Màn hình viền mỏng, nền tảng tương lai của smartphone

05:05, 10/02/2013

Năm 2013 được xem là một năm đầy hứa hẹn cho thị trường công nghệ, đặc biệt là Android. Các công ty tên tuổi lớn đã mở màn năm mới bằng việc trình diễn rất nhiều thiết bị cao cấp của mình, trong số đó có những thiết bị sở hữu các thông số kỹ thuật là niềm mơ ước một thời.

Khi mà cấu hình của thiết bị đang ngày càng được hoàn thiện và trở nên cao hơn thì một vấn đề mà người sử dụng nhận thấy là thiết kế của chúng bị hạn chế. Thiết kế vật lý trên các thiết bị cầm tay mới dường như không có thay đổi. Nhiều thiết bị có tính thẩm mỹ không cao, chủ yếu sự thay đổi nằm ở vị trí các nút vật lý trên thiết bị. Những thiết kế này dù trông vẫn tuyệt vời, nhưng sự thay đổi luôn được chào đón.

Một ý tưởng từ lâu đã được các nhà sản xuất nung nấu chính là tạo ra một chiếc điện thoại có màn hình sát cạnh (edge-to-edge), nghĩa là một điện thoại không có viền quanh màn hình. Điều này sẽ cho phép người sử dụng có thể tương tác trực tiếp trên màn hình điện thoại, loại bỏ các cạnh để sử dụng toàn bộ diện tích bề mặt của thiết bị. Thiết kế này được viền mỏng, thay đổi cách nhìn và cảm nhận về một thiết bị.

Tìm hiểu về bezel

Nếu bạn không quen với thuật ngữ bezel trên điện thoại thì chỉ cần hiểu nó đơn giản là một khu vực bao quanh màn hình hiển thị. Nhìn thẳng vào mặt trước, bạn sẽ thấy một đường viền bao quanh màn hình thực tế. Hầu hết chúng được làm từ nhựa, nhưng cũng có thể được tạo ra từ các chất liệu khác, bao gồm cả kính hoặc kim loại. Bạn có thể tự hỏi bezel dùng để làm gì? Thực chất đây là một lựa chọn được sử dụng để tổ chức camera ở phía trước và loa ở trên cùng của điện thoại, do đó rõ ràng bezel không phục vụ quá nhiều mục đích.

Nguồn gốc ý tưởng viền mỏng

Ý tưởng về một chiếc điện thoại viền mỏng, nghĩa là chỉ có một ít bezel, không phải là mới. Các bộ phim khoa học viễn tưởng chính là nguồn cảm hứng cho việc tạo ra các thiết bị có thiết kế viền mỏng quanh thiết bị di động. Các thiết bị trong phim khoa học viễn tưởng hầu như tất cả đều làm bằng thủy tinh, thậm chí là trong suốt, trông khá sang trọng để thể hiện mong ước trong tương lai của người dùng. Thực tế, từ lâu đã có nhiều thông tin đưa ra cho biết Samsung và Motorola tập trung phát triển điện thoại có thiết kế viền mỏng trong các sản phẩm của mình. Năm 2013, Galaxy S III được đồn sẽ có thiết kế viền mỏng, sau đó là những tin đồn đầu tiên liên quan đến Droid Razr M. Cho đến nay, không phải tất cả các công ty đều tung ra thị trường thiết bị có thiết kế viền mỏng, thay vào đó chỉ là phương thức giảm lượng bezel xuống mức nhỏ nhất có thể.

Phương thức tạo ra một thiết bị có thiết kế viền mỏng

Có một số vấn đề xuất hiện khi người dùng mang thiết kế viền mỏng đến smartphone của mình. Một trong những điểm chính để thực hiện đó là bezel có chức năng ngăn ngừa yếu tố đầu vào màn hình không có chủ ý. Điều này có nghĩa, nếu bạn làm việc với một thiết bị có màn hình cảm ứng, không có bất kì một bezel nào, thì nó có thể gây ra những khó khăn khi để bàn tay chạm vào màn hình thiết bị. Tuy nhiên, vấn đề này có thể dễ dàng khắc phục được thông qua phần mềm.

Khi iPad mini được giới thiệu, Apple đã phát triển một bản vá phần mềm mà theo hãng thì nó có thể phát hiện và bỏ qua các yếu tố đầu vào có tính “nghỉ ngơi” trên màn hình, nghĩa là nó có thể hiểu được đó chỉ là thao tác cầm máy. Và bên cạnh đó, các cạnh của một thiết bị ngay cả khi được thiết kế mỏng đi đều được cung cấp tính năng ngăn chặn lòng bàn tay xâm nhập vào nó.

Một lý do khác thường được đưa ra là bezel có thể sử dụng để làm việc như là một công cụ bảo vệ cho màn hình của máy. Một số thiết bị có thiết kế viền mỏng sẽ đối diện với nguy cơ vỡ khi thiết bị bị rơi. Đây là mối quan tâm rất lớn, nhưng hiện nay, nhờ vào công nghệ màn hình nâng cao mà việc màn hình bị nứt chỉ còn trong dĩ vãng mà thôi.

Công nghệ màn hình uốn cong mới được ra mắt của Samsung có tên gọi là YOUM rõ ràng mở ra một công nghệ cần thiết cho các smartphone viền mỏng trong tương lai. Màn hình YOUM có thể tăng khả năng hấp thụ tác động khi bị rơi xuống đất, mặc dù vẫn chưa biết rõ khả năng chính xác của màn hình dẻo này hoạt động như thế nào. Ngoài ra, công nghệ kính cường lực Gorilla Glass của Corning có thể là lựa chọn tốt cho người dùng muốn sở hữu những sản phẩm có giá thành tốt. Công nghệ của Corning đang được cải thiện trong mỗi bản phát hành mới, và điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc xuất hiện ngày càng nhiều các thiết bị có thiết kế viền mỏng xuất hiện trên thị trường.

Lợi thế của thiết kế viền mỏng

Có một số lợi thế mà người dùng mong muốn ở một thiết bị có thiết kế viền mỏng. Đầu tiên, thiết bị sẽ trở thành một công cụ thưởng thức video tuyệt vời. Giảm lượng bezel có thể giúp tạo ra một màn hình đẹp hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, loại bỏ bezel cũng sẽ góp phần làm giảm trọng lượng trong điện thoại, vấn đề mà các nhà sản xuất đang liên tục hướng đến trong thời gian vừa qua.

Các thiết bị có thiết kế viền mỏng được đồn đại nhiều trong thời gian gần đây, và năm 2013 có thể được xem là năm mở màn cho sự tăng trưởng của các thiết bị như vậy. Có thể là một Galaxy S IV với công nghệ màn hình YOUM hiện đại của Samsung, hoặc iPhone 5S hay thậm chí iPhone 6 nhờ đội ngũ thiết kế hàng đầu của Apple.

Bạch Đằng

TIN LIÊN QUAN