Lấy AI là đòn bẩy, Atlantic muốn xuất khẩu phần mềm ‘Made in Việt Nam’ ra thế giới

08:29, 03/09/2024

- Ông Nguyễn Đại Phúc, Giám đốc công nghệ (CTO) FSEL, Tập đoàn Atlantic cho biết, đơn vị phát triển nền tảng học ngoại ngữ tương tác với AI nhằm đưa phần mềm ra thế giới, thúc đẩy bình đẳng giáo dục.

Từng du học Bỉ và làm việc cho một số công ty công nghệ tại Pháp, khởi nghiệp với mục tiêu tạo ra giải pháp công nghệ quản lý tòa nhà thông minh nhằm tiết kiệm năng lượng, sau những thành công trong lĩnh vực này, ông Nguyễn Đại Phúc tiếp tục lấn sân mảng giáo dục với nền tảng học ngoại ngữ trực tuyến tương tác cùng AI (FSEL).

Đáng chú ý, ông Phúc hợp tác với Atlantic, tập đoàn giáo dục có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực du học và đào tạo ngoại ngữ, để phát triển FSEL, hướng tới tạo ra sự bình đẳng cho mọi học sinh cả nước trong việc tiếp cận cơ hội học ngoại ngữ.

Lấy AI là đòn bẩy, Atlantic muốn xuất khẩu phần mềm ‘Made in Việt Nam’ ra thế giới- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đại Phúc, CTO FSEL, Tập đoàn Atlantic.

Trước sự kiện chuẩn bị ra mắt nền tảng trên toàn quốc, CTO FSEL Nguyễn Đại Phúc đã có buổi trao đổi về việc chuẩn bị ra mắt nền tảng trên toàn quốc.

Dựa trên kinh nghiệm hơn 30 năm trong ngành công nghệ, ông định hướng ra sao cho sự phát triển của nền tảng FSEL?

Ông Nguyễn Đại Phúc: Ở FSEL, giai đoạn khởi nghiệp, tôi trực tiếp tham gia code những phần quan trọng cho phần mềm học tiếng Anh như bảo mật; performance để đáp ứng tốc độ cho lượng truy cập của hàng triệu người dùng; giải pháp giảm phụ thuộc vào ChatGPT; nghiên cứu sử dụng và chỉnh sửa một nguồn mở hoặc tự phát triển AI giải quyết bài toán về phát âm do đội nội dung đưa ra.

Tôi là Giám đốc Công nghệ đồng thời làm nhiệm vụ một kiến trúc sư trưởng, developer và coder. Sau này, tôi sẽ tập trung vào chiến lược công nghệ của sản phẩm, quản lý về thông tin, dữ liệu khách hàng.

Chúng tôi sẽ "xuất khẩu" phần mềm này sang các nước trên thế giới. Đây vừa là giấc mơ và vừa là lộ trình phát triển. Đầu tiên sẽ mang ứng dụng học ngoại ngữ FSEL này về Pháp, nơi tôi hiểu nhu cầu học tiếng Anh của người bản xứ; sau đó, đến với các quốc gia khác ở châu Âu, Nhật Bản...

Chúng ta vẫn nghe nói đến "American Dream" nhưng nhìn lại ngành công nghệ trong nước, chúng ta hoàn toàn có thể có "Vietnamese Dream". Việt Nam có nguồn nhân công ngành công nghệ dồi dào, trình độ kỹ sư phần mềm không thua kém quốc tế. Ngày càng có nhiều công ty công nghệ trên thế giới muốn đến Việt Nam hợp tác.

Hơn nữa, tôi đã làm ra phần mềm cho công ty công nghệ ở châu Âu, được xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới. Do đó, không có lý do gì FSEL không thể. Chúng tôi không ngại bất cứ rào cản nào.

Chương trình và nội dung học trên FSEL là một công trình có tính học thuật cao, sử dụng công nghệ tân tiến. Nhìn thấy con mình và các học sinh tại Pháp say mê trải nghiệm phần mềm trong học kỳ trải nghiệm vừa qua, tôi thực sự có niềm tin mãnh liệt vào việc hiện thực hóa được ước mơ này.

Lấy AI là đòn bẩy, Atlantic muốn xuất khẩu phần mềm ‘Made in Việt Nam’ ra thế giới- Ảnh 2.

Nhóm học sinh tại Pháp trải nghiệm nền tảng FSEL.

Vậy ông và các cộng sự đã chuẩn bị gì cho việc đưa nền tảng ra thế giới? 

Ông Nguyễn Đại PhúcChúng tôi xây dựng lộ trình với ba giai đoạn: lên ý tưởng, xây dựng sản phẩm; phát triển thị trường nội địa; xuất khẩu ra nước ngoài. FSEL lấy thị trường Việt Nam là thị trường đầu tiên. Sau khi thành công, chúng tôi sẽ mang công nghệ "made in Vietnam" ra với thị trường thế giới.

Vì xác định ngay từ đầu, ngoài việc đảm bảo chất lượng phần mềm, chúng tôi đã tính đến việc phải đáp ứng điều kiện về luật lệ, điều kiện ràng buộc trong chất lượng bảo mật, quyền bảo vệ thông tin cá nhân hay khả năng tiếp cận nhóm thiểu số là người khuyết tật.

Thời điểm hiện tại còn quá sớm để nói việc này, chúng tôi đang chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho FSEL để sản phẩm có thể chịu tải được hàng triệu học sinh học ngoại ngữ khi xuất hiện trên thị trường. Giấc mơ gần nhất của chúng tôi là thực hiện phổ cập việc học tiếng Anh chất lượng cao.

So với các ứng dụng học tiếng Anh khác trên thị trường Việt Nam, FSEL có lợi thế mạnh cạnh tranh gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Đại Phúc: Điều cốt lõi của FSEL là được xây dựng trên nền tảng học thuật và triển khai bởi đội ngũ giáo viên của trung tâm Five-Star English. Đây là một lợi thế cạnh tranh, với vai trò CTO, tôi chú trọng áp dụng công nghệ tiên tiến nhất nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và biến trung tâm tiếng Anh thành giải pháp trên đầu ngón tay (One click solution) trên nền tảng FSEL với ba điểm chạm chính.

Đầu tiên, FSEL luôn theo dòng chảy công nghệ, đưa những cải tiến mới nhất trên nền tảng trong từng phần học. Thay vì chỉ có một số bài giảng, cấu trúc câu, dạng bài tập bằng video hay chữ, nền tảng đưa ra lộ trình khoa học kết hợp với trí tuệ nhân tạo AI.

Ngoài ra, những tương tác thông minh giữa thầy trò và các học trò với nhau đều được nhúng vào trong giải pháp phần mềm. Chúng tôi muốn mang lại trải nghiệm học hiệu quả và tiến bộ rõ rệt.

Thứ hai, chúng tôi định hướng theo tiêu chí "Learn and Earn". Đây là một hình thức kết hợp giữa hai yếu tố: trò chơi và giáo dục. Hệ thống tiền thưởng được gọi là FSEL Coin. Người học có thể sử dụng để mua các tính năng và vật phẩm khác nhau trong Hệ thống quản lý đào tạo (LMS). Học viên có thể tích lũy FSEL Coin bằng cách hoàn thành bài học, duy trì chuỗi đăng nhập và thử thách. Đây không chỉ là cách để gắn kết người dùng mà còn là công cụ nâng cao động lực và sự tập trung trong quá trình học.

Cuối cùng, giao diện đồ họa và thiết kế của FSEL được nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo sự tương phản giữa các nút trên màn hình theo chuẩn châu Âu, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người học online, duy trì sự tập trung và hứng thú trong thời gian học online, hạn chế ảnh hưởng tới sức khỏe và thị lực.

Ông có tự tin rằng nền tảng này của Atlantic theo kịp xu thế của các cuộc cách mạng công nghệ đang phát triển như vũ bão hiện nay?

Ông Nguyễn Đại Phúc: Trong hơn một thập kỷ trở lại đây, thế giới có hai cuộc cách mạng về công nghệ: trí tuệ nhân tạo AI và chuyển đổi năng lượng. Chúng ta cũng từng chứng kiến sự sụp đổ của một số đế chế như Nokia, Yahoo... khi họ không bắt kịp sự tiến hóa của công nghệ.

FSEL ra đời vào giai đoạn cách mạng trí tuệ nhân tạo đang phát triển rực rỡ, vì thế, chúng tôi coi đây là đòn bẩy, chắt lọc tinh hoa của giai đoạn này để làm cho sản phẩm trở nên hiện đại hơn. Hiện, chúng tôi sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI của tất cả các hãng lớn nhất trên thế giới như Microsoft Azure AI copilot, ChatGPT của OpenAI...

FSEL được Atlantic đầu tư rất nghiêm túc, lâu dài và đi từng bước chắc chắn. Do đó về chất lượng sản phẩm, hiệu suất (performance), khả năng tiếp cận (accessibility), chúng tôi đảm bảo về sự vượt trội trong công nghệ.

Về nội dung học, chúng tôi làm việc với những giáo viên dày dặn kinh nghiệm và chuyên môn cao nên rất tự tin vào kết quả, sự hài lòng của học sinh. Ngoài ra, mức học phí với FSEL cũng được cân đối để phù hợp với nhiều đối tượng học sinh. Do đó, chúng tôi tin rằng nền tảng sẽ phủ rộng, phủ nhanh trên mọi vùng miền đất nước Việt Nam.

Cảm ơn ông./.