Khuyến mãi kiểu “gọi nội mạng” lên ngôi

00:00, 14/12/2009

Có thể nói năm 2009 là năm của “cơn lốc” khuyến mãi khủng đã khiến cho “làng” di động của Việt Nam vào guồng đua nhau triển khai “mua một tặng một – tặng 100% giá trị thẻ nạp”, thậm chí là tặng gấp đôi, gấp ba giá trị thẻ cào (cụ thể tặng 290% ở Vietnammobile). Ngay cả tân binh em út Beeline vừa tham gia chính thức vào thị trường chưa lâu cũng đã tung ra chương trình khuyến mại tương tự để cạnh tranh.

Để hạn chế khuyến mại lớn tràn lan, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã vào cuộc qua việc ban hành Văn bản yêu cầu các doanh nghiệp di động không được khuyến mại vượt quá 50% giá trị thẻ nạp và xem như Khuyến mại di động… khủng đã thực sự hết thời.

Để tiếp tục cạnh tranh trong việc giữ chân và thu hút khách hàng, các nhà mạng lúc này mới tỏ ra đặc biệt quan tâm chăm sóc khách hàng thuê bao trả sau bằng hàng loạt các chương trình khuyến mãi rút thăm trúng thưởng, và lách “luật” bằng chiêu khuyến mãi tặng các phút gọi nội mạng miễn phí đã được 3 mạng lớn như Vinaphone, MobiFone, Viettel áp dụng.

Mở đầu, Vietel có chương trình “Trò chuyện không ngừng, tưng bừng tháng 9” với nội dung miễn phí từ phút thứ 6 đến phút thứ 10 cho các cuộc gọi nội mạng dành cho cả thuê bao trả trước và trả sau. Không lâu sau đó, MobiFone cũng áp dụng chương trình tương tự, tuy xét về khía cạnh phút gọi miễn phí ít hơn nhưng thông thường mỗi cuộc gọi thường diễn ra hơn 2 phút và không quá 5 phút) nên theo cách khuyến mãi của MobiFone thì  khách hàng được hưởng lợi nhiều hơn khi miễn phí từ phút gọi thứ 3 trở đi đến hết phút thứ 5, chương trình kéo dài đến giữa tháng 11.

Tiếp tục cuộc đua đó, kể từ 2/10/2009 MobiFone mở thêm chương trình khá gây sốc với nội dung “Gọi 10 phút trả tiền 1 phút”  hướng tới sự kiện 1000 năm Thăng Long - Hà Nội (áp trên rộng rãi trên địa bàn Hà Nội). Tại mạng Vinaphone cũng không thua kém với kiểu chương trình “thả giàn” , tên gọi “Thoải mái Alo – Xài khuyến mãi nóng bỏng tai “ với nội dung miễn phí 100% cuộc gọi nội mạng đến các thuê bao Vinaphone, thuê bao cố định VNPT liên tục trong 12 tháng với giá cước trọn gói chỉ từ 15.000 đồng (Hà Nội) đến 30.000 đồng/tháng (Tp.HCM) dành cho thuê bao trả sau đăng kí mới, kéo dài đến 31/12/2009.

Liên tục về sau, các chương trình khuyến mãi của các nhà mạng hiện nay đều khuyến mãi tương tự theo kiểu “tặng phút gọi nội mạng miễn phí” và gần đây nhất tại TP. Cà Mau, các khách hàng của 2 mạng Vietel, MobiFone được ưu ái gọi nội mạng “Gọi 10 phút tính tiền 1 phút” kéo dài đến giữa năm 2010. Hoặc tám xả láng chỉ với 500đ/phút (nội mạng Vietel) dành thuê bao đang hoạt động tại Hậu Giang, Cần Thơ. Ngoài ra, không chỉ diễn ra ở mạng di động ngay cả thuê bao cố định cũng được khuyến mãi theo hình thức này (thuê bao VNPT).

Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành viễn thông, sau thời kỳ chiêu khuyến mãi khủng ở thuê bao trả trước thì chiêu khuyến mãi “gọi nội mạng” được xem chiêu khuyến mãi tiếp theo thay thế trong thời gian này. Và đây cũng là một chính sách hết sức khôn khéo mà các nhà mạng di động hiện nay luôn khuyến khích các thuê bao của mình thực hiện các cuộc gọi trong nội mạng, bởi lẽ khi thực hiện gọi nội mạng, mạng di động này không cần trả thêm bất kì chi phí nào cho đối tác mạng thứ 3 (như cuộc gọi ngoại mạng) khi thực hiện cuộc gọi mà lại tận dụng được hết tài nguyên của mạng. Cuối cùng, người hưởng lợi nhiều nhất trong cuộc đua này giữa các nhà mạng vẫn là các khách hàng, người tiêu dùng khi tiết kiệm được một phần chi phí cuộc gọi.

M.L

TIN LIÊN QUAN