“Lùng” smartphone khủng, giá hời ngày Tết

02:10, 23/01/2013

Cứ gần đến Tết, phần lớn mọi người đều muốn sắm cho mình thứ gì đó gọi là để có cái ăn Tết cho vui. Trong đó, smartphone được xem là mặt hàng mà bạn trẻ nào cũng muốn có vào dịp này, đặc biệt là smartphone càng “đỉnh”, càng “xịn” lại càng được ưa chuộng. 

Thú săn hàng khủng

Lẽ tất nhiên, những model hàng khủng đang hot như Samsung Galaxy S3, S3 mini, Note 2, Lumia 920, iPhone 5, series mới của Sony Xperia… thì không chỉ các bạn trẻ mà người dùng nào cũng thích được sở hữu. Song, các bạn trẻ, đa số là sinh viên không phải ai cũng có điều kiện để sắm mới 100% nên các bạn luôn có những cách riêng của mình. Bạn Ngô Bảo, sinh viên năm cuối Đại học Luật TP HCM tâm sự: Đến hè này là tốt nghiệp nên sắn dịp năm mới cũng muốn tậu “em” smartphone đỉnh vừa để kịp ăn tết, vừa chuẩn bị cho công việc sắp tới. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế chưa cho phép nên nguồn hàng bạn hướng đến là hàng bị lỗi mốt, hàng không được thị trường Việt ưa chuộng, hàng xách tay, like new (hàng gần như mới) và kể cả việc “săn lùng” lại hàng cũ nhưng nhìn vẫn “mướt mát” được rao trên các trang mạng. 



Phân tích về thú chơi hàng kiểu này đang phát triển trong cộng đồng các bạn trẻ, ông chủ chuỗi cửa hàng H&N TPHCM chia sẻ: Cách đây gần 1 năm, chiếc Nokia Lumia 900 là “hàng đỉnh”, cũng đình đám không kém Lumua 920 bây giờ với rất nhiều những ưu điểm. Tuy nhiên, Lumia 900 lại không thành công như mong đợi. Dù vậy, những “fan” yêu Nokia và am hiểu vẫn sẽ thấy nó có những giá trị nhất định: thiết kế đẹp, cấu hình tốt, màn hình lớn, hệ điều hành Windows Phone 7.5 cho những trải nghiệm mới mẻ, công nghệ NFC… Điều thu hút hơn cả, giá cho hàng like new, thậm chí mới 100% còn bảo hành chính hãng Nokia Việt Nam chỉ khoảng 8- 9,9 triệu đồng. Hàng xách tay thì còn rẻ nữa. Đây được xem là mức giá tốt cho sản phẩm chỉ thua chút ít so với Lumia 920 vì không lên được Window Phone 8.

Các bạn trẻ cũng “tinh vi” hơn khi bắt đầu chú ý nhiều đến một số mẫu xách tay, mới 100% hoặc like new: LG Optimus LTE 2, LG VU2, Sony Arc S… với mức giá chỉ từ 5- 8 triệu đồng cho cấu hình “khủng”. Với dòng hàng cũ đã qua sử dụng, nếu biết tìm và may mắn vẫn gặp được các “em” còn mới 95%-98% từ những dân chơi nhiều tiền. Họ có nhu cầu đổi mới liên tục nên nguồn hàng cũ nhưng cơ bản vẫn còn “dư dả” lắm. So với giá mới 100%, giá hàng vừa khui hộp nhưng chủ nhân muốn đổi sang cái mới thường rẻ hơn từ 20- 30% giá thị trường, còn thời gian bảo hành nên được khá nhiều người dùng săn lùng. 

Tập trung “săn” hàng khủng nội địa Hàn Quốc

Một điểm nữa hết sức mới mẻ trong nhu cầu mua sắm smartphone đỉnh, khủng của năm nay là nhiều bạn trẻ hướng đến dòng smartphone nội địa Hàn Quốc, Nhật Bản. Anh VL, chủ cửa hàng LTV (Nguyễn Thị Minh Khai, Q1), cửa hàng chuyên cung cấp các dòng smartphone nội địa Hàn Quốc khoe bằng một câu hỏi thay cho câu trả lời giải thích: Đây là dòng sản phẩm nội địa của nhà mạng Sky Hàn Quốc, mới 100%, phong cách thiết kế đẹp, màn hình lớn 4.5inch, sắc sảo, cấu hình mạnh tương đương S3 nhưng giá cũng chỉ bằng ½ S3, tức chỉ khoảng 6,5- 7 triệu đồng. Đó là với những dòng đời mới như 830, 820… Với các dòng đời cũ hơn như 7xx thì giá càng tuyệt hơn nữa, chỉ tầm 3,5- 4,5 triệu đồng trở lại là bạn dễ dàng sở hữu con smartphone mới từ 95- 100% (màn hình, thiết kế, cấu hình tương đương S2) khó chê vào đâu được từ nhà mạng Sky nổi tiếng của Hàn Quốc. 

Ông chủ này cho biết thêm: Smartphone Hàn Quốc, Nhật Bản có mặt tại thị trường Việt khá lâu, nhất là với smartphone Nhật qua các tên tuổi như NTT Docomo, Sharp… Smartphone Hàn rầm rộ vào thị trường trong nước từ đầu năm 2012, chủ yếu là của nhà mạng Sky. Ban đầu, sản phẩm gặp một số trục trặc do là dòng điện thoại dành riêng cho thị trường nội địa nên phát sinh lỗi khi dùng ở thị trường Việt. Tuy nhiên, từ giữa năm 2012, dân ứng dụng đã fix, khắc phục được hơn 99% các lỗi thường gặp như nhắn tin, bắt sóng, lỗi tiếng Việt… Đến nay, sản phẩm hầu như đã hoàn chỉnh về mặt tương thích sử dụng. Trong đó, các dòng mới từ hàng 8xx trở lên đều cài đặt được hệ điều hành Android cao nhất, mọi hoạt động mượt mà bởi cấu hình tốt.  

Có thể nhận thấy nhu cầu chọn smartphone Hàn giá tốt đang bùng phát mạnh ở nhóm đối tượng trẻ tuổi khi chỉ trong buổi sáng, hàng chục lượt khách tấp nập ra vào ở cửa hàng LTV. Lăn tăn hiện nay của các bạn trẻ là sản phẩm chưa được phân phối chính thức. Khâu bảo hành, sửa chữa hoàn toàn phụ thuộc vào cửa hàng. Quá trình sử dụng cũng đòi hỏi người dùng tìm hiểu thêm cách fix lỗi, xóa bỏ các ứng dụng Hàn... Nhưng, vượt lên tất cả, thời gian vừa qua đã phần nào chứng minh được chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý nên được nhiều bạn trẻ yên tâm lựa chọn như một giải pháp tối ưu: Smartphone khủng, mới 100% hoặc like new, chất lượng tốt mà giá thì quá hời đủ để “ti toe” vào dịp năm mới này. 

Nhận thấy nhu cầu muốn sắm smartphone xịn, giá rẻ của người dùng vào dịp Tết ngày càng tăng lên nên thành phần lừa đảo cũng xuất hiện ngày càng nhiều hơn thông qua những chiêu thức quen thuộc: Rao bán hàng rất “xịn” nhưng do kẹt tiền gấp nên bán với giá rất rẻ. Người mua hết sức cảnh giác với các kiểu giao dịch: Địa chỉ giao dịch thường ở ngoài đường, hẹn gặp vào chạng vạng tối… Đặc biệt, với những mẫu smartphone đỉnh đã có hàng nhái như N9, Lumia 920, S2, S3, Note , iPhone 4, 4S, 5… thì càng đặc biệt cẩn trọng. Ban đầu, hàng chào bán có thể là hàng thật, nhưng sau đó nhanh chóng bị tráo hàng nhái, hàng giả.  

Ngoài ra, người mua còn có thể chịu rủi ro khi gặp phải điện thoại bị lỗi như : sạc không đầy, sóng chập chờn, mất rung, wifi kém....Người mua cần phải test thật kỹ tất cả những tính năng, tránh ham rẻ và tuyệt đối không mua hàng ngoài đường vào buổi tối.

Vy Ái Dân 
TIN LIÊN QUAN