Người dân Venezuela tìm bắt chó, mèo, bồ câu để ăn

18:49, 19/05/2016

Venezuela, “xứ sở của các hoa hậu” đang phải trải qua tình trạng khủng hoảng kinh tế chưa từng có. Thiếu thực phẩm, thuốc men, điện, nước…

Là quốc gia có trữ lượng dầu được xếp vào vị trí hàng đầu thế giới, tuy nhiên, những ngày gần đây, kinh tế Venezuela rơi vào khủng hoảng với tỉ lệ lạm phát cao nhất thế giới ở mức 700% do sự lao dốc không phanh của giá dầu thế giới.

Nguyên do bởi 70% nhu cầu thực phẩm, hàng tiêu dùng của Venezuela đều phụ thuộc vào nhập khẩu. Thêm vào đó, phần lớn người dân đều bỏ bê sản xuất nông nghiệp từ khi nước này phát hiện ra trữ lượng dầu mỏ lớn.

Kinh tế kiệt quệ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc nhập khẩu. Thực phẩm, thuốc men, các sản phẩm vệ sinh cũng như các mặt hàng thiết yếu khác ngày càng trở nên khan hiếm. Chưa hết, người dân Venezuela càng thống khổ cùng cực hơn khi phải gánh chịu thêm tình trạng không điện, không nước do một đợt hạn hán kéo dài vừa qua.

Để tiết kiệm điện, nước nhiều bệnh viện đã phải ngưng hoạt động còn công chức chỉ làm việc 2 ngày/tuần. Thiếu thức ăn, thiếu thuốc men, thiếu điện, thiếu nước… đã gây ra sự bất ổn lớn trong xã hội, nạn cướp bóc, bạo lực lan tràn. 

Mới đây, trên báo USA Today (Mỹ) vào hôm 18/5, ông Ramon Muchacho, thị trưởng khu tự quản Chacao thuộc thủ đô Caracas chia sẻ: “Vì không có thức ăn, người dân Venezuela giờ phải tìm bắt chó, mèo, bồ câu trên đường phố để ăn.”

Theo ông David Smilde, chuyên gia về Mỹ Latin dự đoán, tình trạng thiếu lương thực, thực phẩm, điện, nước nhu yếu phẩm sẽ còn kéo dài và bất ổn, cướp bóc, bạo lực, biểu tình…

Thiện Hoàn