Mặc cho TQ phản đối, Mỹ vẫn bán vũ khí cho Đài Loan

12:26, 17/12/2015

Chính quyền Obama loan báo thỏa thuận bán vũ khí cho Đài Loan trị giá 1,83 tỷ USD cho dù Trung Quốc phản đối.

hai quan dai loan

Mỹ tuyên bố thỏa thuận này phù hợp với "chính sách bán vũ khí cho Đài Loan lâu nay". Thế nhưng Trung Quốc cực lực phản đối thương vụ này, và dọa trừng phạt các công ty Mỹ tham gia.

Đây là thỏa thuận bán vũ khí đầu tiên trong bốn năm nay giữa hai nước, và xảy ra đúng lúc quan hệ Mỹ - Trung gặp căng thẳng vì việc Trung Quốc xây cất đảo nhân tạo tại Biển Đông. Thỏa thuận mới ký bao gồm hai tàu chiến cũ của hải quân Mỹ, tên lửa chống tăng, phương tiện tấn công lưỡng cư, cũng như hỏa tiễn đất đối không và các khí tài khác.

Nếu như Quốc hội Mỹ không phản đối thì thỏa thuận này sẽ có hiệu lực trong 30 ngày tới. Khả năng Hạ viện bất đồng về thỏa thuận này rất thấp vì gần đây cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều tỏ ra quan ngại về thực lực tự vệ của Đài Loan trước sức mạnh quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói thỏa thuận mới hoàn toàn phù hợp với Đạo luật về quan hệ với Đài Loan ký năm 1979. Theo đó, Mỹ có bổn phận cung cấp vũ khí tự vệ cho Đài Loan ngay cả khi không thừa nhận Đài Loan là quốc gia độc lập.

Ông Kirby nói với các phóng viên: "Thỏa thuận này không thể gây ảnh hưởng tiêu cực gì tới quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc. Chúng tôi vẫn mong muốn thiết lập quan hệ tốt đẹp hơn, minh bạch và hiệu quả hơn với Trung Quốc và chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu theo hướng này."

Trung Quốc đã triệu tập đại biện lâm thời Mỹ tại Bắc Kinh để phản đối. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang được hãng tin Tân Hoa Xã dẫn lời nói: "Đài Loan là bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc. Trung Quốc cực lực phản đối việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan".

Cho tới nay các thỏa thuận bán vũ khí cho Đài Loan của Mỹ có tổng trị giá khoảng trên 12 tỷ USD, theo Nhà Trắng.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain kêu gọi "thường xuyên hóa tiến trình" bán vũ khí cho Đài Loan, cho rằng điều này cần thiết nhằm giảm thiểu các giai đoạn kéo dài mà "năng lực phòng vệ của Đài Loan không được đáp ứng vì quna ngại ảnh hưởng quan hệ Mỹ - Trung".


TIN LIÊN QUAN