Laptop màn hình chữ nhật, thị phần èo uột

11:00, 23/07/2012

Việt Nam trước kia thường thịnh hành các dòng máy tính màn hình vuông. Gần đây, các dòng máy tính để bàn lẫn laptop có dạng màn hình chữ nhật theo chuẩn tỷ lệ mới đã xuất hiện nhưng không được nhiều quan tâm. Sau một thời gian nữa, liệu dòng máy tính này có thể thay đổi cục diện?


Vuông vì thói quen




Về tỷ lệ, hiện nay trên thế giới phổ biến có 2 dạng màn hình với các tỷ lệ 4:3 và 16:9, ngoài ra còn có các tỷ lệ khác nữa nhau 16:10 hay 8:5, 5:3, 5:4… Các tỷ lệ này được chia ra dựa trên cơ sở tỷ lệ của hai cạnh màn hình. Tại Việt Nam, dường như cách phân chia này quá phức tạp nên người tiêu dùng thường gọi chúng một cách tách bạch là màn hình dạng vuông và màn hình dạng chữ nhật. 


Màn hình vi tính là bộ phận hiển thị của máy vi tính, nó được kết nối với máy vi tính thông qua cổng giao tiếp của thiết bị đồ họa như trong trường hợp của PC hoặc trực tiếp liền một khối với máy như trường hợp của laptop. Mặc dù không có ý nghĩa lớn về mặt công nghệ nhưng với người tiêu dùng, màn hình lại là tiêu chí lựa chọn đầu tiên trong các quyết định mua sản phẩm. Trước kia ở Việt Nam, chủ yếu nhập về máy vi tính màn hình vuông vì lúc ấy,các sản phẩm ứng dụng liên quan đến giải trí thường tập trung vào dạng này. Phần lớn các bộ phim, clip nhạc trước kia thường có khung hình vuông. Hơn thế nữa, các dòng TV vốn đã quen thuộc với người dùng Việt Nam vẫn là màn hình vuông. Gần như ở Việt Nam, nếu không có một nhu cầu quá đặc biệt, màn hình vuông (tỷ lệ 4:3, 5:3, 5:4…) là lựa chọn phổ biến nhất.


Sự so sánh



“Em thấy thích màn hình vuông hơn, nó cho hình ảnh to, sắc nét, đầy đặn và xem phim đã hơn”, thành viên hoamitinhyeu nói trong một cuộc tranh luận tại một Diễn đàn công nghệ trong chủ đề “Nên chọn màn hình máy tính dạng nào”. Đây dường như không phải là một ý kiến riêng lẻ bởi có hơn 90% nút thanks (đồng ý) đã được nhấn cho bình luận này. Điều đó đồng nghĩa với kết quả có 90% người yêu thích các màn hình vuông hơn. Tuy thế, theo các chuyên gia, màn hình vuông hay chữ nhật (tỷ lệ 16:9, 16:10…) không khác nhau là mấy. Điều đầu tiên mà bất cứ ai lựa chọn màn hình laptop cần quan tâm là kích thước của nó. Kích thước màn hình thường được chuẩn hóa theo quy tắc đường chéo màn hình chứ không phải là chiều dài x chiều rộng. 

Những mẫu kích cỡ màn hình phổ biến hiện nay là 12.1”, 13.3”, 14.1”, 15.4”, 15.6” và 17”. Những mẫu kích thước này được phân ra chủ yếu là dựa trên nhu cầu của người sử dụng. Thông thường, xu hướng màn hình laptop được chia ra như sau: từ 12.1” đến 14.1” là dòng dành cho doanh nghiệp hoặc nữ giới. Với các game thủ và những người yêu thích giải trí thì một chiếc laptop với kích thước màn hình từ 15.4” trở lên được cho là khá phù hợp với số đông. Hiện nay, xu hướng phát triển của ngành công nghiệp sản xuất laptop đang tiến dần sang loại màn hình rộng có kích thước từ 18” trở lên.

Cả hai dạng màn hình đều tương tự nhau và hệ điều hành ngày nay có thể kéo dãn nội dung hiển thị cho khớp với kích thước màn hình để mọi thứ trông rõ nét nhất. Bởi thế, màn hình vuông cũng có thể chiếu được, chơi được các game tỷ lệ hình ảnh 16:9 và màn hình chữ nhật cũng không gặp khó khăn khi mở các nội dung có hình ảnh theo tỷ lệ 4:3. Cái tạo nên sự phân biệt vuông, chữ nhật là do thói quen của người dùng.


Sẽ thay đổi


“Các laptop màn hình chữ nhật bán khá chậm, nguyên nhân là vì người Việt Nam vẫn chưa quen với màn hình dạng này”, Hoàng – Nhân viên bán hàng tại Siêu thị điện máy Pico cho biết. “Bản thân tôi trước kia sử dụng laptop màn hình vuông quen nên khi chuyển qua dùng laptop màn hình chữ nhật thì thấy không quen. Hình ảnh bé hơn. Tuy nhiêu, một thời gian ngắn sau thì cảm thấy chúng chẳng có khác biệt. Tất cả chỉ là do thói quen mà thôi”. Cũng theo Hoàng, chỉ vì thói quen như trên mà thị phần màn hình laptop có sự khác biệt rất rõ, nếu như laptop màn hình vuông bán được 10 chiếc thì laptop màn hình chữ nhật chỉ bán được 2 chiếc.


Về lâu về dài, người tiêu dùng sẽ chuyển qua laptop hình chữ nhật bởi xu thế trên thế giới là như vậy. Trước kia các bộ phim “vuông” xuất hiện tràn lan thì nay, phim “chữ nhật” lại chiếm ưu thế. Để có thể xem tốt các phim “chữ nhật”, màn hình chữ nhật của các laptop mới bây giờ là một lợi thế - một chuyên gia kết luận. Khi được đặt câu hỏi về các phim, game “vuông” cũ sẽ ra sao khi xem trên các laptop “chữ nhật”, theo ông, “vấn đề chẳng có gì khó khăn, người Việt Nam thường dễ dàng chấp nhận và hòa nhập với cái mới rất nhanh. Nếu dùng hệ điều hành Windows Vista hoặc Windows 7 trở lên, việc chỉnh màn hình giữa vuông và chữ nhật sẽ không còn là vấn đề nữa. Tuy thế, với người dùng Windows XP, đây sẽ là một trở ngại lớn”.

 

Hồng Quyên
TIN LIÊN QUAN