LG mở trường cao học AI: Giải bài toán thiếu hụt nhân lực chất lượng cao tại Hàn Quốc?

16:34, 02/10/2025

LG ra mắt trường cao học AI đầu tiên tại Hàn Quốc được Chính phủ phê chuẩn, đánh dấu bước ngoặt trong đào tạo nhân lực công nghệ cao.

Ảnh: Shutterstock.com.

Shin Dong-hwa, nhà nghiên cứu cao cấp tại LG Energy Solution, tham gia lớp cao học tại LG AI Research (Trung tâm nghiên cứu AI của LG), với mục tiêu tìm lời giải cho bài toán thực tiễn: Làm thế nào để sử dụng AI nhằm tăng tốc thiết kế vật liệu catốt ở cấp độ nguyên tử.

Ông chia sẻ: Tại nơi làm việc, tôi ít có cơ hội học lý thuyết mà chủ yếu dùng các mô hình có sẵn. Nhờ chương trình thạc sĩ, tôi được đào tạo chuyên sâu về AI và mô hình tiên tiến, từ đó có thể áp dụng ngay vào công việc.

Mô hình mới: Giáo dục bậc cao do doanh nghiệp điều hành

Năm 2022, LG AI Research khai giảng chương trình cao học về AI, và đến tháng 8/2025, chính thức trở thành trường cao học AI đầu tiên do doanh nghiệp vận hành được Chính phủ Hàn Quốc công nhận. Trọng tâm trong mô hình này của LG là giải quyết các bài toán thực tiễn tương tự trường hợp Shin Dong-hwa.

Khác với đại học truyền thống, chương trình cao học yêu cầu học viên đưa ra các vấn đề cụ thể từ công việc, sau đó nghiên cứu cách giải quyết bằng AI trong một năm (ba học kỳ) và cuối cùng áp dụng trở lại trong thực tiễn.

Ứng viên phải trình bày dự án đang hoặc sẽ thực hiện trong công ty. Các dự án sẽ được đánh giá kỹ lưỡng cả về mức độ tham vọng và tính khả thi, đại diện LG AI Research giải thích, đồng thời khẳng định chương trình hướng tới kết quả thực chất, thay vì một “danh hiệu hào nhoáng".

Bên cạnh đó, chương trình cho phép học viên tiếp cận thiết bị và dữ liệu tiên tiến hiếm có tại các trường đại học, đồng thời áp dụng AI trực tiếp vào thiết kế vật liệu và sản xuất thông minh.

Đây là điểm khác biệt then chốt so với trường đại học. Muốn cạnh tranh toàn cầu, Hàn Quốc cần nhân lực được đào tạo để giải quyết các vấn đề đặc thù trong sản xuất, vật liệu và thiết kế, đại diện LG AI Research nhấn mạnh.

Lee Hong-lak, đồng lãnh đạo LG AI Research, kiêm hiệu trưởng Trường Cao học AI LG. (Ảnh: LG)

Cân bằng nhu cầu thực tiễn với chuẩn mực học thuật

Mặc dù nhiều học giả coi đây là bước đi mới trong giải quyết khủng hoảng nhân tài tại Hàn Quốc, nhưng một số cũng bày tỏ lo ngại trường học do doanh nghiệp điều hành dễ thiên về dự án ngắn hạn, thiếu nền tảng lý thuyết và nghiên cứu cơ bản lâu dài.

GS Lee Kyoung-jun (ĐH Kyung Hee) cho rằng, trường cao học của doanh nghiệp có thể mang đến những bài giảng thực tiễn, nhưng khó duy trì chương trình nghiêm ngặt như đại học - nơi chú trọng nghiên cứu độc lập.

Ông cảnh báo các công ty dễ thu hẹp trọng tâm vào nhu cầu trước mắt. Ngoài ra, việc các đơn vị đào tạo của doanh nghiệp cạnh tranh nguồn tài trợ nghiên cứu từ chính phủ cũng có thể khiến ngân sách đại học thêm căng thẳng.

Cuộc chiến đào tạo nhân tài AI tại Hàn Quốc

Trường cao học AI của LG là mô hình đầu tiên tại Hàn Quốc, thậm chí trên thế giới. Sự ra đời của đơn vị được hiện thực hóa nhờ Đạo luật đặc biệt về Đổi mới phát triển nguồn nhân lực công nghiệp chất lượng cao, cho phép doanh nghiệp thành lập trường cao học nội bộ.

Với tình trạng khan hiếm nhân lực công nghệ cao, nhiều tập đoàn Hàn Quốc cũng cân nhắc mô hình trường cao học nội bộ tương tự, trong đó có Hyundai Motor và SK hynix.

Trước đây, SK hynix, nhà sản xuất chip bộ nhớ lớn thứ hai thế giới, đã vận hành Đại học SK hynix từ năm 2017 với các khóa ngắn hạn và hội thảo đào tạo chuyên gia bán dẫn, dù chưa được công nhận chính thức.

Trong khi đó, Samsung Electronics đã tiên phong từ năm 1989 với Viện Công nghệ Chất bán dẫn Samsung (SSIT), trường đại học nội bộ đầu tiên được công nhận đào tạo cử nhân. Tuy nhiên, với các chương trình đào tạo sau đại học, SSIT vẫn vận hành thông qua cơ chế hợp tác với Đại học Sungkyunkwan, thay vì trực tiếp điều hành như LG hiện tại./.

Mục tiêu của chúng tôi là kết hợp giáo dục công nghệ tiên tiến với nghiên cứu học thuật, từ đó tạo điều kiện để doanh nghiệp đi đầu trong đào tạo đội ngũ chuyên gia cần thiết cho các ngành công nghệ cao.

Đại diện Bộ Giáo dục Hàn Quốc