Laptop 4 nhân chạy Windows 8 có thể “ultra” hơn cả ultrabook?

15:18, 26/04/2012

Hãng vi xử lý đến từ San Diego sẽ tham gia cuộc đua laptop siêu mỏng chạy Windows 8 với nền tảng dựa trên chip Snapdragon. Đó thực sự là một ý tưởng hấp dẫn: những laptop nhẹ và mỏng hơn cả các ultrabook nền Intel – một ý tưởng đã được Nvidia khai thác với việc cung cấp chip xử lý 4 nhân Tegra 3 cho tablet Transformer Prime của Asus.

 
 
Khái quát, đây là cuộc chiến giữa ARM và Intel trên Windows 8, hệ điều hành sẽ hỗ trợ cả 2 nền tảng này. Cụ thể hơn, là sự ganh đua giữa các nhà cung cấp, như Qualcomm và Nvidia, với các thiết kế silicon tiết kiệm năng lượng và lão làng Intel thiên về sức mạnh.
 
 
Sự cạnh tranh có thể được hình dung như sau: các laptop nền tảng ARM có thể mỏng, nhẹ hơn ultrabook do các vi xử lý tiết kiệm năng lượng ARM không cần đến quạt tản nhiệt (thứ mà các ultrabook nền Intel không thể thiếu).
 
 
Thực ra, Qualcomm đã làm điều tương tự vài năm trước. Khi đó, đã xôn xao dư luận về các “smartbook” chạy Linux. Thậm chí CEO củ Qualcomm Paul Jacobs đã “công bố” một sản phẩm như thế từ Levono – thứ mà chưa ai từng được thấy, rủi thay. Và đó cũng là số phận chung của các smartbook.
 
 
Cho dù Windows 8 có hứa hẹn hơn Linux, nhưng laptop nền ARM sẽ là một thử thách lớn cho cả Qualcomm và Nvidia, vì Intel là một mục tiêu di động, hơn nữa, lại khá nhanh chân.
 
 
 
 
Chip Haswell mới của Intel với độ tích hợp cao (và có lẽ cả tốc độ cao) sẽ có mặt gần với thời điểm Qualcomm công bố Snapdragon 4 nhân.
 
 

Ngoài ra, vẫn chưa rõ khi nào Windows 8 sẽ sẵn sàng cho nền tảng ARM. Microsoft đã rất cẩn trọng với ngôn từ về điểm này. Steven Sinofsky từ Microsoft đã nói trên blog rằng Windows 8 cho 2 nền tảng Intel và ARM sẵn sàng cùng lúc là mục tiêu hợp tác. Điều đó cho thấy Microsoft vẫn chừa ra một khoảng linh động với ARM.

 
 
Và Microsoft, cũng trên blog của Sinofsky, đã nói rõ rằng tương thích của Windows với chip Intel sẽ rộng hơn so với chip ARM. Nhưng cơ hội vẫn còn đó cho Qualcomm và Nvidia, vì các tablet có thể sẽ ưu ái chip ARM hơn, nhờ sự tiết kiệm năng lượng nói trên.

 
 
Như vậy, Qualcomm, Nvidia vẫn nên tập trung vào các thiết kế dạng tablet, hơn là laptop, vốn là, và sẽ luôn là pháo đài của Intel.


F#
TIN LIÊN QUAN