Kinh doanh trực tuyến – Phao cứu sinh trong bão kinh tế?

12:10, 09/04/2012

Suy giảm kinh tế đã khiến số cửa hiệu phải đóng cửa trong tháng 2 tại Anh gia tăng tới mức kỷ lục – 14%. Vậy nhưng một điều khá ngạc nhiên là doanh số bán lẻ trong cùng thời điểm này tại Anh lại vẫn tăng. Lý do cho sự trái ngược này là đang ngày càng nhiều doanh nghiệp Anh chọn hình thức buôn bán qua mạng. Thậm chí các chợ trực tuyến tại Anh còn được xem là một chìa khóa để tồn tại trong suy thoái kinh tế của các doanh nghiệp Anh.


 
Đó cũng là lý do mà những ngày này, đi dọc con phố buôn bán nổi tiếng Oxford tại trung tâm thủ đô London, khách hàng sẽ nhận thấy diệm mạo của nó thay đổi rất nhiều. Nhiều cái tên nổi tiếng như Woolworth’s, Zavi, Peacocks, Borders hay Habitat… bắt đầu vắng bóng. Tương tự như vậy, chuỗi kinh doanh trò chơi điện tử lâu đời Game cũng đang cắt giảm đi rất nhiều cửa hiệu của mình trên toàn nước Anh…
 


Rất nhiều người đang dự báo rằng, những con phố buôn bán một thời là biểu tượng cho sự sầm uất của nước Anh sẽ không còn trong tương lai. Và thay vào đó là những khu phố thương mại trên Internet.


 
“Những gì mà các nhà bán lẻ đang hướng tới là biến các cửa hiệu thành nơi kết nối giữa thương hiệu của doanh nghiệp với khách hàng – tức là cửa hàng sẽ đóng vai trò là đại sứ của thương hiệu. Khách hàng tới cửa hiệu chỉ là để có được một cảm giác đầy đủ hơn, ấn tượng hơn và thú vị hơn về sản phẩm”, ông Hugo Clark, một chuyên gia kinh tế nhận định.


 
Trên thực tế, đó cũng là mô hình mà Fourth & Main đang theo đuổi. Những sản phẩm của họ chỉ được tìm thấy trên Facebook, Twitter và trên những trên trang web khác. Còn cửa hiệu mà họ đang lập ra để phục vụ một mục đích rất khác: Là nơi để khách hàng tới trò chuyện với những người quản lý để hiểu hơn về sản phẩm!


 
“Tôi sẽ tạo nên một môi trường mê hoặc trong cửa hiệu của tôi. Thông qua đó, các khách hàng sẽ có thể tìm hiểu Fourth & Main là gì. Tôi sẽ ở tại cửa hiệu mỗi ngày, để có thể nói chuyện với các khách hàng về thương hiệu của chúng tôi, ý tưởng của chúng tôi và mục tiêu mà chúng tôi hướng tới”, ông Nikhil Adwalpalkar, Giám đốc điều hành cửa hiệu Fourth & Main chia sẻ thêm.



Theo các chuyên gia, với hình thức buôn bán mới này, bạn cũng không cần duy trì cửa hiệu của mình tại đâu đó quá lâu. Các cửa hiệu có thể chuyển địa điểm sau 6 tháng và làm nhiệm vụ truyền bá thương hiệu của mình tới một miền đất mới.


 
Đồng quan điểm này, ông Nikhil Adwalpalkar cho rằng, “có rất nhiều khách hàng có cùng quan điểm thẩm mỹ trên toàn thế giới. Mang cửa hiệu của mình tới một thành phố khác vì thể rất ý nghĩa”.


 
Nhiều cửa hiệu sẽ biến mất. Nhiều cái tên sẽ đi vào không gian ảo. Nhưng trong thời buổi kinh tế khó khăn, việc rút giảm được đáng kể chi phí tiền thuê cửa hiệu đang mang tới sự sống cho những cửa hiệu như Fourth & Main. Và có thể nó cũng mang tới sự sống cho cả nền kinh tế Anh nữa.


 
Theo Anh Phương (vtv.vn)
TIN LIÊN QUAN