan trọng khi các bác sĩ, bệnh viện, công ty dược phẩm và những người trực tiếp tham gia vào cuộc chiến chống lại Covid-19 đang cố gắng tìm ra các phương pháp trị liệu và ngăn chặn.

AI và ML có thể theo dõi các xu hướng lây bệnh, xác định nơi đang có nhu cầu chăm sóc sức khỏe là cấp thiết và nơi nào virus có khả năng lây lan nhanh nhất, nhằm tạo điều kiện để con người can thiệp sớm nhất có thể. Các công nghệ này sẽ phân tích các mô hình lây lan trong quá khứ, học hỏi từ những điều này, sau đó kết hợp kiến thức đó với những hiểu biết về cách thức lan truyền được ghi chép và có thể tìm ra nơi có khả năng lây nhiễm cao.

AI cũng có thể kết hợp các triệu chứng và phương pháp điều trị Covid-19 với các phương pháp điều trị khác đã được thực hiện trong các triệu chứng tương tự để xác định phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân trong lúc chờ đợi vaccine từ các nhà nghiên cứu. Đồng thời, AI và ML cũng có thể phân tích hàng triệu nguyên tố, công thức từ dược phẩm và rút ngắn thời gian trong nghiên cứu vaccine.

Mặt khác, những người sử dụng AI và ML để nghiên cứu Covid-19 cũng phải cần quản lý các rủi ro có thể xảy ra.

AI và ML cũng có thể phân tích hàng triệu nguyên tố, công thức từ dược phẩm và rút ngắn thời gian trong nghiên cứu vaccine.

Vào cuối tháng 3 vừa qua, Costa Rica đã yêu cầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tạo ra một nhóm sở hữu trí tuệ tự nguyện để phát triển các loại thuốc chống Covid-19 có giá cả phải chăng và phổ biến. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ và một số quốc gia khác đã không đồng ý với đề xuất này.

Trong những nỗ lực đó, WHO đang triển khai một thử nghiệm lâm sàng cùng hợp tác với nhiều quốc gia để tìm ra các liệu pháp trị liệu tốt nhất chống lại Covid-19. Một số nghiên cứu của Trung Quốc chỉ ra rằng đàn ông thường dễ bị ảnh hưởng bởi Covid-19 hơn phụ nữ và trẻ em. Cộng đồng trên thế giới cũng đang làm việc chung dựa trên các thuật toán dữ liệu Covid-19 trong dự án ​​“Just One Giant Lab”, nhằm cải thiện các phương pháp để kiểm tra và phát hiện virus.

Đối với bất kỳ tổ chức nào triển khai AI, cuộc khủng hoảng Covid-19 có một thông điệp rõ ràng là: AI không còn là thử nghiệm hay một công nghệ tốn kém. Đại dịch Covid-19 đã chứng minh rằng AI là một công nghệ quan trọng và các kế hoạch cho công nghệ của các công ty nên được phác thảo lại để phản ánh điều này, bất kể công nghệ AI đang được triển khai như thế nào.

Phương Anh (TH)