Lái xe, di chuột bằng… lưỡi

08:11, 29/02/2012

Một chiếc lưỡi được xỏ lỗ trong tương lai có thể có chức năng tương đương với một chiếc iPhone, được sử dụng để lái xe lăn hoặc kiểm soát một con chuột máy tính, theo một nghiên cứu mới đây cho biết.


Bước đột phá này là nhằm mục đích cải thiện đời sống cho người dân vốn bị ảnh hưởng tổn thương tủy sống ngày càng cao và được xem là một nâng cấp lớn cho một hệ thống với tên gọi là Tongue Drive (Lái xe bằng lưỡi) được phát triển tại Viện Công nghệ Georgia.


Theo những thông tin mới nhất, một chiếc nẹp răng nha khoa mới bao gồm các cảm biến từ trường được gắn ở 4 góc có nhiệm vụ phát hiện ra sự chuyển động của một nam châm nhỏ xíu gắn vào lưỡi của người sử dụng. Hệ thống có thể giải thích bảy di chuyển lưỡi khác nhau để lái xe lăn hoặc lướt Web.
 

Tại các phiên bản trước kia, các cảm biến theo dõi chuyển động của nam châm được gắn trên một điện đại nhỏ trên tai người dùng. Bất cứ khi nào chuyển tai nghe, toàn bộ hệ thống lại phải điều chỉnh lại.
 
 

 

 
"Bởi vì thiết bị nha khoa được gắn bên trong miệng và có thiết kế khớp phù hợp với hàm răng người, nên thiết bị mới này sẽ được bảo vệ khỏi mọi loại rối loạn từ lưỡi", Maysam Ghovanloo, một kỹ sư thuộc Viện công nghệ Georgia giải thích trong một bản tin.


 
Tín hiệu được lưu giữ sẽ được truyền tới một chiếc iPhone hoặc iPod có chứa phần mềm thông dịch các lệnh lưỡi của người sử dụng bằng cách xác định vị trí của nam châm. Các tiện ích của Apple được gắn vào chiếc xe lăn bằng cách sử dụng một giao diện tùy chỉnh.


 
Nhóm nghiên cứu đã tuyển chọn 11 cá nhân bị tổn thương cột sống cấp cao để kiểm tra hệ thống. Mỗi lưỡi của họ đều được xiên qua và mỗi người được trang bị một thiết bị có gắn một miếng nam châm nhỏ xíu để theo dõi cử động của lưỡi. Các thử nghiệm đều cho kết quả rất khả quan.

 
"Người dùng có thể tìm hiểu nhiều thông tin hơn để sử dụng hệ thống này, di chuyển con trỏ máy tính nhanh hơn và chính xác hơn, vượt qua các chướng ngại vật nhanh hơn và ít va chạm hơn," Ghovanloo nói.


 
Bên cạnh sự hỗ trợ của Quỹ Christopher and Dana Reeve Foundation, nghiên cứu mới này còn được tài trợ bởi Viện Quốc gia Y tế và Quỹ Khoa học Quốc gia.
 
 
Thu Trang


 

TIN LIÊN QUAN