KIA Morning 2020 - thế hệ mới sắp ra mắt trên thị trường

Minh Hà 15:11, 19/03/2020

Mới đây, mẫu xe đô thị KIA Morning 2021 bất ngờ lộ diện phiên bản thử nghiệm trên đường phố.

Hãng xe xứ sở kim chi đã liên tục cập nhật những phiên bản mới của mẫu xe này kể từ 2017 và chuẩn bị tung ra bản cập nhật năm 2021 – thế hệ KIA Morning mới nhất.

KIA Morning là phương tiện 4 bánh xuất hiện rất nhiều trên đường phố Việt Nam. Dù vậy, những phiên bản mới lại ít được cập nhật bởi Thaco vẫn lắp ráp và phân phối xe thế hệ cũ đã có từ năm 2013 đến nay. Khi nào Morning 2021 về Việt Nam là một câu hỏi khiến nhiều người quan tâm.


Kia Morning có tên Picanto ở thị trường Malaysia.

Khi xuất hiện tại đường phố Hàn Quốc, bản thử nghiệm của KIA Morning 2021 thu hút rất nhiều sự chú ý với ngoại hình đã cải tiến đáng kể. Nhiều dự đoán cho rằng, đây chính là bản GT-Line của Kia Morning mới.

Giới thiệu chung về Morning GT-Line

Theo đánh giá Kia Morning là mẫu xe nhỏ gọn, có khả năng “luồn lách” hiệu quả trong khu vực nội thị đông đúc và đặc biệt với chi phí đầu tư cực lỳ hợp lý. Theo khảo sát, mẫu GT-Line các phiên bản được đón nhận rất nồng nhiệt tại thị trường châu Âu. Morning GT-Line được giới thiệu phiên bản mới với khá nhiều nâng cấp đáng kể về an toàn, động cơ và cả thiết kế.

Đánh giá Kia Morning GT-Line vẻ bề ngoài

Có thể nhận thấy ở phía trước xe, thiết kế cản trước sắc nét cùng hộc gió lớn, cụm lưới tản nhiệt đậm chất thể thao, cụm đèn sương mù được chỉnh hướng vào 2 bên phía trong. Dựa trên những hình ảnh bị lộ ra, KIA đã chú trọng đến trang trí bên ngoài cùng đường viền đỏ ấn tượng, bộ mâm đúc 15 inch cũng mang một thiết kế hoàn toàn mới.

Kích thước vẫn giữ nguyên, vẫn là là 3.595 x 1.595 x 1.485mm (dài x rộng x cao) cùng chiều dài cơ sở đạt 2.400mm. La jante mâm 16” và bộ lốp kích cỡ 195/45R16. Kia viền crom cho cửa sổ và tay nắm cửa. Phần đuôi Morning GT-Line trông bắt mắt hơn bởi bộ đèn hậu LED lớn hơn. Cản sau, vây cá mập ở nóc cốp sau cùng ống xả kép kiểu thể thao toàn bộ được làm lại mới.

Đánh giá Kia Morning GT-Line về nội thất

Kia cũng như Hyundai luôn chăm chút cho không gian nội thất rất đẹp nhằm mang lại sự thu hút với giới trẻ. Nội thất Kia Morning được làm mới với vô lăng 3 chấu kiểu thể thao cùng bộ nút điều khiển; toàn bộ ghế bọc da liền tông màu với những chi tiết ngoại thất; bộ đồng hồ và màn hình thông tin dạng thể thao; bảng tableau được làm nổi khối kèm cửa điều hòa ngang bên dưới. Khoang cabin được Kia thiết kế rất đẹp và cá tính.

Ngay cả các trang bị tiện tích về multimedia, theo đánh giá xe Kia Morning, cũng được hãng ưu ái hơn hẳn so với các đối thủ cùng phân khúc. Nổi  bật như màn hình 7” cảm ứng đa điểm phục vụ giãi trí, đủ các kết nối hiện đại như GPS, Apple CarPlay, Android Auto, AUX/USB/Bluetooth, cả Wireless Charger sạc thiết bị  không dây, điều hòa dạng tự động, Auto Start không cần khóa… Khoang hành lý có thể tích là 255L, hơn phiên bản năm cũ 55L. Tham khảo thề tích này ở FIAT 500 là182L hay Mitsubishi Mirage 235L. Khi thu xếp hàng ghế sau theo tỷ lệ gập 60:40, thể tích này có thể tăng lên 1.010L.

Cận cảnh khoang lái cabin Kia Morning.

Đánh giá Kia Morning GT-Line về động cơ/vận hành

Về thông số kỹ thuật Kia Morning, ta thấy không có gì nổi bật về động cơ của Kia Morning GT-Line khi hãng định hướng dòng xe cỡ nhỏ này cho mục đích di chuyển trong khu vực nội thị. Động cơ trên Morning GT-Line là loại xăng tăng áp 1.0L 3 xy lanh. Loại động cơ mới này của hãng cho công suất cực đại là 100 mã lực cùng mô men xoắn là 172Nm, hộp số sàn 5 cấp. Vận tốc tối đa đạt 180km/h và GT-Line có thể tăng tốc từ 0 – 100km/h trong 10,1 giây.

Một biến thể động cơ khác của Morning được hãng trang bị tại thị trường Malaysia và Úc là bản động cơ xăng hút khí tự nhiên dung tích 1.25L, 4 xy lanh với công suất 83 mã lực và mô men xoắn là 122Nm, hộp số tự động bốn cấp. Theo thực nghiệm, xe đạt mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 15,4L/100km trong điều kiện đường hỗn hợp.

Theo đánh giá, Kia Morning nhập khẩu lái khá thoải mái và nhạy ở những thao tác đánh lái, đặc biệt khi di chuyển trong nội thị. Tuy nhiên, nhược điểm có hữu khi vận hành ở tốc độ cao (từ 100km/h) là hơi ồn vẫn còn nguyên. Tuy vậy, những cải thiện về nền tảng khung gầm nên độ rung/lắc của mẫu xe này đã tốt hơn trước khá nhiều. ANCAP đã chứng nhận bốn sao cho hệ thống an toàn của Kia Morning GT-Line, mất một sao do chưa đạt được yêu cầu khắc khe trong bài thử nghiệm an toàn để bảo vệ trẻ em cũng như khách bộ hành. Morning tại Úc được hãng trang bị thêm AEB – phanh tự động khẩn cấp.

Những trang bị an toàn đáng kể khác mà Morning GT-Line sở hữu như chức năng ổn định thân xe điện tử cũng như chức năng TPMS –  kiểm soát áp suất lốp. Trang bị an toàn bị động trên xe hệ thống sáu túi khí và không thể thiếu camera lùi.

Kia Morning GT-Line giá bao nhiêu?

Giá công bố của Kia Morning bản GT-Line mới nhất khi về Việt Nam có giá tầm 400 triệu đồng. Tóm lại, điểm qua những thay đổi trên Kia Morning GT-Line đời mới nhất, ta nhận thấy xe được thiết kế lại đẹp và hợp thời trang hơn, những trang bị nội thất có giá trị hơn và hiệu suất động cơ tốt hơn cùng trải nghiệm lái tốt hơn trong khu vực nội thị.

Bên cạnh đó, hãng vẫn chưa khắc phục tốt những nhược điểm cố hữu như độ ồn khi vận hành ở tốc độ cao cũng như trang bị an toàn cho trẻ em vẫn chưa được tối ưu. Ở Việt Nam, người dùng hay so sánh Kia Morning với Hyundai Grand i10 như hai đối thủ ngang tài sức.

Thùy Chi/TH