Kỷ lục mới về khoảng cách truyền dữ liệu qua Wifi

10:16, 05/02/2024

Các kỹ sư của Morse Micro, công ty công nghệ không dây có trụ sở tại Australia, vừa thiết lập một kỷ lục mới về khoảng cách truyền dữ liệu qua wifi, mở ra triển vọng rộng lớn cho ứng dụng trong mạng lưới IoT quy mô lớn.

Khả năng truyền dữ liệu thông qua wifi ở khoảng cách xa cho phép xây dựng mạng lưới thiết bị IoT quy mô lớn, có ý nghĩa cực kỳ to lớn trong đời sống và sản xuất.

Sử dụng tiêu chuẩn HaLow, một tiêu chuẩn tương đối mới (802.11ah), đội ngũ kỹ sư của Morse Micro có thể truyền tín hiệu wifi ở khoảng cách lên đến 2,9 km. Mặc dù tiêu chuẩn HaLow đã được giới thiệu từ năm 2016, thì việc triển khai rộng rãi của nó mới chỉ bắt đầu. Công nghệ này được tối ưu hóa để truyền lượng nhỏ dữ liệu ở khoảng cách xa với mức tiêu thụ điện năng thấp.

Điều này làm cho nó trở thành một giải pháp lý tưởng cho việc xây dựng mạng lưới IoT và mạng cảm biến công nghiệp. Trong quá trình thử nghiệm, đội ngũ kỹ sư đã đạt được tốc độ truyền dữ liệu từ 11 Mbps ở khoảng cách 500m xuống còn 1 Mbps ở khoảng cách tối đa là 2,9 km.

Đáng chú ý, thử nghiệm đã được thực hiện trong môi trường đô thị có nhiều nguồn nhiễu tiềm tàng, chứng minh khả năng chống ồn cao của công nghệ HaLow. Các kỹ sư đã sử dụng chip MM6108 tự phát triển và sản xuất trong thử nghiệm, đây là loại chip hoàn toàn tuân thủ tất cả các tiêu chuẩn của Liên minh wifi (IEEE) và Ủy ban Truyền thông Liên bang của Mỹ (FCC).

Mặc dù tiêu chuẩn HaLow không phù hợp để sử dụng tại gia đình do tốc độ truyền dữ liệu thấp, thử nghiệm này đã rõ ràng chứng minh tiềm năng ứng dụng của nó trong việc kết nối các thiết bị IoT phụ trợ. Điều này có thể bao gồm hệ thống bảo mật, bộ định tuyến wifi công cộng, xây dựng mạng lưới liên lạc không dây giữa các thiết bị IoT trong sản xuất, hậu cần, và các lĩnh vực khác đòi hỏi truyền dữ liệu ở khoảng cách xa.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/ky-luc-moi-ve-khoang-cach-truyen-du-lieu-qua-wifi)