Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông" tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

14:00, 30/04/2024

Trong không khí hào hùng của những ngày tháng Tư lịch sử, Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sáng 30/4, tại Kỳ đài Hiền Lương, Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông".

 Tại buổi lễ, trong không khí trang nghiêm, lá cờ Tổ quốc được kéo lên trên đỉnh Kỳ đài lịch sử giữa tiếng nhạc "Tiến quân ca" oai hùng và sự xúc động của hàng nghìn người dân có mặt.

Mọi người đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ những người con ưu tú của quê hương, đất nước đã hy sinh xương máu vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Lễ Thượng cờ diễn ra trang trọng tại Kỳ đài Hiền Lương. Ảnh: VGP/Minh Trang

Phát biểu tại Lễ Thượng cờ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam ôn lại lịch sử: Ngày 21/7/1954, Hiệp định Geneve được ký kết, sông Bến Hải trở thành giới tuyến quân sự tạm thời chia cắt hai miền Nam - Bắc, để hai năm sau sẽ tiến hành cuộc Tổng tuyển cử thống nhất đất nước.

Hiền Lương - con sông hiền hòa, thơ mộng chảy giữa lòng Quảng Trị thân thương bỗng chốc trở thành nhát dao cứa vào lòng đất mẹ, chia cắt đất nước. Quảng Trị trở thành tuyến đầu của miền Bắc xã hội chủ nghĩa, hậu phương trực tiếp của tiền tuyến lớn miền Nam; là chiến trường nóng bỏng, khốc liệt nhất giữa ta và địch.

Trong cuộc đối đầu đó, đế quốc Mỹ và các thế lực tay sai đã thực hiện cuộc chiến tranh hủy diệt với hàng chục vạn tấn bom đạn, chất độc hóa học, cùng các chiến lược chiến tranh thâm độc nhằm đưa Quảng Trị trở thành "Vành đai trắng".

Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Quảng Trị tham gia lễ Thượng cờ. Ảnh: VGP/Minh Trang

Chiến tranh đã lùi vào dĩ vãng, nhưng những ký ức về những năm tháng hào hùng, vẻ vang ấy vẫn còn sống mãi trong trái tim mỗi người dân Việt Nam. Bến Hải - Hiền Lương đã khắc ghi vào lịch sử của dân tộc và tiềm thức nhân loại mãi mãi là biểu tượng sáng ngời của niềm tin và khát vọng hòa bình, thống nhất non sông, là ý chí và sức mạnh của dân tộc Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng đất nước và sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa…

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, Đảng bộ và nhân dân Quảng Trị càng ý thức sâu sắc trách nhiệm, ra sức giữ gìn và tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp; nêu cao ý chí quyết tâm, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để xây dựng và bảo vệ quê hương; biến niềm tự hào về truyền thống cách mạng thành sức mạnh mới, tập trung triển khai thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra, phấn đấu đưa tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững.

Theo Báo Chính phủ

https://baochinhphu.vn/le-thuong-co-thong-nhat-non-song-tai-doi-bo-hien-luong-ben-hai-102240430125331336.htm