Mã số mã vạch - nhãn điện tử hỗ trợ hiệu quả quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa

13:59, 06/08/2024

“Mã số mã vạch đã được công nhận là nhãn điện tử hỗ trợ hiệu quả cho cơ quan quản lý nhà nước quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa, cung cấp nhiều thông tin thiết thực cho người tiêu dùng để đưa ra lựa chọn đúng đắn”, ông Bùi Bá Chính - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Mã số Mã Vạch Quốc gia - Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia khẳng định.

Mã số mã vạch là nhãn điện tử hỗ trợ hiệu quả trong quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Ảnh minh họa.

Hiện nay, bên cạnh các sản phẩm, hàng hóa chính hãng thì “vấn nạn” hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là bài toán gây đau đầu cho cơ quan chức năng, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Do đó, vai trò của mã số mã vạch trong truy xuất nguồn gốc nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngày càng trở nên quan trọng.

Chia sẻ với phóng viên, ông Bùi Bá Chính - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Mã số Mã Vạch Quốc gia - Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia cho biết, công cụ mã số mã vạch không chỉ giúp cho việc mua bán thuận tiện mà thực tế đã chứng minh nó cực kỳ hiệu quả đối với quản lý sản xuất, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Mã số mã vạch đã được công nhận là nhãn điện tử hỗ trợ hiệu quả cho cơ quan quản lý nhà nước quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa, cung cấp nhiều thông tin thiết thực cho người tiêu dùng để đưa ra lựa chọn đúng đắn. “Việc tra cứu và được cung cấp thông tin đầy đủ, minh bạch là quyền lợi chính đáng của khách hàng. Hiểu được mong muốn đó của tổ chức, doanh nghiệp, với vai trò là đơn vị phục vụ quản lý nhà nước, Trung tâm Mã số Mã vạch Quốc gia đã và đang nỗ lực phổ biến, hướng dẫn và cấp quyền sử dụng mã số mã vạch cho các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu.

Trung tâm cũng phát triển dịch vụ Verify để xác thực thông tin sản phẩm, doanh nghiệp, cung cấp miễn phí ứng dụng Verify trên cả 2 nền tảng IOS và Android. Theo đó người tiêu dùng có thể tải miễn phí ứng dụng Verify để tra cứu, để kiểm tra thông tin xác thực của sản phẩm cũng như thông tin doanh nghiệp. Thông tin đã xác thực sẽ được tích xanh”, ông Chính chia sẻ.

Nói về lợi ích cụ thể mà người dân có thể nhận được khi sử dụng ứng dụng quét mã vạch trên điện thoại di động để kiểm tra thông tin sản phẩm, ông Chính cho biết, giải pháp Verify cung cấp khả năng quét trên mã vạch tuyến tính, thường được gọi là mã vạch 1 chiều, truyền thống trên sản phẩm hàng hóa và mã vạch 2 chiều, phổ biến nhất là mã QR code.

Tại ứng dụng này, thông tin sẽ được cung cấp đầy đủ theo tiêu chuẩn quốc tế, với hình ảnh chi tiết, mô tả sản phẩm, giá bán tham khảo và các thông tin an toàn chất lượng khác. Ngoài ra, người dân có thể xem thông tin doanh nghiệp là chủ sở hữu của sản phẩm đó trong phạm vi mà Trung tâm được phép cung cấp theo quy định của pháp luật.

Theo Tạp chí Chất lượng Việt Nam

(https://vietq.vn/ma-so-ma-vach---nhan-dien-tu-ho-tro-hieu-qua-trong-quan-ly-chat-luong-san-pham-hang-hoa-d224000.html)