Laptop màn hình cảm ứng nào tốt nhất cho bạn?

08:45, 25/11/2012

Hàng loạt mẫu laptop trang bị màn hình cảm ứng với các mẫu thiết kế khác nhau chạy hệ điều hành Windows 8 đang khiến người dùng bối rối với nhiều câu hỏi khác nhau. Loại laptop cảm ứng nào tốt nhất? Những lợi thế và bất lợi của các thiết kế này là gì? Và liệu laptop màn hình cảm ứng có thực sự giá trị và tiện dụng?

Hệ điều hành thiên về tính năng cảm ứng của Windows 8 đã mang lại cho các nhà sản xuất cơ hội để sáng tạo. Mẫu máy tính với bàn phím và bàn di chuột giờ đã được bổ sung thêm dòng máy tính màn hình cảm ứng với nhiều kiểu dáng khác nhau, mở ra tiềm năng dòng máy tính mới sẽ xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường.

Loại laptop màn hình cảm ứng nào là tốt nhất? Những lợi thế và bất lợi của các thiết kế này là gì? Và liệu laptop màn hình cảm ứng có thực sự giá trị và tiện dụng? Trang CNTT Digitaltrends đã khảo sát những mẫu laptop phổ biến nhất và đưa ra những phân tích nhằm trả lời các câu hỏi trên, phần nào giúp người tiêu dùng tham khảo và lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với họ.

Máy tính “biến hình” convertible

Máy tính bảng convertible đã có từ nhiều năm nay. Convertible có khả năng chuyển đổi thành nhiều hình dạng. Các sản phẩm điển hình trên thị trường cho mẫu thiết kế này bao gồm Lenovo ThinkPad Twist, HP Envy x2, và Dell XPS 12.

 Dell XPS 12

Laptop kiểu này thường rất không thể phân biệt được với một chiếc laptop thông thường khi được dùng ở chế độ bình thường. Chúng có trọng lượng tương tự như một laptop bình thường và có thêm khung giống các dòng máy không chuyển đổi khác. Hầu hết máy convertible có kích cỡ màn hình từ 11.6 inch đến 13.3 inch, và dễ dàng sử dụng chúng như mẫu máy tính hàng ngày.

Trọng lượng khá nặng của một chiếc laptop và kích thước khá to khi nó biến đổi thành máy tính bảng, khiến dòng máy convertible thích hợp để sử dụng như một máy tính bảng tại nhà. Tuy nhiên, hầu hết dòng máy này được đánh giá là quá to và nặng khi biến hình thành tablet, nên chúng không thích hợp để dùng di động. Song chế độ dùng là tablet của máy convertible khá đẹp, dù không phải là điểm hấp dẫn chính.

Máy tính dockable

Một chiếc laptop dockable với màn hình có thể tách rời hoàn toàn với bàn phím. Màn hình chứa đầy đủ các linh kiện quan trọng của một chiếc laptop, vì thế bàn phím chỉ như một phụ kiện kết nối qua bản lề laptop. Những sản phẩm điển hình của dòng máy tính này là ASUS Vivo Tab và Samsung ATIV Smart PC Pro.

ASUS Vivo Tab

Máy tính dockable hơi khó cầm khi hoạt động ở chế độ laptop. Bởi vì các linh kiện hệ thống cốt lõi đều có trong màn hình, nên chúng có xu hướng nặng ở phần đầu (phần màn hình), khiến chúng khó dùng hơn. Những sản phẩm này thường có kích cỡ màn hình nhỏ từ mức 10,1 inch đến 12,1 inch.

Tuy nhiên, khi chuyển sang tablet, dòng máy tính dockable là lựa chọn thay thế PC tốt nhất. Khi tháo rời bàn phím, trọng lượng của máy cũng tương tự như một chiếc máy tính bảng Android hoặc iPad. Ngoài ra, dockable mang lại trải nghiệm tablet Windows 8 rất thú vị.

Máy tính trượt slider

Máy tính slider cũng là một dòng laptop màn hình cảm ứng, màn hình trượt trên bàn phím. Dòng máy tính này cũng tương tự như dòng máy convertible, nhưng cơ chế bản lề thu hẹp hơn. Những mẫu máy nổi tiếng thuộc dòng máy này là Toshiba Satellite U920t và Sony Vaio Duo 11.

Sony Vaio Duo 11

Laptop dùng thiết kế này thường nhẹ và nhỏ, với kích cỡ màn hình từ 10,1 inch đến 12,5 inch. Chúng có trọng lượng tương tự như loại máy dockable, nhưng không bị dồn trọng lượng lên đầu màn hình. Tuy nhiên, không gian bàn phím của dòng máy này lại nhỏ và không có chỗ nghỉ tay. Một số máy còn không có bàn di chuột.

Nếu ở chế độ tablet, dòng máy trượt slider khá giống với dòng máy dockable. Kích cỡ bàn phím thu hẹp giúp laptop nhẹ hơn. Tuy nhiên, máy trượt slider mang lại cảm giác nặng hơn một chút khi so với các máy dockable và máy tính bảng Android hay iOS.

Máy tính có bản lề xoay (swing-hinge)

Laptop có bản lề xoay trông khá bình thường, nhưng đây là bản lề đặc biệt, cho phép gấp màn hình ra phía sau cho đến khi bằng phẳng với mặt dưới của laptop. Và lúc này, bạn có trong tay chiếc máy tính bảng. Sản phẩm duy nhất hiện có trên thị trường thuộc dòng máy này là Lenovo Yoga.

Lenovo Yoga

Thiết kế này khiến swing-hinge trở nên rất giống với một chiếc laptop thông thường. Mọi thứ nhìn bề ngoài và hoạt động chính xác như những gì người dùng hình dung. Bản lề của máy cũng đơn giản hơn so với cơ chế bản lề trong hầu hết các dòng máy chuyển đổi convertible, chính vì thế giá của Yoga khởi điểm là 999 USD.

Tuy nhiên, khi hoạt động như một tablet, thiết kế này gặp một số vấn đề. Nó khá nặng giống như máy convertible và nó lại không có bàn phím. Những vấn đề này có thể bỏ qua vì bàn phím có thể hoạt động như một điểm tựa giữ cho màn hình thẳng trên một bề mặt bằng phẳng.

Máy tính cảm ứng đúng chuẩn

Không cần phải quá cầu kỳ thì chỉ cần mua laptop màn hình cảm ứng bình thường và rất nhiều nhà sản xuất ra dòng máy này.

Acer Aspire M5 Touch 

Laptop không có khả năng biến hình thành tablet, như Acer Aspire M5 Touch vẫn cơ bản là một chiếc laptop. Chức năng màn hình cảm ứng của loại laptop này có thể xem như một bàn di chuột khổng lồ. Nhưng phải rướn người lên để dùng nó, bởi nó ở xa bàn phím hay bàn di chuột. Tuy vậy, màn hình cảm ứng cũng rất tốt khi bạn muốn thay đổi nhanh trong cài đặt hoặc bật/tắt media.

Hầu như không có vấn đề gì khi trang bị màn hình cảm ứng cho laptop. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên lưu ý một vài hạn chế của màn hình cảm ứng trên những laptop không biến thành tablet được. Một màn hình cảm ứng cũng khiến laptop có giá đắt hơn bình thường khoảng 100-200 USD.

Kết luận

Laptop convertible là lựa chọn tốt nhất cho những người muốn có một laptop màn hình cảm ứng. Vấn đề to và nặng khi chuyển sang tablet là hạn chế duy nhất. Nếu dùng tại nhà, thiết bị này có thể dùng tốt trên bàn, trên gối hay trên đùi... Dòng convertible cũng là một laptop chính dùng cho các nhu cầu hàng ngày.

Nếu bạn nghĩ bạn sẽ dùng máy như một tablet hơn là laptop, máy dockable là lựa chọn tốt nhấ. Máy dockable là tablet nhẹ nhất và ít phiền toái nhất. Đặc biệt, nó tốt như một thiết bị Android hay iOS. Tuy vậy, bạn cũng có thể nên xem xét mua một tablet đúng nghĩa vì chúng nhẹ hơn và rẻ hơn nhiều.

Máy trượt slider là thiết kế duy nhất khiến người ta nghi ngờ nó hợp với những mục đích sử dụng nào. Kích cỡ nhỏ và việc không có chỗ nghỉ tay, bàn di chuột khiến chúng không lý tưởng khi dùng làm laptop; nhưng lại không nhẹ như máy dockalbe khi dùng làm tablet. Có vẻ dòng máy này không hữu dụng cho mọi người. 

Trần Thị Huyền

TIN LIÊN QUAN