Kiến tạo tương lai AI Việt Nam: Đưa nền kinh tế số Việt Nam tăng trưởng vượt bậc

11:09, 12/07/2024

Ngày 11/7, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng Google khởi động Chương trình “Kiến tạo tương lai AI Việt Nam”, một sáng kiến toàn diện nhằm thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) của Việt Nam.

Sáng kiến “Kiến tạo tương lai AI Việt Nam” tập trung vào hai trụ cột chính: Kiến tạo cho Nhân tài và Kiến tạo cho Startups. Mỗi trụ cột giải quyết các lĩnh vực then chốt để hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực Việt Nam, nuôi dưỡng hệ sinh thái khởi nghiệp đang phát triển mạnh mẽ và củng cố nền tảng để tối đa hóa việc áp dụng AI.

Theo đó, trụ cột “Kiến tạo cho nhân tài” với chương trình Phát triển nhân tài số cung cấp 40.000 suất học bổng với 10 khóa học trí tuệ nhân tạo (AI) của Google trang bị các kỹ năng AI mới nhất cho thế hệ trẻ Việt Nam là cán bộ, giảng viên và sinh viên của hơn 80 trường đại học, cao đẳng trong nước.

Trụ cột thứ hai “Kiến tạo cho doanh nghiệp” thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển các giải pháp cho của các startup địa phương. Google đã cam kết hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam với các sáng kiến từ năm 2019 đến nay.

Trong đó, Google for Startups Accelerator hỗ trợ, thúc đẩy startup Việt Nam trong kỷ nguyên AI thông qua 3 chương trình chính: Đào tạo trực tuyến kéo dài 8 tuần trang bị kiến thức kinh doanh cho hệ sinh thái khởi nghiệp; hỗ trợ các startup AI thông qua việc tạo điều kiện để họ nhanh chóng chế tạo mẫu thử (prototyping) và thương mại hóa các ứng dụng AI.

Đáng chú ý, chương trình đào tạo trọng tâm về AI nhằm hỗ trợ các startup AI tiềm năng của Việt Nam phát triển, thương mại hóa và mở rộng sản phẩm AI của họ sang các thị trường mới.

Các startup được lựa chọn tham gia chương trình sẽ nhận được tài khoản Google Cloud trị giá lên đến 350.000 USD và quyền truy cập vào Google Startup AI Space - một sáng kiến mới từ Google cung cấp cho startup quyền truy cập miễn phí lên đến 3 tháng vào bộ công cụ AI toàn diện trên Google Cloud, bao gồm cơ sở hạ tầng được tối ưu hóa cho AI, nền tảng Vertex AI, các mô hình Gemini và các công cụ phát triển low-code.

Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông cho biết, chúng ta đang chứng kiến những phát triển đột phá của công nghệ AI. Sự phát triển của AI không chỉ trong lĩnh vực công nghệ mà thực sự sẽ thay đổi cơ bản cách con người, nghiên cứu, làm việc, sáng tạo nội dung và được dự đoán sẽ đóng góp hàng nghìn tỷ đô la vào kinh tế toàn cầu hàng năm.

Báo cáo của McKinsey chỉ rõ năm 2023, trong làn sóng phát triển công nghệ AI, Việt Nam đang có những bước đi mạnh mẽ tham gia thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng và phát triển nguồn nhân lực AI. Thứ trưởng Trần Duy Đông khẳng định chương trình là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa Bộ KH&ĐT thông qua NIC và Google.

Ông Marc Woo, Giám đốc điều hành, phụ trách Việt Nam, Google Châu Á - Thái Bình Dương cũng cho biết nền kinh tế số của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng gấp 11 lần vào năm 2030, đạt mức đáng kinh ngạc 220 tỷ USD, tương đương gần một nửa GDP hiện tại của Việt Nam.

“AI là một trong những yếu tố then chốt để hiện thực hóa dự báo trên. Cùng với NIC, chúng tôi tin rằng sáng kiến ‘Kiến tạo tương lai AI Việt Nam’ sẽ là bệ phóng vững chắc cho các nhân tài, startup và DN trong nước, giúp họ tận dụng được tối đa các sản phẩm và giải pháp AI tốt nhất của Google”, ông Marc Woo nói.

Tuy nhiên, bất chấp triển vọng tăng trưởng kinh tế đầy hứa hẹn từ AI, Việt Nam vẫn phải đối mặt với một thách thức quan trọng, đó là sự thiếu hụt nhân sự và chuyên gia AI. Ước tính hiện nay chỉ có khoảng 300 chuyên gia AI trong lực lượng lao động Việt Nam. Sự khan hiếm nhân lực này cùng với việc thiếu hụt cơ hội tiếp cận các chương trình đào tạo AI chất lượng cao càng làm nới rộng khoảng cách giữa nhu cầu của thị trường và sự đáp ứng nguồn nhân lực.

Ngoài tình trạng thiếu hụt nhân tài, các startup về AI tại Việt Nam còn phải đối mặt với những thách thức khác như thiếu cơ hội tiếp cận với các chuyên gia và cố vấn hàng đầu về AI để đánh giá và thẩm định sản phẩm AI phù hợp với nhu cầu của thị trường; thiếu cơ hội tiếp cận các cơ sở hạ tầng, nền tảng và công cụ sẵn sàng cho doanh nghiệp, là những yếu tố thiết yếu cho việc phát triển, thương mại hóa và mở rộng quy mô sản phẩm AI của họ.

Theo Tạp chí điện tử Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo

(https://sohuutritue.net.vn/kien-tao-tuong-lai-ai-viet-nam-dua-nen-kinh-te-so-viet-nam-tang-truong-vuot-bac-d229135.html)