Khuyến mại di động… khủng đã thực sự hết thời?

04:23, 01/11/2009

Văn bản yêu cầu các doanh nghiệp di động không được khuyến mại vượt quá 50% giá trị thẻ nạp của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) vừa được ban hành tuần trước đã chính thức chấm dứt những cơn lốc khuyến mại lớn của các nhà mạng di động trong thời gian qua.

 
Tính tới thời điểm này, có thể nói, “cơn lốc” khuyến mại đã lôi cuốn hầu như tất cả các mạng di động của Việt Nam vào guồng. Ngay cả tân binh em út Beeline vừa tham gia chính thức vào thị trường chưa lâu cũng đã tung ra chương trình khuyến mại của mình.
 

Tháng nào, thị trường cũng chứng kiến những chương trình khuyến mại tương tự nhau được tung ra giữa các nhà mạng. Riêng năm 2009, có thể coi đây là năm “làng” di động đua nhau triển khai “mua một tặng một”, thậm chí là tặng gấp đôi, gấp ba giá trị thẻ cào.

 

Theo phân tích của giới chuyên môn, với ba nhà mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel, đã có trong tay số lượng thuê bao lớn hiện nay đủ để đem về một lượng doanh thu nhất định cho doanh nghiệp bù lại chi phí bỏ ra thì việc tung ra các chương trình khuyến mại khủng cho khách hàng không làm ảnh hưởng tới họ.

Còn với những doanh nghiệp mới tham gia thị trường lại khác. Khuyến mại để nhằm mục đích hút khách hàng, tăng trưởng thuê bao và doanh thu nhưng dường như điều họ mong muốn đã không thành hiện thực. Lượng thuê bao phát triển vẫn khiêm tốn và doanh thu đạt được cũng chưa nhiều.

Mới đây, mạng di động Vietnamobile công bố họ đã có tới 2 triệu SIM di động được đăng ký. Đây là kết quả của một loạt các chương trình khuyến mại tháng nào cũng được tung ra. Đặc biệt là dịp 2/9 vừa rồi, “khủng” tới mức tặng tới 290% giá trị thẻ nạp.

Rồi tới Gtel Mobile. Sau gần hai tháng chính thức tham gia thị trường thông tin di động Việt Nam, lần đầu tiên, mạng em út Beeline cũng đã công bố một chương trình khuyến mại khá lớn của mình dành cho các thuê bao trả trước hoà mạng mới. Một đại diện của mạng tân binh chia sẻ, mặc dù ở thời điểm này, còn đang phải tung ra rất nhiều kinh phí cho việc xây dựng mạng lưới song trước “cơn bão” khuyến mại của các mạng lớn liên tục diễn ra như vậy, cũng phải “đua” theo để thu hút thuê bao.

Sẽ hết cảnh gồng mình đua khuyến mại?
 

Trung tuần tháng 9 vừa rồi, Cục Xúc tiến Thương mại thuộc Bộ Công Thương đã gửi tới các doanh nghiệp thông tin di động Việt Nam văn bản yêu cầu thực hiện đúng quy định trong Luật Thương mại về quảng cáo, khuyến mãi. Theo đó, các mạng di động sẽ không được khuyến mãi vượt quá 50% giá trị thẻ nạp cho các thuê bao di động trả trước. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là một “liều thuốc” có tác dụng trị” bệnh khuyến mại lớn tràn lan của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động  trong suốt một thời gian dài qua.

 

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương, Đỗ Thắng Hải, thời gian qua, thị trường dịch vụ thông tin di động đã xuất hiện một số chương trình khuyến mại dành cho các thuê bao di động trả trước với hình thức tặng thêm tiền vào tài khoản cho các thuê bao khi nạp tiền với giá trị vượt quá 50% giá trị của thẻ nạp.

 

Ông Hải khẳng định, tình hình khuyến mại kiểu này làm thị trường viễn thông phát triển méo mó và không bền vững. Các hoạt động khuyến mại này chưa tuân thủ đúng quy định của Luật Thương mại, Nghị định của Chính phủ về các hoạt động trong khuyến mại.


Theo quy định của Luật Thương mại về khuyến mại thì sản phẩm, dịch vụ khuyến mại không được quá 50% giá trị hàng hóa hoặc dịch vụ đang khuyến mại. Vì vậy, việc khuyến mại tặng tài khoản vào giá trị thẻ nạp rất lớn của các doanh nghiệp di động là vi phạm quy định trong lĩnh vực khuyến mại.

 

Nhưng liệu liều thuốc này có thực là đặc trị? Đại diện của Cục Xúc tiến cho biết, nếu phát hiện doanh nghiệp vi phạm, Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý theo đúng luật. Cứ theo luật mà làm nghiêm.

 

Phạm Trung Chính

TIN LIÊN QUAN