LinkedIn tạm dừng xử lý dữ liệu AI tại Anh giữa lo ngại về quyền riêng tư

14:50, 30/09/2024

LinkedIn - nền tảng mạng xã hội chuyên nghiệp đã ngừng xử lý dữ liệu người dùng tại Vương quốc Anh để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) của mình. Động thái này diễn ra sau khi Văn phòng Ủy viên Thông tin Vương quốc Anh (ICO) bày tỏ lo ngại về cách tiếp cận của công ty trong việc sử dụng dữ liệu người dùng cho mục đích AI.

LinkedIn tạm dừng xử lý dữ liệu AI tại Anh giữa lo ngại về quyền riêng tư

ICO hoan nghênh quyết định của LinkedIn và cho biết họ sẽ theo dõi chặt chẽ các công ty cung cấp khả năng AI, bao gồm Microsoft và LinkedIn, để đảm bảo họ có các biện pháp bảo vệ đầy đủ cho quyền thông tin của người dùng.

LinkedIn thừa nhận đã sử dụng dữ liệu người dùng để đào tạo AI mà không có sự đồng ý rõ ràng của họ, theo một phần của chính sách bảo mật được cập nhật có hiệu lực vào ngày 18/9 vừa qua. Công ty cho biết hiện tại họ không cho phép đào tạo AI trên dữ liệu thành viên từ Khu vực kinh tế châu Âu, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh.

Người dùng cư trú bên ngoài Châu Âu có thể chọn không tham gia bằng cách tắt tùy chọn "Dữ liệu để cải thiện AI tạo sinh" trong cài đặt tài khoản của họ.

Quyết định của LinkedIn được đưa ra sau khi Meta thừa nhận đã thu thập dữ liệu người dùng không riêng tư cho các mục đích tương tự từ năm 2007.

Diễn biến mới nhất này nhấn mạnh sự giám sát ngày càng chặt chẽ đối với AI, đặc biệt là về cách dữ liệu và nội dung của cá nhân có thể được sử dụng để đào tạo các mô hình ngôn ngữ AI lớn.

Sự việc này xảy ra khi Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) công bố một báo cáo cho biết các nền tảng truyền thông xã hội và phát trực tuyến video lớn đã tham gia vào hoạt động giám sát người dùng rộng rãi với sự kiểm soát quyền riêng tư lỏng lẻo.

FTC cho biết các công ty đã thu thập và có thể lưu giữ vô thời hạn lượng dữ liệu lớn, bao gồm thông tin từ các nhà môi giới dữ liệu và về cả người dùng và người không sử dụng nền tảng của họ.