Nhân viên y tế, bệnh nhân dùng smartphone phải cài và bật ứng dụng Bluezone

15:30, 06/10/2020

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, tất cả các nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà đến thăm, chăm sóc phải cài đặt và bật ứng dụng truy vết Bluezone, ứng dụng khai báo y tế nếu dùng thiết bị di động thông minh.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới đang tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca mắc tiếp tục gia tăng, nước ta vẫn đang tiếp đón những chuyến bay có người dương tính với COVID-19 trở về nước, vì vậy, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký ban hành Chỉ thị số 21 về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, người đứng đầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải trực tiếp chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Đồng thời có hình thức phân luồng ưu tiên đối người đến khám, điều trị, thực hiện việc cài đặt Bluezone và bật ứng dụng truy vết. Mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đăng ký lịch khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, khám bệnh từ xa, cập nhật thường xuyên việc thực hiện bệnh viện an toàn thông qua ứng dụng CNTT theo hướng dẫn của Bộ Y tế.


Cán bộ CNTT Bệnh viện Bãi Cháy, Quảng Ninh hướng dẫn nhân viên y tế cài đặt Bluezone (Ảnh:soytequangninh.gov.vn)

Đặc biệt, tất cả các nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà đến thăm, chăm sóc phải cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế nếu sử dụng thiết bị di động thông minh. Các cơ sở khám, chữa bệnh có hình thức phân luồng ưu tiên đối người đến khám, điều trị thực hiện cài đặt và bật ứng dụng truy vết; mở rộng ứng dụng CNTT trong việc đăng ký lịch khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, khám bệnh từ xa.

Các đơn vị y tế dự phòng thực hiện nghiêm việc kiếm dịch y tế tại các cửa khẩu, yêu cầu tất cả người nhập cảnh bắt buộc phải khai báo y tế; khuyến cáo mạnh mẽ việc cài đặt ứng dụng Bluezone phục vụ truy vết nhanh; giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; tổ chức phân loại các trường hợp phải cách ly phù hợp theo quy định ngay tại cửa khẩu; theo dõi, cập nhật tình hình sức khỏe của người nhập cảnh hằng ngày trong thời gian cách ly, giám sát y tế, tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng; thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng…

Sở Y tế các tỉnh, thành phố phải tham mưu chính quyền địa phương đầu tư nguồn lực, thực hiện phương châm "4 tại chỗ" khi dịch xảy ra trên địa bàn, chỉ đạo quản lý, theo dõi, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh; xét nghiệm cho người nhập cảnh theo quy định, tuyệt đối không để lây nhiễm trong các cơ sở cách ly và từ cơ sở cách ly ra ngoài cộng đồng, đặc biệt khi thực hiện cách ly tại các cơ sở lưu trú, khách sạn hay các đơn vị cách ly ngoài quân đội. Xử lý nghiêm các trường hợp khai báo y tế không trung thực, không thực hiện cách ly theo quy định…

Cũng tại hội nghị này, đại diện Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) đã đề xuất chiến lược phát triển cộng đồng trong thời gian tới. Theo đó, trên cơ sở xác định thông điệp cốt lõi là “Vào nơi công cộng phải có Bluezone”, Cục Tin học hóa đề nghị khuyến cáo người nhập cảnh và các cá nhân, tổ chức nơi đón tiếp người nhập cảnh phải sử dụng Bluezone. Bên cạnh đó, khuyến nghị mọi người khi đến các địa điểm công cộng như bệnh viện, siêu thị, bến xe… phải bật Bluezone để khi xảy ra nguy cơ có thể truy vết nhanh. 

Ngọc Thanh ( T/H )