Làn sóng TikTok giả lan rộng khắp Ấn Độ
Lệnh cấm TikTok của Ấn Độ đang tạo ra cơ hội như nhau cho các nhà phát triển ứng dụng trong nước và cả những kẻ lừa đảo.
Không lâu sau khi chính phủ Ấn Độ ra lệnh cấm ứng dụng chia sẻ video ngắn của công ty công nghệ đa quốc gia ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, một ứng dụng mới có tên TikTok Pro bắt đầu lưu hành trong cả nước thông qua tin nhắn SMS mời người dùng tải xuống, theo South China Morning Post.
Tuy nhiên, thật không may cho người dùng Ấn Độ vì ứng dụng nêu trên không liên quan gì đến bản gốc TikTok thuộc sở hữu của ByteDance. Mặc dù có cùng tên và logo, nhưng TikTok Pro không cung cấp quyền truy cập vào bất kỳ video nào từ nền tảng TikTok và không cho phép người dùng tự sáng tạo nội dung. Thay vào đó, úng dụng giả làm phiền người dùng bằng quảng cáo và các liên kết để tải xuống những ứng dụng khác. Không những thế, TikTok Pro còn yêu cầu quyền truy cập vào thông tin riêng tư của người dùng, bao gồm ảnh, tệp tin, danh bạ, vị trí, tin nhắn và nhiều thứ khác gây lo ngại về khả năng rò rỉ dữ liệu riêng tư, cũng như khiến người dùng vô tình tiếp xúc với phần mềm độc hại và phần mềm gián điệp. Các phương tiện truyền thông địa phương tại Ấn Độ đã khuyên người dùng không nên tải TikTok Pro vì lý do an toàn.
Người dùng Ấn Độ báo cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội rằng họ đã nhận được nhiều tin nhắn SMS có liên kết URL đến ứng dụng giả. TikTok Pro sẽ tự động được tải xuống khi người dùng chạm vào liên kết được gửi đến. Riêng người dùng Android sau khi tải xuống ứng dụng giả sẽ nhận được yêu cầu thay đổi cài đặt nhằm cho phép cài đặt ứng dụng từ các nguồn không xác định. Hiện chưa rõ có bao nhiêu người dùng đã bị lừa và cũng chưa thống kê được tất cả các nguồn ứng dụng giả xuất hiện.
Sau cuộc đụng độ chết người giữa quân đội Trung Quốc và Ấn Độ tại một khu vực biên giới tranh chấp ở dãy Himalaya, chính phủ Ấn Độ đã nhanh chóng cấm TikTok và 58 ứng dụng khác của Trung Quốc. Điều này không chỉ tạo ra thời cơ cho những kẻ lừa đảo, mà còn là cơ hội để các nhà phát triển ứng dụng trong nước cũng như quốc tế hành động để chiếm lấy vị trí của TikTok.
Theo Business Insider, Instagram đã bắt đầu âm thầm thử nghiệm tính năng video ngắn tương tự TikTok có tên là Reels ở Ấn Độ. Các ứng dụng địa phương bao gồm Chingari và Roposo cũng nhận thấy sự gia tăng về lượt tải xuống. Trong khi đó, YouTube được cho là đang làm việc với Short, đối thủ của TikTok, để tìm cách đánh bại những người chơi khác trong cùng lĩnh vực, theo The Information.
Châu Anh