Làm gì khi laptop bị nóng

14:00, 16/07/2011

Một trong những vấn đề đối với những máy tính xách tay lâu ngày đó chính là tỏa nhiệt rất lớn trong khi hoạt động, điều này có thể làm máy khởi động liên tục, gây ra hiện tượng màn hình xanh, giảm hiệu năng xử lý hay tuổi thọ thiết bị...Để khắc phục hiện tượng này, bạn có thể làm theo những bước sau:

1. Vệ sinh quạt, cửa thông gió.

Đối với những máy tính đã qua thời gian sử dụng, nếu không vệ sinh thường xuyên thì việc bám bẩn tại quạt hay những cửa thông gió là điều khó tránh khỏi. Bụi bám trên các cửa sẽ làm hạn chế lượng gió lưu thông khiến cho quá trình truyền nhiệt giảm, còn nếu bám trên quạt sẽ gây tắt nghẽn động cơ làm quạt chạy không ổn định dẫn đến không cung cấp đủ lượng gió cần thiết.
 

Do đó hãy vệ sinh  cẩn thận những cửa thông gió (trước, sau, bên dưới...), đối với quạt (Fan) bạn lật ngược máy lên và mở theo sơ đồ bên dưới để vệ sinh.

 

Trong trường hợp xấu nhất là quạt hư, bạn nên thay cái mới lập tức.

2. Sử dụng pin đúng cách.

Pin xấu, bị hư hỏng có thể tỏa ra một nhiệt lượng rất lớn gây nên tình trạng nóng máy. Hiện rất nhiều loại pin khác nhau nên cũng có những cách sử dụng và bảo quản khác nhau, bạn hãy sử dụng pin theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo tuổi thọ cao nhất.

Hiện nay bạn có thể dễ dàng tìm được pin thay thể (thậm chí cả những máy tính đã được 4 tuổi) trên thị trường hoặc trực tuyến khi chỉ cần biết chính xác sổ seri, do đó nếu pin đã quá nóng bạn nên có kế hoạch thay mới. Trong trường hợp không thể tìm được pin thay thế thì nên tháo pin ra và sử dụng laptop như máy bàn.

3. Vệ sinh các bộ phận khác.
Lâu ngày, bụi bám trên ổ cứng, main, Ram...cũng có thể gây nên tình trạng nóng máy, bạn hãy cố gắng làm sạch sẽ các thiết bị này. Lưu ý trong quá trình vệ sinh, bạn có thể sử dụng bong bóng bơm căng để thổi bụi, tránh trường hợp văng nước bọt khi dùng miệng thổi.

4. Quản lý các chương trình hoạt động.
Các chương trình hoạt động quá nhiều cũng gây nên tình trạng nóng CPU, hãy tiến hành quét virus thường xuyên, dọn sạch rác, loại bỏ bớt những chương trình không cần thiết (có thể dùng Windows Task Manager) và sử dụng hệ điều hành theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo hiệu năng cao nhất.

Ngoài ra bạn còn có thể sử dụng những chương trình kiểm tra nhiệt độ như Core Temp, để có thể kiểm soát được nhiệt độ CPU.

5.Thay đổi thoái quen sử dụng.
Hiện nay rất nhiều máy tính được thiết kế với cửa thông gió nằm ở dưới đế, nếu bạn cũng nằm trong số này thì thoái quen sử dụng khi đặt máy trên giường, nệm là rất không hay, việc này sẽ chặn các lỗ thông gió làm giảm lượng gió làm mát vào máy.

Đối với những máy loại này bạn hãy đặt trên bàn khi sử dụng hoặc dùng những đế cao để đảm bảo thông gió tốt nhất.

6. Sử dụng thêm quạt tản nhiệt.
Nếu laptop thường xuyên hoạt động với tần suất cao thì việc sử dụng thêm quạt tản nhiệt là điều rất cần thiết, những quạt này thường dùng trực tiếp nguồn từ cổng CPU.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại cũng như kiểu dáng cho bạn lựa chọn với giá cả khá mềm, thậm chí nếu khéo tay bạn cũng có thể tự trang bị cho mình một chiếc quạt tản nhiệt rất dễ dàng.
 
 


                                                                                                                                                                  Nguyễn Công Châu (theo Howtogeek)
TIN LIÊN QUAN