“Lùng” hàng giá rẻ ngày 30-4

09:15, 27/04/2012

Đa chủng loại, mẫu mã

 

Việc mua sắm trên mạng ngày 30-4 năm nay trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết với mọi người khi không phải tốn thời gian đi đến các chợ, siêu thị, cửa hàng, trung tâm mua sắm nữa mà chỉ đơn giản ngồi một chỗ mở máy tính, lên mạng và chọn lựa là xong.

   



     

Hoàng – sinh viên Đại học Kiến Trúc TP. HCM cho hay, nếu so sánh giá giữa các mặt hàng trên mạng và ngoài thực tế thì giá trên mạng rẻ hơn từ 10 nghìn cho tới cả trăm nghìn đồng. Năm trước, do 30-4 trùng với ngày Hoàng và người yêu quen nhau, rồi chỉ có trong tay 200 nghìn đồng nên Hoàng phải mất cả tuần đắn đo, suy nghĩ mới tìm được món quà để tặng người yêu. Tuy nhiên, hàng 30-4 năm nay “đổ” lên mạng nhiều đến mức không biết nên chọn mua món nào.

         

Lý giải cho việc hàng hóa lên mạng giảm giá ào ạt, chị Hoa – chủ một cửa hàng thời trang cho hay, hàng hóa thực ra nếu mới thì sẽ tăng giá khoảng 15% nhưng để câu khách, các cửa hàng ảo trên mạng thường đưa ra một số mặt hàng của năm ngoái và giữ nguyên giá bán. Tuy vậy, dù mang tên hàng năm ngoái nhưng những sản phẩm như thế vẫn thời trang (nếu là quần áo, giày dép, nón mũ,..) hoặc vẫn rất mới – rất thích hợp cho ngày 30-4 (nếu là các mặt hàng trang trí, lưu niệm,..). Bên cạnh đó, do xu thế ngày nay tại Việt Nam có nhiều người tham gia mua bán online, nhất là từ các cửa hàng nhỏ, lẻ cạnh tranh bằng mức giá thấp, nên bắt buộc các “tiểu thương thời số” phải giảm giá sản phẩm của mình đến mức không được quá cao để cạnh tranh, thu hút khách hàng.

         

Nhiều món ý nghĩa

         

Dạo một vòng trên các trang mua bán trực tuyến và cả những cửa hàng ảo trên các trang mạng xã hội như Facebook, Yahoo Plus,… chúng tôi ghi nhận được xu thế mua sắm năm nay của cư dân mạng chủ yếu nghiêng về 3 nhóm mặt hàng chính. Nhóm đầu  tiên luôn là quần áo với mức giá khá đa dạng từ 100 ngàn cho tới 500 ngàn thuộc đủ mọi kiểu dáng, màu sắc. Theo chị Cúc – chủ một “sạp” quần áo trên vatgia.com thì quần áo style Hàn Quốc được khá nhiều người ưa chuộng vì phong cách trẻ trung và giá tương đối rẻ.

         

Nhóm thứ hai cũng bán rất chạy trong mấy ngày trước đây là mỹ phẩm. Tuy thế, hiện tay, theo chị Cúc, mỹ phẩm bán trên mạng đang chịu sự cạnh tranh rất lớn từ các siêu thị bởi những ngày gần đây, gần như siêu thị, trung tâm mua sắm nào cũng đưa lên mạng các catologue tất cả các mặt hàng mỹ phẩm của mình kèm theo giá bán cụ thể và chính sách khuyến mãi đi kèm nên ít nhiều người dùng đã chuyển gia siêu thị để mua. Ngoài ra, do các quý ông không rành về mỹ phẩm nên tâm lý thường chọn các nơi an toàn để mua, vì thế, có vẻ cách thức bán hàng mới của các siêu thị sẽ lấy mất một lượng lớn khách hàng online để mua mỹ phẩm trong các ngày sắp tới đây.

         

Nhóm hàng cuối cùng, được xem là lợi thế lớn của các trang mua bán trực tuyến và cho tới nay, chưa có “đối thủ” đó chính là các mặt hàng lưu niệm. Các sản phẩm được bày bán tại đây rất đa dạng và giá thường rẻ hơn nhiều so với việc mua tại các cửa hàng trong thực tế.

         

Vẫn nên cẩn thận

         

Hiện tại, các chủ nhân những trang mua sắm online thường đến từ khắp mọi miền đất nước nên trước khi mua, hãy kiểm tra xem người ấy đang ở đâu, tốt nhất là bạn nên chọn mua từ những người đang ở gần nơi mình sống để tiện cho việc giao dịch. Trong trường hợp không tìm được chỗ bán gần nhà, bạn nên nhờ người thân đang sống hoặc ở gần đó liên lạc kiểm tra hàng và mua giúp. Tuyệt đối không giao dịch mua hàng mà chưa xem tận mắt sản phẩm và cũng không gửi tiền khi chưa nhận được hàng bởi hiện tại đã có rất nhiều người bị gạt theo cách trên.

 

Theo quản trị một website mua bán trực tuyến, cách tốt nhất để nhận diện một người bán hàng trung thực là họ có để lại website gốc của mình (bên cạnh trang mạng ảo trên các website mua bán trực tuyến), các hình ảnh được chụp, ghi chi tiết và có địa chỉ shop cụ thể trên thực tế. Còn lại, nếu thấy nghi ngờ, bạn nên trực tiếp gọi điện thoại hỏi hoặc dựa vào các mối quan hệ của người bán thể hiện qua các comment trong trang riêng của họ để nhận định về sự chân thật trong các giao dịch họ đã thực hiện trước đây.

 

Thi Quyên

TIN LIÊN QUAN