Lý do kéo dài lọc ảo: Khối lượng tăng gấp nhiều lần?

08:37, 22/08/2023

Lý do của việc kéo dài lọc ảo thêm 2 ngày, theo Bộ GD&ĐT là vì năm 2023 hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung cung cấp nhiều nguồn dữ liệu hơn để hỗ trợ các trường sử dụng trong nhiều phương thức xét tuyển đợt 1.

Lượng dữ liệu rất đồ sộ khiến việc chạy lọc ảo cũng lâu hơn - Ảnh minh họa

Tính đến ngày 19/8, các trường đại học đã trải qua 5 lần xử lý nguyện vọng trên hệ thống lọc ảo xét tuyển toàn quốc. 

Nếu thực hiện theo kế hoạch ban đầu, sau khi lọc ảo lần cuối cùng các trường đã công bố điểm chuẩn đợt 1 vào chiều 20/8. Nhưng hết lần lọc ảo thứ 5, Bộ GD&ĐT thông báo kéo dài thêm 2 ngày. 

Số lần lọc ảo toàn quốc cũng tăng từ 6 lên 10 lần và kết thúc vào 14h ngày 22/8. Các cơ sở đào tạo có thể công bố kết quả xét tuyển sớm nhất từ chiều 22/8.

Lý do của quyết định này, theo Bộ GD&ĐT là vì năm 2023 hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung cung cấp nhiều nguồn dữ liệu hơn để hỗ trợ các trường sử dụng trong nhiều phương thức xét tuyển đợt 1.

Đồng thời, thí sinh chỉ đăng ký xét tuyển theo ngành (không phải đăng ký xét tuyển theo tổ hợp và phương thức xét tuyển). Do đó, các trường cần nhiều thời gian hơn để hoàn tất việc xét tuyển.

Đến chiều qua, 20/8, hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT đã hoàn tất chạy lọc ảo toàn quốc lần thứ 6.

Sau đợt lọc ảo lần cuối cùng theo quy định, trường sẽ làm các thủ tục công bố điểm chuẩn ngay trong chiều 22/8.

Khối lượng công việc lọc ảo tăng gấp nhiều lần so với mọi năm

PGS.TS. Trần Trung Kiên, Trưởng phòng tuyển sinh Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, năm nay nhà trường tiếp tục hỗ trợ nhóm 58 trường phía Bắc lọc ảo. 

Việc nhóm chạy lọc ảo phía Bắc gặp trục trặc liên quan đến việc năm nay thí sinh đăng ký xét tuyển theo hình thức mới, không cần đăng ký phương thức, tổ hợp xét tuyển, do vậy, lượng dữ liệu rất đồ sộ khiến việc chạy lọc ảo cũng lâu hơn.

"Một số trường đại học chưa nắm hết được giải pháp, do vậy khi đặt lệnh chưa chuẩn, dẫn đến kết quả trả về không chính xác. Đại học Bách khoa đã mời một số trường gặp trục trặc đến trực tiếp trao đổi và điều chỉnh. Hiện việc chạy lọc ảo phía Bắc đã ổn định", ông Kiên cho biết.

Các năm trước thí sinh sẽ đặt chính xác từng phương thức xét tuyển nên việc lọc ảo rất nhanh chóng. Tuy nhiên, năm nay thuật toán phải tự dò xét từng thí sinh để biết có những phương thức xét tuyển nào để đối chiếu. Ngoài ra, mỗi trường lại có thứ tự phương thức xét tuyển khác nhau. Do vậy, khối lượng công việc tăng gấp nhiều lần so với mọi năm.

Thí sinh cần lưu ý thời gian nhập học

Theo lịch của Bộ GD&ĐT, từ ngày 24/8, thí sinh thực hiện xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Hạn chót xác nhận nhập học là 17h ngày 8/9. Tất cả thí sinh trúng tuyển đều phải thực hiện xác nhận nhập học.

Nếu không xác nhận nhập học trong thời gian quy định, các trường sẽ coi như thí sinh từ chối nhập học, loại khỏi danh sách trúng tuyển. Sau khi xác nhận nhập học, thí sinh cần lưu ý các thông báo của trường về thời gian nhập học cũng như các giấy tờ cần phải nộp khi nhập học.

Một số trường sẽ thực hiện cấp mã số sinh viên cũng như các thông tin liên quan cho thí sinh ngay khi công bố điểm chuẩn.

Dù theo quy định thí sinh xác nhận nhập học trên Hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT đến 17h ngày 6/9 nhưng các thí sinh cần lưu ý thời gian nhập học do từng trường công bố để không bỏ lỡ các hoạt động quan trọng.

Theo Báo điện tử Chính phủ

(https://baochinhphu.vn/ly-do-keo-dai-loc-ao-khoi-luong-tang-gap-nhieu-lan-102230821152234599.htm)