Làm sao để smartphone tránh hiểm họa virus?

13:58, 12/08/2013

Phần mềm diệt virus được chia làm hai loại, phần mềm bản quyền và phần mềm miễn phí. Với phần mềm diệt virus bản quyền, bạn phải bỏ tiền để được sử dụng phần mềm trong một khoản thời gian hoặc mãi mãi với đầy đủ tính năng, không quảng cáo, được hỗ trợ kỹ thuật từ nhà sản xuất. Còn phần mềm diệt virus miễn phí thì đương nhiên bạn không phải mất tiền để mua bản quyền sử dụng.

Đương nhiên các phiên bản này sẽ không đầy đủ chức năng và đính kèm các quảng cáo gây khó chịu cho người dùng.

1. Bkav mobile security:
Phần mềm diệt virus xuất xứ từ Việt Nam, sản phẩm của trung tâm an ninh mạng BKIS. Phiên bản Bkav Mobile Security được trang bị bộ lọc thông minh Smart Filter để tự động chặn tin nhắn rác và chặn cuộc gọi không mong muốn. Bên cạnh các tính năng diệt virus, chống trộm, tìm vị trí điện thoại, sao lưu danh bạ, tin nhắn và cuộc gọi, Bkav Mobile Security cũng được tích hợp công nghệ giám sát truy cập và duyệt web an toàn. Hỗ trợ các hệ điều hành: Android, iOS, Symbian, Blackberry, Windows Phone.

Tính năng chính:
Diệt virus (Antivirus)
Sử dụng công nghệ điện toán đám mây, tự động cập nhật mẫu nhận diện virus mới.
Tự động phát hiện ứng dụng độc hại khi ứng dụng đó được cài đặt lên điện thoại.
Hỗ trợ quét định kỳ theo yêu cầu của người sử dụng (theo ngày và theo tuần).
Phần mềm được trang bị bộ lọc thông minh (Smart Filter), tự động chặn tin nhắn rác. Tự động chặn các cuộc gọi nhỡ lừa đảo từ điện thoại vệ tinh và điện thoại trong nước. Có thể bổ sung chặn tin nhắn và cuộc gọi theo số điện thoại hoặc chặn theo các từ khóa xuất hiện trong nội dung tin nhắn.
Có thể đặt chế độ không nhận cuộc gọi từ các thuê bao không có trong danh bạ vào ban đêm, áp dụng cho các ngày trong tuần hoặc áp dụng riêng cho ngày cuối tuần.
Định vị điện thoại bị mất cắp hay để quên đâu đó. Và kích hoạt báo động kêu to giúp tìm điện thoại, ngay cả khi điện thoại ở chế độ im lặng.
Chỉ cần nhắn tin là xác định được tọa độ điện thoại bị mất hay để quên
Sao lưu và phục hồi (Backup & Restore)
Quét và cảnh báo các phần mềm có thể truy cập vào các thông tin riêng tư trên máy như danh bạ, tin nhắn, vị trí máy... Đặc biệt là phát hiện và loại bỏ các phần mềm nghe lén trên điện thoại di động.

2. Kaspersky mobile security: Phần mềm diệt virus xuất xứ từ Nga. Một số sản phẩm tiêu biểu như: Kaspersky Antivirus (KAV), Kaspersky Internet Security (KIS), Kaspersky Small Office Security (KSOS), Kaspersky Antivirus for Mac, Kaspersky Mobile Security (KMS), Kaspersky Open Space Security (KOSS), Kaspersky Endpoint Security for Business (KESB).

Tính năng chính:
Định vị khi điện thoại bị thất lạc hay mất cắp. Có thể định vị một smartphone bị thất lạc hay đánh cắp nhờ vào chức năng Tìm kiếm GPS cài đặt trong máy.
Bảo vệ thông tin liên lạc, hình ảnh và tập tin khỏi những truy cập trái phép
Có thể lưu giữ toàn bộ dữ liệu trong các thư mục được mã hoá, ngoài ra còn có thể khoá hoặc xoá dữ liệu từ xa trong trường hợp điện thoại bị thất lạc hay mất cắp.
Bảo vệ sự riêng tư: Có thể kiểm soát việc số điện thoại nào được cho là “riêng tư”. Bấm nút để Ẩn hoặc Hiển thị tên trong phonebook, SMS hay danh sách cuộc gọi.
Chặn cuộc gọi hay tin nhắn không mong muốn. Có thể lọc ra các cuộc gọi hay tin nhắn phiền phức bằng cách đưa địa chỉ đó vào danh sách đen.
Kiểm soát con cái. Có thể hạn chế các cuộc gọi hoặc tin nhắn SMS của con mình và biết được chúng đang ở đâu nhờ vào chức năng tìm kiếm GPS.
Bảo vệ smartphone khỏi các cuộc tấn công qua mạng và phần mềm độc hại.

3. Norton mobile security: Phần mềm diệt virus của hãng bảo mật Symantec. Đây là một ứng dụng tuyệt vời cho phép người dùng có thể khóa và xóa dữ liệu điện thoại của người dùng từ xa bằng tin nhắn văn bản. Thậm chí người dùng có thể tiến hành khóa thẻ SIM để tên trộm không thể sử dụng SIM để điện thoại làm tốn tiền của mình. Ngoài ra, Norton còn cho phép người dùng có thể chặn cuộc gọi và tin nhắn văn bản cũng như quét điện thoại khỏi các phần mềm độc hại.

Tính năng chính:
Chống trộm (Anti-theft): Khóa từ xa thiết bị đã bị thất lạc hoặc mất cắp thông qua tin nhắn SMS, ngăn chặn kẻ lạ đọc được thông tin cá nhân của bạn hoặc sử dụng khiến bạn tốn cước phí điện thoại.
Chống tấn công phần mềm mã độc (Anti-malware) : Quét tất cả các file và cập nhật ứng dụng được tải về thiết bị di động, đồng thời tự động kiểm tra và loại bỏ mối đe dọa tấn công mà không làm máy chậm đi.
Tự động cập nhật (Automotic LiveUpdate): Tự động tải về và cài đặt những bản cập nhật bảo mật để giúp bạn luôn phòng vệ hiệu quả trước tội phạm mạng.

4. Panda mobile security: Phần mềm diệt virus của hãng bảo mật Panda Security. Nó cung cấp các tính năng có khả năng làm việc và bảo vệ theo thời gian thực, chống các mối hiểm họa đe dọa đến thông tin cá nhân của người dùng với giao diện làm việc khá đơn giản và chuyên nghiệp có thể tương thích với Windows 8. Các chức năng Scan, Reports, Services… được liệt kê ngay trên giao diện làm việc chính của chương trình giúp cho người dùng dễ dàng sử dụng.

Tính năng chính:
Bảo vệ chống lại các phần mềm gián điệp, lừa đảo (lừa đảo trực tuyến), rootkit (tàng hình kỹ thuật) và Trojan ngân hàng.
Bảo vệ thời gian thực
New Web Filter cho các trình duyệt web an toàn.
Hoàn thành bảo vệ chống lại các cuộc tấn công virus đã biết và chưa biết.
Phòng ngừa cho ổ đĩa flash USB của bạn chống lại phần mềm độc hại.
Firewall. Chặn những kẻ xâm nhập và hacker, ngay cả trên mạng không dây.

Huy Hoàng

TIN LIÊN QUAN