Kim từ điển thông minh

09:10, 15/08/2012

Sự xuất hiện rầm rộ của smartphone, máy tính bảng, mạng Internet trong những năm qua dường như đã làm cho một số thiết bị công nghệ hỗ trợ học tập trở nên lạc hậu, rơi vào quên lãng. Dù vậy, nhiều nhà sản xuất vẫn nỗ lực để những thiết bị chuyên dành cho học tập giữ được chỗ đứng nhất định với rất nhiều những cải tiến đáng khích lệ.

 

Không chỉ để tra từ

 

Nhắc đến kim từ điển, mọi người đều xem đây là cuốn từ điển tra từ vựng điện tử nhỏ gọn. Thời chưa có các thiết bị thông minh như smartphone, tablet với nhiều ứng dụng hỗ trợ cho việc tra từ từ Việt- Anh và ngược lại thì kim từ điển là số 1. Ưu thế của kim từ điển là gọn nhẹ, dữ liệu thông tin lớn, có thể mang theo bất cứ nơi đâu. Càng về sau, kim từ điển mất dần ưu thế vốn có bởi không có nhiều cải tiến. Mạng Internet phát triển với Google Translate tiếp tục là đối thủ mạnh khiến kim từ điển càng dần đi vào quên lãng. Nắm bắt được những điểm yếu này của kim từ điển mà mới đây, một thế hệ kim từ điển thông minh hơn đã xuất hiện. Đó là thế hệ kim từ điển biết dịch câu và phát âm thông minh do Dân Xuân giới thiệu.

 




Theo nhà sản xuất, 3 model mới nhất lần này là GD7200M, GD5200M và GD3250M sở hữu công nghệ dịch câu tự động Anh – Việt (khả năng dịch tự động nguyên đoạn hoặc câu tiếng Anh đúng ngữ pháp lên đến 200 ký tự sang tiếng Việt theo sát nghĩa và cách dùng ngôn ngữ của người Việt). Ở phần phát âm - công nghệ Text To Speech (TTS) cho phép phát âm tự động đoạn văn bản bất kỳ như giọng chuẩn của người bản xứ.

 

Thêm vào đó là công nghệ nhận dạng chữ viết tay trên máy từ điển điện tử giúp việc học, tra cứu ngữ nghĩa và luyện chữ viết các ngôn ngữ không phải tiếng Latin như Hoa, Nhật, Hàn… thuận tiện và nhanh chóng. Thiết bị cũng có thể kết nối với máy vi tính thông qua cổng USB và thẻ SD card cho phép sao lưu dữ liệu học tập, làm việc và giải trí không hạn chế với tốc độ cao.

 

Ứng dụng nhiều cải tiến đáng kể

 

Trong số những công nghệ mới được Dân Xuân tích hợp vào, tính năng dịch nguyên đoạn hoặc câu tiếng Anh bất kỳ (đến 200 chữ) sang tiếng Việt một cách nhanh chóng mà không cần phải kết nối Internet được đánh giá cao. Tính năng này có độ chuẩn xác về ngữ nghĩa cao theo cách sử dụng ngôn ngữ của người Việt. Theo ông Nguyễn Ngọc Dân, Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám Dân Xuân: Trên thực tế, hiện cũng đã có một số chương trình dịch câu Anh-Việt khác nhưng tất cả đều chạy trên nền tảng máy vi tính hoặc trên thiết bị di động có kết nối Internet. Thị trường hoàn toàn chưa có thiết bị cầm tay di động nào có chương trình dịch câu Anh-Việt như kim từ điển.

 

Bên cạnh công nghệ dịch câu thông minh, kỹ thuật phát âm thông minh Text To Speech có khả năng thu âm từ giọng người bản xứ với chất lượng tốt nhất và được đưa vào chương trình phần mềm phân tích thông minh. Sau đó được tiến hành kiểm tra và cài đặt vào máy từ điển điện tử hoặc điện thoại thông minh. Khi hoạt động, phần nội dung cần phát âm tự kết nối và phát âm theo cơ sở dữ liệu nền tảng. Kỹ thuật này không chỉ tạo ra phát âm chuẩn giọng người thật mà còn giúp tiết kiệm tối đa bộ nhớ cho máy. Phần dung lượng bộ nhớ còn lại sẽ chứa được nhiều nội dung ngôn ngữ và chương trình tiện ích hữu dụng khác.

 

Công nghệ nhận dạng chữ viết tay xuất hiện trong lần giới thiệu sản phẩm mới này của Dân Xuân là bước cải tiến đáng khích lệ. Người dùng có thể tra cứu ngữ nghĩa và luyện viết chữ các ngôn ngữ như Hoa, Nhật, Hàn... dễ dàng và nhanh chóng. Chỉ cần dùng bút (kèm theo máy) viết chữ cần tra cứu lên màn hình cảm ứng thay vì gõ bằng bàn phím vừa khó vừa bất tiện, máy sẽ tự động nhận dạng chữ cần tra.

 


Các kim từ điển này hiện đã có mặt trên thị trường với giá bán lẻ đề xuất là 7.580.000 đồng cho model GD7200M, 5.980.000 đồng/ GD5200M và 4.580.000 đồng/ GD3250M. Dự kiến, Dân Xuân sẽ tiếp tục nghiên cứu, cải tiến và phát triển sản phẩm để trong vòng vài năm tới chỉ cần bỏ ra khoảng chi phí tương đương 10USD, người tiêu dùng có thể sở hữu những chiếc kim từ điển với tính năng vượt trội hơn nữa.

 


                                                                                                                    Hoàng Kim
TIN LIÊN QUAN