Kinh nghiệm mua sắm laptop cho tân sinh viên

15:15, 20/08/2012

Lựa chọn MTXT cho học sinh - sinh viên là sự kết hợp giữa các yêu cầu về giá cả lẫn nhu cầu sử dụng khác nhau. Chọn đúng MTXT sẽ tiết kiệm cả tiền bạc cũng như không làm người mua thất vọng. 
 
 

Thời điểm đầu xuân cũng là thời điểm các bạn sinh viên nhận được tràn ngập những lời chào khuyến mãi đặc biệt thông qua tờ rơi, email,... với những lời hứa hẹn cung cấp thỏa thuận tốt nhất. Vấn đề là bạn cần xác định được yêu cầu của mình trong việc học tập để đưa ra những quyết định sáng sủa nhất, do đó nên bỏ ra chút thời gian tìm được những gì mà mình cần.

 
Tìm hiểu về sản phẩm
 
 
 
Trước tiên bạn cần phải lướt qua những trang web đánh giá sản phẩm để có thể nhận được những kết quả nghiên cứu tốt nhất về sản phẩm MTXT định mua. Một số trang công nghệ uy tính như Cnet, PCWorld, Laptopmag, TechRadar,... có những trang đánh giá MTXT riêng để bạn có thể xem qua những mô hình mà mình đang có ý định chọn mua. Bạn có thể sắp xếp các ý kiến về giá cả, thương hiệu, kích thước và các tính năng khác.
 
 
 
Đừng quên kiểm tra các trường cao đẳng hoặc đại học mà bạn sẽ học bởi lẽ các trường thường có một mối quan hệ hợp tác chiến lược với các nhà sản xuất hoặc công ty tin học để cung cấp chính sách giảm giá vốn ít thấy xuất hiện trên các trang web của nhà sản xuất hay công ty tin học đó.
 
 
 
Ngoài ra bạn cũng nên kiểm tra bất kỳ yêu cầu cụ thể của trường học về phần cứng, phần mềm hoặc phụ kiện. Bởi lẽ một số trường học hạn chế một số loại phần cứng, ngăn cấm việc sử dụng các thiết bị định tuyến hoặc lưu trữ mạng,... Từ đó bạn có thể rút ra kết luận về quyết định mua những thứ gì là cần thiết.
 
 
 
Việc học quan trọng hơn so với chơi
 
 
 
Bạn sẽ không thể mang bên mình một MTXT có màn hình 24 inch, dung lượng lưu trữ 5 TB, bộ xử lý đồ họa khủng khiếp,... bởi đó là một sự pha trộn không thể đối với nhu cầu sử dụng của một sinh viên. Vì vậy nhiệm vụ đầu tiên là bạn cần tiến hành thực hiện một kiểm tra thực tế. Nếu đang cần một cỗ máy chơi game khủng thì một đồ họa mạnh mẽ bên trong máy là điều không thể thiếu.

Tuy nhiên, bạn hãy xác định rằng trên trường học là yêu cầu quan trọng nhất nên cần chọn một thiết bị tối ưu hóa cho công việc thay vì chơi game. Khi mua một MTXT bạn nên nắm bắt khái niệm này bởi như vậy bạn sẽ nhận được một cỗ máy nhẹ hơn, giá thành thấp hơn, dung lượng lưu trữ vừa phải đủ để đáp ứng các công việc học tập, thậm chí với một đồ họa rời tầm trung cũng đủ để đáp ứng nhu cầu chỉnh sửa ảnh trên các ứng dụng như Photoshop,... Còn nếu chơi game là một công việc quan trọng với bạn, hãy chuyển sang xem xét chọn mua một cỗ máy tính để bàn, còn với máy tính trên trường học, tính di động là quan trọng hơn cả.

 
 
Bạn cũng nhơ rằng cảm ứng là vấn đề quan trọng, chọn cảm ứng nhạy là điều rất tốt để đáp ứng hiệu suất làm việc cao nhất. Cùng với đó, mặc dù CPU hoặc bộ xử lý đồ họa mạnh mẽ nhưng nếu thiếu đi bộ nhớ RAM trên hệ thống, công việc mở nhiều cửa sổ đồng thời hay mở nhiều tab trên trình duyệt sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.
 
 
 
Trong tâm trí của bạn, khi mua một MTXT thì tốt nhất hãy duy trì những cân nhắc quan trọng dưới đây:
 
 
 
  • Ngân sách mua sắm: Trước khi bắt đầu mua sắm, hãy thiết lập ngân sách mà bạn định bỏ ra để mua MTXT. Điều đó sẽ giúp thu hẹp đáng kể sự lựa chọn của bạn. Hãy cố gắng không thiết lập một ngân sách mua sắm quá thấp. Quảng cáo trên báo thường đưa ra những MTXT có giá bán chỉ khoảng 8 triệu đồng, những mô hình này thường có xu hướng cồng kềnh, vỏ bằng nhựa không mạnh mẽ. Về cơ bản, những cỗ máy cho hiệu suất và độ bền hiện nay có giá thường rơi vào khoảng 16 đến 25 triệu đồng. Tùy theo mức chi tiêu mà bạn sẽ chọn những sản phẩm cao cấp hơn được trang bị ổ thể rắn SSD hoặc CPU đa lõi, nhưng nhìn chung điều này là không cần thiết lắm đối với một sinh viên.

 

  • Tính di động: Thuật ngữ này có nghĩa là bạn nên chọn một sản phẩm có trọng lượng đủ để dễ dàng trong việc di chuyển. Trọng lượng của máy cần duy trì dưới mức 3 kg để cầm không nặng tay cũng đừng quên yếu tố trọng lượng của bộ sạc.

 

  • Tuổi thọ pin: Một MTXT hiệu suất cao sẽ tiêu hao rất nhiều năng lượng pin, khiến pin tụt chỉ sau một vài giờ. Bạn có thể tìm thấy thông tin pin cũng như sản phẩm có thời gian sử dụng pin lớn trên thông số kỹ thuật (dù đó chỉ là tham khảo).

 

  • Khả năng sử dụng: Một bàn phím và touchpad có thể sử dụng là 2 điều rất quan trọng, tuy nhiên nó cũng mang tính lựa chọn cá nhân. Một số người sẵn sàng chấp nhận không gian touchpad nhỏ để làm việc với bàn phím lớn hơn,...

 

  • Màn hình: Màn hình phổ biến hiện nay trên MTXT là LCD có độ phân giải 1366x768 pixel. Nhưng nếu bạn chọn máy có màn hình hỗ trợ độ phân giải cao hơn như 1600x900 hoặc thậm chí là 1920x1080 pixel thì máy sẽ thực sự tối ưu hóa cho các hoạt động trong tương lai, đặc biệt với Windows 7 và sắp tới là Windows 8.

 

  • Mac hay PC: Đây là lựa chọn mang tính cá nhân, bởi nhiều người có thể cảm thấy hài lòng với Mac OS X nhưng một số lại thích làm việc trên Windows vốn có nhiều ứng dụng phổ biến cho việc học hơn.

 

  • Khả năng lưu trữ: Là yếu tố cần thiết để bạn có thể lưu trữ các nội dung trong quá trình học tập. Một ổ SSD 128 GB có thể là lý tưởng cho những người kinh doanh nhưng với sinh viên cần lưu trữ nhạc, hình ảnh và thậm chí cả trò chơi thì lựa chọn sản phẩm sử dụng ổ đĩa cứng dung lượng lớn kết hợp với ổ SSD nhỏ hơn để chạy hệ điều hành là yếu tố phù hợp nhất.

 

  • Lưu trữ phụ: Ngoài việc lưu trữ chính là ổ đĩa cứng thì sinh viên có thể cần đến một dịch vụ sao lưu. Mặc dù sao lưu đám mây có thể là lựa chọn thú vị nhưng ổ cứng di động cũng rất là quan trọng, nếu như có thêm kinh phí, bạn nên đầu tư cho việc này.

 

  • Kết nối: Nếu MTXT không có jack cắm Ethernet như một số sản phẩm siêu di động ngày nay thì nên sắm thêm một adapter USB-to-Ethernet. Trong khi hầu hết các trường học ngày nay phát Wifi miễn phí nhưng không phải tất cả đều làm như vậy. Ví dụ trong ký túc xá chỉ hỗ trợ kết nối Ethernet thay vì phổ biến một mạng Wifi trong khuôn viên này.

 

  • Khả năng hỗ trợ: Bảo hành là một yếu tố sáng giá. Các sinh viên lần đầu tiên sử dụng hay có thói quen ngớ ngẩn như làm đổ cafe vào trong máy. Sử dụng thêm dịch vụ hỗ trợ bổ sung, chẳng hạn như bảo hành mở rộng có thể hỗ trợ các thiệt hại vô tình cũng cần được quan tâm. Thậm chí nhiều công ty cung cấp dịch vụ theo dõi vị trí, chẳng hạn công nghệ Intel Anti-Theft,  Lojack for Laptops hoặc Apple Find My Mac. Một tính năng theo dõi có thể là phao cứu sinh để cứu sinh viên lấy lại máy tính trong một cửa hàng cafe hoặc một ai đó đánh cắp nó.

 

Không nên bị cám dỗ bởi quảng cáo

 
Bạn có thể nhìn thấy quảng cáo MTXT với đầy đủ các thuật ngữ như Turbo Boost, Intel Core i thế hệ thứ 3, độ sáng 400 nit,... nhưng hãy xem đó chỉ là một phần nhỏ trong các tính năng quan trọng của máy tính. Hãy nhớ một MTXT cần có khả năng di động, tuổi thọn pin và trọng lượng nhẹ dễ vận chuyển là các yếu tố quan trọng hơn nhiều.
 
 
Hiểu được nhu cầu sử dụng
 
 
 
Bạn có thể nhìn thấy một loạt các sản phẩm đáp ứng những yếu tố nêu trên, do đó cần bỏ một chút thời gian để kiểm tra các mô hình khác nhau sao cho phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình. Hãy nhìn vào một loạt các sản phẩm bạn sẽ thấy rằng còn nhiều thứ đáng quan tâm hơn.
 
 
 
Ví dụ, bạn học về các công việc đánh máy, một bàn phím là rất quan trọng, hãy thử qua khả năng đánh máy bàn phím của sản phẩm như thế nào, có nhạy hay không. Một số sản phẩm có khả năng đáp ứng tốt hơn, nhưng điều này không lúc nào cũng rõ ràng, hãy tìm ra lý do đặc biệt mà bạn không thích khi muốn bỏ qua một sản phẩm nào đó. Về cơ bản, bàn phím phải gõ nhẹ, được khắc chữ có chút chiều sâu. Các bàn phím hiện đại khá bằng phẳng, đặc biệt là kiểu chiclet khá phổ biến.
 
 
 
Cách bố trí bàn phím đôi khi lại không quan trọng mà bạn lại quan tâm đến touchpad bởi đôi khi touchpad làm ảnh hưởng đến hoạt động di chuyển con trỏ khiến quá trình gõ văn bản không chính xác/
 
 
 
 
Độ phân giải màn hình cũng là một vấn đề lớn hơn so với kích thước màn hình. Ví dụ, một màn hình 15 inch có độ phân giải 1366x768 pixel sẽ có mật độ điểm ảnh thấp hơn nhiều so với màn hình 14 inch có độ phân giải 136x768 pixel, do đó chất lượng hình ảnh hiển thị sẽ kém hơn.
 
 
 
 
Điểm mấu chốt ở đây là giá trị nỗ lực và thời gian để bạn kiểm tra các mô hình khác nhau tại các cửa hàng điện tử ở địa phương mình hoặc tại các đại lý máy tính. Không có gì bằng kinh nghiệm thực tiễn của bạn.
 
 
 
Thương hiệu máy tính
 
 
 
Thương hiệu làm nên sự khác biệt, nhưng tất cả đều có ưu và nhược điểm nào đó. Các nhà sản xuất lớn, chẳng hạn như Dell, Lenovo, HP thường có nhiều dòng sản phẩm hơn nhưng bạn có thể sẽ bị đi lạc trong các mô hình sản phẩm khác nhau cũng như tính năng tổng thể sản phẩm. Trong khi đó các công ty như Acer và Asus cung cấp các sản phẩm mang tính sáng tạo nhưng có thể chứng kiến một số rủi ro. Chất lượng có thể khác nhau đáng kể so với các mô hình. Và các công ty nhỏ như các sản phẩm xuất xứ tại các nhà máy châu Á có xu hướng thiết kế tương tự như MTXT của các đối thủ cạnh tranh nhưng chất lượng lại không bằng. Cuối cùng, yếu tố quan trọng nhất vẫn là kinh nghiệm sử dụng thực tiễn.

 
 
Mẫu máy tính cụ thể
 
 
 
Các nhà sản xuất thường phát hành một tập hợp các mô hình con với một vài tinh chỉnh bao gồm CPU, chip đồ họa, bộ nhớ và ổ cứng khác nhau. Chẳng hạn như Dell XPS 14 có giá bán thấp nhất là 1099 USD với đồ họa tích hợp Intel HD 4000, trong khi các phiên bản cao cấp hơn sử dụng đồ họa Nvidia GT 630M giúp cải thiện khả năng chơi game. Khi bạn chấp nhận bỏ tiền lớn hơn, có thể sẽ nhận được bộ nhớ cao hơn, bộ xử lỹ nhanh hơn và thậm chí là ổ thể rắn SSD. Bạn có thể mua một sản phẩm có mức giá lên đến 2000 USD trên trang web nhà sản xuất nhưng yếu tố bảo hành mở rộng, các loại thế hoặc phí vận chuyển sẽ khiến giá máy cao hơn nữa.
 
 
 
Tất nhiên khi thời gian tựu trường đến gần thì các nhà sản xuất, cửa hàng địa phương hoặc các nhà bán lẻ trực tuyến như Amazon sẽ tung ra các chương trình đặc biệt đi kèm thẻ quà tặng để mua phụ kiện hoặc giảm giá bán trực tiếp vào sản phẩm. HP là nhà sản xuất thường áp dụng chính sách giảm giá bán đơn giản theo từng cấp cho sinh viên nhưng chỉ áp dụng trên một số mô hình cụ thể. Còn Dell sẽ phát triển dòng Inspiron dành cho sinh viên với chính sách giảm giá nhưng kèm theo đó hãng đôi lúc cũng giảm luôn giá bán trên một số mô hình khác, chẳng hạn như XPS.
 
 
 
Đừng quên phần mềm và phụ kiện
 
 
 
 
Sinh viên thường có thể nhận được những chính sách ưu đãi từ các nhà sản xuất phần mềm như Microsoft, Adobe,... Ví dụ phiên bản Microsoft Office University 2010 sẽ bao gồm phiên bản đầy đủ của Word, Excel, PowerPoint, OneNote, Outlook và Public với giá chỉ 99 USD, trong khi Adobe Photoshop CS6 Extended có giá ưu đãi cho sinh viên là 249 USD.
 
 
 
Các thiết bị ngoại vi như ổ cứng gắn ngoài sẽ có ích cho việc sao lưu dự phòng các tài liệu của bạn. Một con chuột Bluetooth, thậm chí bàn phím kích thước đầy đủ sẽ hữu ích trên bàn của bạn. Bạn cũng có thể cần những phụ kiện khác như cáp Ethernet hoặc máy in. Nếu trong một ký túc xá, bạn có thể thảo luận với các bạn cùng phòng hùn tiền lại mua một máy in hỗ trợ tính năng chia sẻ không dây sẽ giúp tiết kiệm không gian so với việc kết nối đến nhiều máy in trong một căn phòng chật chội.
 
 
 
Nhìn chung nếu chọn đúng MTXT bạn sẽ hài lòng với nó trong nhiều năm. Bạn cũng có thể trao đổi với các bạn trong trường hoặc những trường khác thông qua các diễn đàn để chia sẻ những suy nghĩ về sản phẩm của mình về sản phẩm, giúp ai cũng mua được một sản phẩm ưng ý nhất.
 
 
 
Bạch Đằng
TIN LIÊN QUAN