Làm sạch máy ảnh như thế nào?

08:00, 22/10/2013

Mọi thứ đều sẽ bắt bụi, dính bẩn và mờ đi. Nếu bạn có một chiếc máy ảnh - dù là máy ảnh du lịch hay DSLR, vấn đề thậm chí còn tồi tệ hơn vì chỉ một ít chất bẩn cũng ảnh hưởng xấu đến chất lượng ảnh chụp. Do đó, hãy làm sạch máy ảnh theo những lời khuyên sau.

1. Làm sạch ống kính

Có nhiều bộ dụng cụ, loại khăn lau, dung dịch làm sạch và tiện ích để lựa chọn khi cần làm sạch ống kính máy ảnh.

Cái bạn thực sự cần để giữ sạch ống kính là gói giấy lau một lần và một ít dung dịch làm sạch ống kính. Trên Amazon, gói giấy Tiffen gồm 50 tấm giấy lau có giá 6,35 USD. Một chai nhỏ dung dịch làm sạch như của Zeiss có giá dưới 10 USD.

Rocket Air Blaster của Giottos.

Đừng bao giờ sử dụng hộp khí nén để làm sạch máy ảnh vì bạn có thể làm hỏng thiết bị của mình. Thay vào đó, hãy thử dùng dụng cụ bơm hơi (blaster) như Rocket Air Blaster AA1900 của Giottos giá 7,75 USD (bóp quả bóng của Rocket Air Blaster sẽ tạo ra hơi).

Để làm sạch ống kính, hãy bắt đầu bằng việc dùng dụng cụ bơm hơi thổi ống kính để loại bỏ các hạt lớn mà có thể làm xước ống kính trong giai đoạn làm sạch tiếp theo.

Sau đó, nhỏ 1 hoặc 2 giọt chất lỏng làm sạch lên giấy - không bao giờ nhỏ trực tiếp vào ống kính - và nhẹ nhàng xoay tròn làm sạch ống kính.

Lenspen

Một lựa chọn khác: dùng Lenspen. Tiện ích này khá hoàn hảo để lau bụi, làm sạch vết bẩn khỏi ống kính. Không nên làm sạch ống kính bằng cách dùng miếng vải sợi nhỏ (giống như loại mà bạn dùng để lau kính đeo mắt) vì vải sợi nhỏ có thể để lại xơ.

Nếu máy ảnh có ống kính có thể tháo rời, hãy sử dụng vải để làm sạch nắp ống kính cũng như thân máy ảnh. Bạn cũng nên sử dụng vải (với 1 hoặc 2 giọt chất lỏng làm sạch) để lau các vòng kim loại (nối ống kính với thân máy) cùng với những đầu mối liên lạc điện tử (cho phép máy ảnh giao tiếp với ống kính).

2. Làm sạch gương

Đừng lau gương. Trong máy ảnh DSLR, gương không có ảnh hưởng nào đến chất lượng hình ảnh. Nó chỉ ảnh hưởng đến những gì bạn thấy trong kính ngắm, và chạm vào gương với bất cứ thứ gì - giấy, khăn giấy… - đều có thể làm nó hỏng.

Nếu thực sự muốn làm sạch gương, bạn có thể lắc máy ảnh một cách an toàn để bụi long ra khỏi gương. Tháo ống kính, giữ máy ảnh lộn ngược và dùng dụng cụ bơm hơi Rocket Air Blaster thổi không khí lên phía gương.

3. Làm sạch cảm biến

Không giống như gương, đôi khi cần phải làm sạch cảm biến trong máy ảnh DSLR. Nếu bạn nhìn thấy nhiều vết đen trên bức ảnh và đã làm sạch ống kính, rất có thể có một số bụi bẩn trên cảm biến. (Tất nhiên, nếu bạn không nhìn thấy vết đen trên bức ảnh, không nhất thiết phải làm sạch cảm biến).

Đầu tiên, hãy dùng chế độ tự làm sạch của máy. Tìm trong hệ thống menu hoặc sách hướng dẫn người dùng để kích hoạt chế độ đó (nó sẽ rung cảm biến để bụi long ra).

Nếu vẫn còn có bụi trên cảm biến, bạn có thể đưa máy ảnh ra dịch vụ chuyên nghiệp hoặc cố tự mình làm sạch bằng cách sử dụng bộ làm sạch như Delkin SensorScope Cleaning System (giá 100 USD).

Bộ Delkin SensorScope Cleaning System

Bạch Nam Anh



TIN LIÊN QUAN